Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây bất ổn khu vực bằng cách "khoe khoang cơ bắp" ở eo biển Đài Loan và cảnh báo rằng "nền độc lập của Đài Loan là ngõ cụt".

Trung Quốc phản ứng trước sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Đài Loan

Anh Tú | 29/10/2021, 10:06

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc Mỹ gây bất ổn khu vực bằng cách "khoe khoang cơ bắp" ở eo biển Đài Loan và cảnh báo rằng "nền độc lập của Đài Loan là ngõ cụt".

Như đã đưa tin, trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 26.10, bà Thái Anh Văn đã trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan đầu tiên trong nhiều thập kỷ công khai xác nhậnsự hiện diện của quân đội Mỹ trên đảo vì mục đích huấn luyện và cho biết mối đe dọa từ Bắc Kinh đang gia tăng "mỗi ngày".

Bà Thái không xác nhận số lượng quân nhân Mỹ ở Đài Loan mà chỉ tiết lộ là "không nhiều như mọi người nghĩ". Hồ sơ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy số lượng binh sĩ Mỹ tại Đài Loan đã tăng từ 10 trong năm 2018 lên 32 vào đầu năm nay.

Bà Thái còn cho biết “Chúng tôi có nhiều hợp tác với Mỹ nhằm tăng cường khả năng quốc phòng của mình.

Khi được hỏi về bình luận của bà Thái, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nhấn mạnh tầm quan trọng của nguyên tắc "Một Trung Quốc" như là nền tảng của quan hệ Mỹ-Trung. Ông Vương cáo buộc Mỹ gây bất ổn khu vực bằng cách "khoe khoang cơ bắp" ở eo biển Đài Loan và cảnh báo rằng "nền độc lập của Đài Loan là ngõ cụt".

Việc Trung Quốc chỉ trích bình luận của bà Thái là bằng chứng gần nhất cho thấy căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đối với Đài Loan. Vị thế của Đài Loan và mối quan hệ của hòn đảo với Mỹ - luôn là vấn đề nhức nhối đối với Bắc Kinh - hiện là một trong những điểm bất đồng gai góc nhất trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng Mỹ-Trung.

trung-quoc-tap-tran.jpg
Một cuộc tập trận bắn đạn thật của hải quân Trung Quốc tại eo biển Đài Loan 

Khi Trung Quốc tăng cường xâm nhập không phận Đài Loan, các nhà lập pháp Mỹ đã bày tỏ lo ngại về hành động của Bắc Kinh và e ngại rằng nước này có thể hành động thô bạo với Đài Loan sau khi họ chứng kiến thái độ, hành động của Bắc Kinh với Hồng Kông.

Trong cuộc phỏng vấn với Will Ripley của CNN, bà Thái bày tỏ mong muốn được trao đổi nhiều hơn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và mô tả căng thẳng hiện nay giữa Bắc Kinh và Đài Bắc là "thời điểm thử thách nhất đối với người dân Đài Loan".

Bà Thái cho biết khi căng thẳng quân sự leo thang trong vài năm gần đây, Đài Loan đã trở nên tự tin hơn nhờ sự hỗ trợ ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế và bà bày tỏ niềm tin rằng Mỹ sẽ ra tay cứu nguy nếu Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công.

Hỗ trợ cho Đài Loan là một lĩnh vực nhất quán của thỏa thuận lưỡng đảng trong Quốc hội và giữa các chính quyền Mỹ dù là đảng Dân chủ và Cộng hòa trong Nhà Trắng, để duy trì sự cân bằng khó khăn nhưng cần thiết để hỗ trợ Đài Bắc.

MASTV: Lãnh đạo khu vực Đài Loan Thái Anh Văn đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng quân đội Mỹ đang hiện diện trên đảo để giúp huấn luyện. Bà tuyên bố rằng mối đe dọa từ Bắc Kinh đang gia tăng "mỗi ngày". Nhận xét của ngài về điều này là gì?

Uông Văn Bân: Nguyên tắc một Trung Quốc là nền tảng chính trị của quan hệ Mỹ - Trung Quốc. Đối với vấn đề Đài Loan, Mỹ nên tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và các quy định của ba bản thông cáo chung Trung - Mỹ, thay vì một điều gì đó đơn phương tự dàn dựng. Chúng tôi kiên quyết phản đối các quan hệ chính thức và quân sự dưới mọi hình thức giữa Mỹ và khu vực Đài Loan, đồng thời phản đối việc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Các tàu Mỹ đã nhiều lần tỏ ra khiêu khích và gây rối ở eo biển Đài Loan trong thời gian gần đây, gửi những tín hiệu sai lầm nghiêm trọng tới lực lượng "Đài Loan độc lập" và đe dọa hòa bình và ổn định xuyên eo biển. Cộng đồng quốc tế đã rõ ai đang tham gia "cưỡng bức" về nghi vấn Đài Loan.

Việc tái thống nhất hai bờ eo biển là một xu hướng lịch sử quan trọng và đúng đắn, trong khi "Đài Loan độc lập" là một hành động ngược dòng dẫn đến ngõ cụt. Các hành động tìm kiếm "Đài Loan độc lập" của chính quyền DPP (đảng Dân tiến) không thể thay đổi sự thật sắt đá rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, cũng không làm lung lay cam kết chung và vững chắc của cộng đồng quốc tế đối với nguyên tắc một Trung Quốc. Những ai quên di sản, phản bội quê hương, tìm cách chia cắt đất nước sẽ không có kết cục tốt đẹp.

Tìm kiếm "Đài Loan độc lập" dẫn đến một ngõ cụt. Việc ủng hộ “Đài Loan độc lập” cũng vậy. Không một quốc gia nào và không một ai được đánh giá thấp quyết tâm, ý chí và khả năng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân Trung Quốc. Nếu không, họ sẽ phải hứng chịu một trận thua nữa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng trước sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Đài Loan