Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết Trung Quốc cũng tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới ở Việt Nam như năng lượng mặt trời.
Theo dòng thời sự

Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời ở Việt Nam

P.V 22:11 30/03/2024

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào cho biết Trung Quốc cũng tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới ở Việt Nam như năng lượng mặt trời.

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Bắc Kinh và Thượng Hải, Trung Quốc (từ ngày 29 – 30.3), Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng có cuộc trao đổi, làm việc với ông Vương Văn Đào, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc.

anh-man-hinh-2024-03-30-luc-21.50.47.png
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và ông Vương Văn Đào, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc - Ảnh: Vietnam+

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết đầu tư nước ngoài của Trung Quốc tại Việt Nam đã đạt được những kết quả ấn tượng, trong đó các dự án có quy mô vốn đầu tư lớn, công nghệ cao chiếm ưu thế. Tính đến tháng 3, các nhà đầu tư Trung Quốc có 4.418 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 27,6 tỉ USD, đứng thứ 6/145 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam. Riêng năm 2023, Trung Quốc là nền kinh tế đứng thứ 4 đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 4,5 tỉ USD (tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2022).

Về thương mại, Việt Nam và Trung Quốc đã nhất trí kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới: Lào Cai-Hà Nội-Hải phòng; Đồng Đăng-Hà Nội; Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng. Đây là hệ thống hạ tầng quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại hai quốc gia.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị phía Trung Quốc chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình kinh tế mới (Khu thương mại tự do, Khu kinh tế mở, Khu phi thuế quan) và tham khảo những chính sách đã ban hành...

anh-man-hinh-2024-03-30-luc-21.50.37.png
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trao đổi và làm việc tại Bộ Thương mại Trung Quốc - Ảnh: Vietnam+

Về đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực có thế mạnh (như đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, điện tử, công nghệ, công nghiệp phụ trợ…). Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Trung Quốc để triển khai đầu tư, hoạt động các dự án thành công, hiệu quả, đôi bên cùng có lợi tại Việt Nam.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào bày tỏ mong muốn hợp tác chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng, cả trong các lĩnh vực mới và truyền thống. Cụ thể, phạm vi hợp tác bao gồm đầu tư và chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân viên, khai thác thị trường khác.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc cho biết hiện nay, một số ngành sản xuất, thậm chí chuỗi sản xuất của Trung Quốc đã chuyển sang Việt Nam như dệt may, đồ gia dụng, đồ gỗ... Trong đó, đầu tư của Trung Quốc sang Việt Nam tăng nhanh chóng, nhất là điện tử. Hiện, nhiều doanh nghiệp phụ trợ của Trung Quốc đã cung cấp sản phẩm cho các hãng điện tử lớn như Samsung, Apple.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tăng cường đầu tư vào những lĩnh vực mới ở Việt Nam như năng lượng mặt trời.

Trung Quốc nhiều năm liền là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất - nhập khẩu đạt xấp xỉ 172 tỉ USD năm 2023. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất trong khu vực ASEAN, đồng thời lớn thứ 6 trên thế giới của Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ tăng cường đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời ở Việt Nam