18 giờ 35 phút hôm nay (10.10), đội tuyển bóng đá Trung Quốc (ĐTTQ) sẽ tiếp đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trong trận đấu giao hữu có tính điểm trên bảng xếp hạng FIFA.

Trung Quốc – Việt Nam: Trận đấu danh dự của chủ nhà

Đặng Hoàng | 10/10/2023, 16:00

18 giờ 35 phút hôm nay (10.10), đội tuyển bóng đá Trung Quốc (ĐTTQ) sẽ tiếp đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) trong trận đấu giao hữu có tính điểm trên bảng xếp hạng FIFA.

Thế nhưng, với ĐTTQ nói riêng và bóng đá Trung Quốc nói chung, trận đấu trong đợt FIFA Days với ĐTVN còn có ý nghĩa hơn cả điểm tính trên bảng xếp hạng FIFA, đó chính là danh dự.

Bóng đá Trung Quốc với nỗi ám ảnh mang tên Việt Nam

Trong quá khứ gần, vào đêm mùng 1 Tết Nguyên đán (1.2.2022), người hâm mộ BĐVN vô cùng vui mừng khi trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, ĐTVN thắng thuyết phục ĐTTQ 3-1 ở trận lượt về vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Với người dân Trung Quốc, kết quả này là điều không chấp nhận được khi họ luôn đánh giá thấp trình độ BĐVN, nhất là trong trận lượt đi, ĐTTQ đã thắng ĐTVN 3-2.

Từ kết quả khó chấp nhận này, cộng thêm thành tích không như mong đợi của những trận trước đó, Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) đã cách chức HLV Li Xiaopeng. Không chỉ vậy, CFA cũng “sa thải ngầm” HLV danh tiếng Guus Hiddink khi đội U.22 Trung Quốc thua U.22 Việt Nam 0-2 vào ngày 8.9.2019.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin về việc “sa thải ngầm” bằng thông tin ngày 19.9, CFA chính thức công bố danh sách những thành viên trong ban lãnh đạo chịu trách nhiệm dẫn dắt đội U.22 Trung Quốc chuẩn bị cho giải đấu quan trọng: Giải vô địch U23 châu Á 2020, cũng là vòng loại Olympic Tokyo 2020. Và trong danh sách này đã không có tên ông Hiddink, người dẫn dắt đội U.22 Trung Quốc kể từ ngày 10.9.2018.

Cũng theo truyền thông Trung Quốc, nguyên nhân khiến HLV Hiddink bị gạch tên là do đội U.22 Trung Quốc do ông dẫn dắt không có thành tích tốt, và trận thua U.22 Việt Nam 0-2 đã khiến CFA mất kiên nhẫn với ông Hiddink.

dtvn.jpg
Trận đấu trong đợt FIFA Days với ĐTVN còn có ý nghĩa hơn cả điểm tính trên bảng xếp hạng FIFA, đó là danh dự

CFA ra tay trảm tướng khi thua BĐVN

Để hiểu rõ hơn lý do vì người Trung Quốc rất quan tâm đến trận đấu với ĐTVN, chúng ta cần điểm qua những sự kiện trong quá khứ. 

Trong cuộc họp báo trước trận đấu, HLV Aleksandar Jankovic của ĐTTQ cũng bị gián tiếp đặt vấn đề "liệu ông có nghĩ đến kết cục bị sa thải nếu thua ĐTVN?".

Như vậy, không chỉ áp lực đặt lên vai HLV Jankovic mà CFA cùng người hâm mộ BĐTQ cũng thất vọng với hai kết quả hòa Malaysia 1-1 và thua Syria 0-1 trong FIFA Days hồi tháng 9 vừa qua. Chính kết quả này mà HLV Jankovic đã phải tái cấu trúc lại ĐTTQ để hướng đến thành tích tốt hơn cùng trạng thái tâm lý hưng phấn hơn trước vòng loại World Cup 2026. Tuy nhiên, dù có làm gì và tự tin đến đâu, chiếc ghế của HLV Jankovic đang bị lung lay.

Trong khi đó, HLV Philippe Troussier cho biết, sẽ có khoảng 40 đến 50% cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu với ĐTTQ. Như vậy, với ông Troussier, mục tiêu chính trong trận đấu với ĐTTQ vẫn là tiếp tục thử nghiệm để qua đó tìm được đội hình tối ưu, trước khi ĐTVN chính thức bước vào vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á.

Ông Troussier cũng đánh giá, vào thời điểm hiện nay, trình độ đội tuyển của hai quốc gia cân bằng. Ông Troussier cũng nhắc lại điều ông từng nói rằng, BĐVN phải nằm trong top 8 châu Á cùng triết lý chơi bóng mới, thì BĐVN có thể hiện thực hóa giấc mơ World Cup. Ông vinh dự khi là người khởi đầu đồng hành với BĐVN trên hành trình tiến về vòng chung kết World Cup.

Trước phát biểu của HLV Troussier, truyền thông Trung Quốc vừa tin tưởng vừa tạo thêm sức ép lên HLV Jankovic khi cùng nhận định, đây là thời điểm thuận lợi để ĐTTQ thắng ĐTVN.

CFA cho biết trận đấu giữa hai đội sẽ được áp dụng VAR. Mỗi đội được thay thế tối đa 6 cầu thủ trong tổng số 3 lần thay người (chưa tính lần thay người trong giờ nghỉ giữa trận). Những quy định còn lại liên quan đến trận đấu đều tuân thủ theo luật FIFA.

Trên bảng xếp hạng FIFA, ĐTTQ xếp hạng 80 và ĐTVN xếp vị trí 95.

Do thấp hơn 15 bậc, theo công thức tính điểm của FIFA, nếu ĐTVN thắng sẽ được cộng thêm 5,52 điểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc – Việt Nam: Trận đấu danh dự của chủ nhà