Sau khi Bộ Y tế công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 đủ điều kiện ghép tạng từ người hiến sống và người hiến chết não, ngày 9.4, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin chính thức về hoạt động của Trung tâm Ghép tạng trẻ em tại bệnh viện này.
Nhịp đập khoa học

Trung tâm Ghép tạng trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động đầu năm tới

Hồ Quang 09/04/2024 16:14

Sau khi Bộ Y tế công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 đủ điều kiện ghép tạng từ người hiến sống và người hiến chết não, ngày 9.4, Sở Y tế TP.HCM đã thông tin chính thức về hoạt động của Trung tâm Ghép tạng trẻ em tại bệnh viện này.

Theo đó, Trung tâm Ghép tạng trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước - 30.4.2025.

trung-tam-ghep-tang-tre-em-tai-benh-vien-nhi-dong-2-se-hoat-dong-vao-dau-nam-2025-hinh-anh.png
Một ca ghép tạng trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - Ảnh: PV

Tập thể lãnh đạo và thầy thuốc của Bệnh viện Nhi đồng 2 nỗ lực không ngừng, phấn đấu làm chủ kỹ thuật ghép tạng mới như: ghép tim, ghép tủy xương và ghép tế bào gốc dị ghép, cùng các kỹ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc đồng ghép vốn đã được triển khai thành công thời gian qua.

Bệnh viện Nhi đồng 2 là một trong các bệnh viện nhi đầu tiên tiến hành ghép thận và ghép gan cho trẻ em từ rất sớm, ca ghép thận đầu tiên năm 2004 và ghép gan năm 2005. Đến nay, Bệnh viện Nhi đồng 2 đã thực hiện thành công 33 ca ghép gan, 30 ca ghép thận, 10 ca ghép tế bào gốc tự thân.

Sở Y tế TP.HCM khẳng định bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 2 đã hoàn toàn làm chủ kỹ thuật ghép thận, ghép gan và ghép tế bào gốc đúng quy trình tuyển chọn bệnh nhân, tuyển chọn người cho tạng, quy trình chăm sóc điều trị trước, trong và sau ghép, quy trình này đã được hoàn thiện và đi vào hoạt động thường quy.

Trước đó, ngày 2.4.2024, Bộ Y Tế ra quyết định số 785/QĐ-BYT về việc công nhận Bệnh viện Nhi đồng 2 là cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận, gan từ người hiến sống và từ người hiến chết não.

Ghép tạng là phương pháp điều trị phẫu thuật thay thế cơ quan bệnh bằng cơ quan tương ứng của người khác. Đây được coi là biện pháp điều trị cuối cùng, mang lại sự sống cho các bệnh suy chức năng tạng giai đoạn cuối, không còn khả năng điều trị bảo tồn như suy thận mạn, một số bệnh gan mạn tính, bệnh chuyển hóa, cũng như các bệnh lý ác tính. Các cơ quan có thể thay thế, cấy ghép có thể kể đến: tim, thận, gan, phổi, ruột, tụy và tủy xương.

Riêng với người bệnh là trẻ em, ghép thận được thực hiện rất có hiệu quả đối với những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối, những bất thường bẩm sinh của thận hoặc đường tiết niệu, hay xơ hóa cầu thận… Tương tự, rất nhiều bệnh lý gan ở trẻ em cần phải được ghép gan mới hy vọng trả lại cuộc sống bình thường cho bệnh nhi, như nhóm các bệnh lý gây xơ gan ứ mật (teo đường mật bẩm sinh, Alagille…), các u nguyên phát tại gan (u nguyên bào gan, ung thư thế bào gan…).

Tùy theo nguồn gốc tạng ghép, có thể chia làm 2 nhóm chính, là ghép tạng từ người hiến chết não và ghép tạng từ người hiến sống. Vì nhiều lý do, trong đó có các vấn đề về tín ngưỡng, phong tục tập quán mà nguồn tạng ghép từ người hiến chết não ở Việt Nam nói riêng và các nước Á Đông nói chung còn rất hạn chế. Chính vì thế, phương thức ghép tạng từ người hiến sống rất đang được ưu tiên áp dụng tại nhiều nước trên thế giới, phương pháp này đặc biệt phù hợp với người bệnh cần được ghép tạng là trẻ em.

Bài liên quan
Mỹ đạt cột mốc lịch sử với 1 triệu ca ghép tạng
Mỹ đã thực hiện được 1 triệu ca ghép tạng vào hôm 9.9. Đây là một cột mốc lịch sử khi vẫn còn hàng triệu người tuyệt vọng chờ đón cơ hội được ghép tạng để tiếp tục sự sống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Ghép tạng trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng 2 sẽ hoạt động đầu năm tới