Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) cho biết sẽ cắt giảm lực lượng lao động ở Ấn Độ, 7 tháng sau TikTok bị cấm kể từ hôm 29.6.2020.

TikTok vẫn có 5 triệu người dùng chui trước khi bị Ấn Độ cấm vĩnh viễn, phải cắt giảm lao động

Nhân Hoàng | 27/01/2021, 14:47

Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) cho biết sẽ cắt giảm lực lượng lao động ở Ấn Độ, 7 tháng sau TikTok bị cấm kể từ hôm 29.6.2020.

ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã thông báo với các nhân viên trong một bản ghi nhớ nội bộ vào ngày 26.1.

Động thái này diễn ra sau khi Ấn Độ quyết định duy trì lệnh cấm với TikTok và 58 ứng dụng Trung Quốc khác sau phản hồi từ các công ty về các vấn đề như tuân thủ và quyền riêng tư.

Lệnh cấm có từ ngày 29.6.2020 khi căng thẳng chính trị giữa Ấn Độ và Trung Quốc gia tăng xung quanh biên giới tranh chấp của họ.

Ban đầu chúng tôi hy vọng rằng tình trạng này sẽ xảy ra trong thời gian ngắn... Chúng tôi nhận thấy điều đó đã không xảy ra. Chúng tôi chỉ đơn giản là không thể duy trì đầy đủ nhân viên một cách có trách nhiệm trong khi các ứng dụng của chúng tôi vẫn chưa hoạt động ... Chúng tôi không biết khi nào chúng tôi sẽ trở lại ở Ấn Độ”, ByteDance viết trong bản ghi nhớ cho nhân viên ở Ấn Độ, được Reuters đưa tin.

Trong một tuyên bố, TikTok cho biết thật đáng thất vọng vì bất chấp những nỗ lực của mình nhưng không nhận được hướng dẫn rõ ràng về cách thức và thời gian ứng dụng có thể được hoạt động lại.

TikTok cho hay: “Rất tiếc là sau khi hỗ trợ hơn 2.000 nhân viên của chúng tôi ở Ấn Độ trong hơn nửa năm, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc thu nhỏ quy mô lực lượng lao động của mình” nhưng không đưa ra thông tin chi tiết .

tiktok-bi-cam-van-co-5-trieu-nguoi-dung-chui-bytedance-cat-giam-lao-dong-o-trung-quoc.jpg

Vào thời điểm cấm 59 ứng dụng, Chính phủ Ấn Độ đã mô tả chúng "phương hại đến chủ quyền và sự toàn vẹn của Ấn Độ". Động thái này diễn ra sau một cuộc giao tranh với quân đội Trung Quốc tại khu vực biên giới trên dãy Himalaya đang tranh chấp khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng.

TikTok từng cam kết chi 1 tỉ USD ở Ấn Độ. Trước lệnh cấm, TikTok là một trong những ứng dụng truyền thông xã hội phát triển nhanh nhất ở Ấn Độ, từng là thị trường lớn nhất về người dùng.

Bộ Điện tử và Công nghệ thông tin Ấn Độ đã đưa ra thông báo mới về việc thực hiện lệnh cấm vĩnh viễn với TikTok, WeChat và 57 ứng dụng Trung Quốc khác, truyền thông nước này đưa tin tối muộn 25.1.

Ngoài TikTok và WeChat, những ứng dụng Trung Quốc đáng chú ý bị Ấn Độ cấm vĩnh viễn có Baidu, UC Brower của Alibaba, Mi Community và Mi Video Call của Xiaomi, BIGO Live, SHAREit, Likee, Weibo.

india-ban-apps-china.jpg
Danh sách 59 ứng dụng Trung Quốc bị Ấn Độ cấm vĩnh viễn

Khi lần đầu tiên áp dụng lệnh cấm vào ngày 29.6.2020, Chính phủ Ấn Độ đã cho 59 ứng dụng cơ hội để giải thích lập trường của họ về việc tuân thủ các yêu cầu về quyền riêng tư và bảo mật, theo tờ Times of India.

Các công ty, bao gồm cả TikTok của ByteDance, WeChat của Tencent Holdings và UC Browser của Alibaba, cũng được yêu cầu trả lời danh sách dài các câu hỏi, tờ Times of India cho biết.

Trong số đó có câu hỏi chất vấn việc các công ty Trung Quốc “truy cập dữ liệu trái phép” dẫn đến tình trạng gián điệp hoặc giám sát người dùng.

"Chính phủ không hài lòng với phản hồi/giải thích của các công ty này. Do đó, lệnh cấm với 59 ứng dụng này hiện có hiệu lực vĩnh viễn", tờ báo tài chính Livemint dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết.

TikTok có hơn 200 triệu người dùng ở Ấn Độ trước khi bị cấm. Đến nay, TikTok vẫn giữ lại hầu hết nhân viên làm việc tại Ấn Độ.

Bất chấp lệnh cấm, TikTok và một số ứng dụng Trung Quốc bị chặn vẫn duy trì hàng triệu người dùng ở Ấn Độ - sử dụng phần mềm chuyên dụng như VPN để truy cập chúng.

TikTok có hơn 5 triệu người dùng đang hoạt động ở Ấn Độ vào tháng trước và PUBG Mobile hơn 15 triệu, theo dữ liệu của công ty phân tích App Annie chia sẻ với trang TechCrunch.

Hôm 2.9.2020, Ấn Độ đã cấm 118 ứng dụng Trung Quốc khác, bao gồm game nổi tiếng PUBG của Tencent, khi tăng cường sức ép lên các công ty công nghệ Trung Quốc sau bế tắc ở biên giới.

Hôm 24.11.2020, Chính phủ Ấn Độ đã cấm thêm 43 ứng dụng Trung Quốc theo mục 69A của Đạo luật Công nghệ Thông tin.

Bộ Công nghệ Thông tin và Điện tử đã ban hành lệnh chặn truy cập các ứng dụng này dựa trên báo cáo toàn diện nhận được từ Trung tâm Điều phối Tội phạm mạng Ấn Độ.

Website mua sắm nổi tiếng AliExpress nằm trong số 43 ứng dụng bị cấm, điều này giáng một đòn mạnh vào thương mại điện tử lớn Alibaba của Trung Quốc. Đây là một bước thụt lùi khác với Alibaba sau khi đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 37 tỉ USD của Ant Group bị tạm dừng tại Trung Quốc.

Hôm 25.11.2020, Bắc Kinh nói rằng Ấn Độ đang vi phạm các nguyên tắc và quy tắc thị trường cơ bản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi cấm thêm 43 ứng dụng của Trung Quốc vì cáo buộc lo ngại về an ninh.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối việc phía Ấn Độ liên tục sử dụng 'an ninh quốc gia' như cái cớ để cấm một số ứng dụng di động có nền tảng tiếng Trung Quốc", người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ - bà Ji Rong nói, đồng thời nhấn mạnh rằng "Trung Quốc và Ấn Độ là cơ hội phát triển của nhau hơn là những lời đe dọa”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng” về các bước đi quyết liệt của nước láng giềng, kêu gọi điều chỉnh ngay lập tức “cách tiếp cận phân biệt đối xử và tránh gây thêm thiệt hại cho hợp tác song phương”.

Đầu năm 2020, New Delhi đã thay đổi chính sách đầu tư nước ngoài, theo đó các nhà đầu tư Trung Quốc cần sự chấp thuận trước khi có thể đầu tư vào các công ty Ấn Độ. Việc này làm giảm đầu tư của Trung Quốc vào các công ty khởi nghiệp Ấn Độ.

Bài liên quan
Ông Biden giải bài toán hóc búa về TikTok của Trump ra sao?
Ông Donald Trump chỉ còn một ngày ở Nhà Trắng và TikTok vẫn tồn tại trong các cửa hàng ứng dụng Google, Apple dù thuộc sở hữu của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok vẫn có 5 triệu người dùng chui trước khi bị Ấn Độ cấm vĩnh viễn, phải cắt giảm lao động