Ngày 15.5, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có công văn về việc tiếp tục tổ chức giảng dạy, học tập bằng hình thức trực tuyến năm 2020 với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trường nghề tiếp tục đào tạo trực tuyến cho học viên

15/05/2020, 15:21

Ngày 15.5, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có công văn về việc tiếp tục tổ chức giảng dạy, học tập bằng hình thức trực tuyến năm 2020 với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Bộ yêu cầu nghiên cứu, tính toán phương án nộp học phí online, giảm học phí cho người học khi đăng ký học trực tuyến - Ảnh minh hoạ

Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cũng đã hướng dẫn các Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện quản lý, tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá trong đào tạo trực tuyến.

Để thực hiện tốt việc tổ chức đào tạo trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Tổng cục đề nghị các Sở LĐ-TB&XH cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được quyền tự chủ và đảm bảo chất lượng trong việc điều chỉnh kế hoạch, tiến độ đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh kéo dài và nghiên cứu, giảm bớt các nội dung không cần thiết trong chương trình đào tạo đảm bảo mục tiêu đào tạo theo quy định; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tuyển sinh, tổ chức đào tạo.

Theo đó, việc tổ chức lớp học trực tuyến được thực hiện theo lớp học truyền thống (lớp học trực tiếp tại trường) và được duy trì bằng các phần mềm, ứng dụng đào tạo trực tuyến của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng hoặc các phần mềm, ứng dụng khác (Zalo, Viber, Facebook...) do người đứng đầu các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định.

Công văn nêu rõ, học sinh của các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, công nhân, người lao động, người lao động ở nước ngoài được đăng ký học trước một số môn học, tín chỉ phù hợp theo hình thức trực tuyến, kết quả học tập được tích lũy và công nhận khi ghi danh vào học chính thức tại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp nào đó.

Về thời gian học trực tuyến, một ngày không quá 5 giờ (45 phút/giờ học lý thuyết), trong đó mỗi giờ học có tối thiểu từ 20 - 30 phút giảng dạy trực tuyến trực tiếp; thời gian còn lại để giảng dạy trực tuyến gián tiếp, trao đổi, giải đáp thắc mắc, giao bài tập cho học sinh, sinh viên.

Trong trường hợp việc truy cập internet của học sinh, sinh viên không ổn định thì giáo viên sử dụng toàn thời gian nêu trên vào việc giảng dạy trực tuyến gián tiếp.

Bộ yêu cầu nghiên cứu, tính toán phương án nộp học phí online, giảm học phí cho người học khi đăng ký học trực tuyến. Đồng thời, có chế độ chính sách phù hợp đối với giáo viên tham gia giảng dạy trực tuyến để khuyến khích người dạy và người học trong đào tạo trực tuyến.

Kết quả kiểm tra, đánh giá trực tuyến được ghi vào bảng điểm trong hồ sơ học tập và công nhận trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, được dùng làm cơ sở cho việc tham gia đánh giá kỹ năng nghề và công nhận để tiếp tục học liên thông với các trình độ đào tạo khác.

Tú Viên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường nghề tiếp tục đào tạo trực tuyến cho học viên