Đã 19 năm kể từ khi Trương Quốc Vinh gieo mình tự vẫn, người ta vẫn nhắc nhớ tên anh, người luôn gắn liền với những tác phẩm kinh điển...

Trương Quốc Vinh: Tài hoa bạc mệnh và mối tình đồng tính khắc cốt ghi tâm

Dạ Thảo | 01/04/2022, 07:00

Đã 19 năm kể từ khi Trương Quốc Vinh gieo mình tự vẫn, người ta vẫn nhắc nhớ tên anh, người luôn gắn liền với những tác phẩm kinh điển...

Huyền thoại làng nghệ thuật Hồng Kông qua đời đã tròn 19 năm. Người hâm mộ không chỉ nhớ tới anh qua các bộ phim, ca khúc kinh điển mà còn qua chuyện tình khắc cốt ghi tâm cùng Đường Hạc Đức. Giờ đây cả hai đã chia hai ngã âm dương nhưng khi nhắc về tình cảm của họ đều khiến cả báo giới và khán giả phải ngưỡng mộ.

Nghệ sĩ tài hoa, bạc mệnh

Ca sĩ, diễn viên Trương Quốc Vinh được gọi thân mật là "Ca Ca". Anh là nghệ sĩ tài năng được thế giới công nhận, có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới. Trương Quốc Vinh chính là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất châu Á những thập niên cuối thế kỷ XX và có tầm ảnh hưởng vươn ra thế giới. Thế nhưng đằng sau ánh đèn sân khấu là câu chuyện tình lãng mạn mà không kém phần đau thương của anh.

Tự nhận mình là người đồng tính, Trương Quốc Vinh từng in dấu ấn trong lòng người hâm mộ bằng vai diễn đồng tính xuất sắc trong bộ phim Bá vương biệt cơ của đạo diễn Trần Khải Ca. Vai diễn xuất thần của anh giúp phim giành giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes 1993 và được đề cử giải thưởng Oscar Phim nước ngoài hay nhất năm đó.

picture1.jpg
Đường Hạc Đức suy sụp trước cái chết của Trương Quốc Vinh

18 giờ 41 ngày 1.4.2003, Trương Quốc Vinh nhảy từ tầng 24 một khách sạn ở Hồng Kông tự tử, hưởng dương 47 tuổi. Nguyên nhân tự tử được cho là mất kiểm soát do bệnh trầm cảm.

Các tờ báo lớn của thế giới đưa tin về cái chết của anh. Chương trình thời sự trên đài Trung ương Trung Quốc lần đầu tiên đưa tin về cái chết của một nghệ sĩ Hồng Kông. Trước khi nhảy lầu, Trương Quốc Vinh có viết một lá thư tuyệt mệnh khiến người hâm mộ đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh cái chết của anh.

Mối tình đồng giới đầy cảm động

Những người thuộc thế giới thứ ba không hề hiếm trong làng giải trí, thế nhưng việc dám công khai chuyện tình yêu và có được thành công rực rỡ trong sự nghiệp chắc chỉ có Trương Quốc Vinh. Mối tình đẹp này kéo dài ngay cả khi âm dương chia lìa hai người.

Đường Hạc Đức vốn là con trai đỡ đầu của mẹ Trương Quốc Vinh. Cả hai quen biết từ nhỏ và bắt đầu chuyện tình của mình vào năm 1983 nhưng lúc đầu còn giữ kín. Mặc cho những lời dị nghị, đồn đoán, họ vẫn luôn sát cánh bên nhau và không ngần ngại tay trong tay mặc bao ánh mắt dò xét của mọi người.

picture1.jpg1.jpg
Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức không ngại dành tình cảm cho nhau trên đường phố

Trong suốt những năm tháng yêu nhau, Đường Hạc Đức mỗi phút mỗi giây đều luôn cố gắng kề bên người tình. Dù Trương Quốc Vinh đi đến đâu, Đường Đường cũng dành thời gian theo sát hỗ trợ, đóng vai một hậu phương vững chắc, thay Trương Quốc Vinh quản lý tài chính và lo liệu mọi việc.

Trong những đêm nhạc của Trương Quốc Vinh, Đường Đường chẳng bao giờ vắng mặt, anh giấu mình giữa rừng fan hâm mộ bên dưới hàng ghế khán giả, lặng lẽ hướng về sân khấu. Trong lúc khó khăn nhất về kinh tế, Hạc Đức không ngần ngại chỉ ăn "cơm bụi" rẻ tiền suốt một thời gian dài để dành tiền giúp đỡ Quốc Vinh.

Chuyện tình của hai người những tưởng sẽ mãi đi trên con đường hạnh phúc thì vào năm 2003 Quốc Vinh tự tử gây chấn động làng giải trí và truyền thông lúc bấy giờ. Nhiều người cho rằng nam tài tử chọn cái chết vì bị Đường Hạc Đức phụ tình nhưng người trong cuộc chưa một lần lên tiếng. Ngày đưa tang Quốc Vinh, Đường Đường đứng không nổi, khóc không nổi. Anh vật vờ và chỉ có thể bước đi nhờ sự dìu đỡ của bạn bè.

Sau cái chết của người yêu, Đường Hạc Đức vẫn sống một mình lẻ bóng cho đến tận bây giờ và ngày giỗ của Trương Quốc Vinh anh thường giam mình trong nhà hoặc sang Mỹ để tránh cảm giác đau khổ.

Một mối tình từ thuở thiếu thời cho đến khi cái chết chia lìa, những người hâm mộ của Trương Quốc Vinh vì thế luôn trân trọng và coi Đường Đường như chính hình ảnh của thần tượng. Mối tình của Ca Ca và Đường Đường từng được miêu tả “thiên trường địa cửu, mãi không thay đổi”.

Gần 20 năm sau cái chết của Trương Quốc Vinh, người Hồng Kông vẫn hoài niệm về anh mỗi độ tháng tư về. Người cùng thời với Trương Quốc Vinh nhớ những kỷ niệm ấm áp về anh, diễn viên hậu bối tưởng nhớ sự dìu dắt của "anh trai", cả những cô bé, cậu bé mới lớn biết đến Quốc Vinh qua tác phẩm anh để lại cũng tưởng nhớ người nghệ sĩ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trương Quốc Vinh: Tài hoa bạc mệnh và mối tình đồng tính khắc cốt ghi tâm