Bị can Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Truy tố cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh

Nhã Thanh | 18/10/2023, 13:01

Bị can Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Viện KSND tỉnh Lào Cai đã hoàn thành cáo trạng về vụ án khai thác quặng Apatit trái phép, truy tố 16 bị can về các tội "Rửa tiền", "Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên", "Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo đó, Viện KSND tỉnh Lào Cai quyết định truy tố bị can Nguyễn Mạnh Thừa (Giám đốc Công ty Lilama) về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và tội “Rửa tiền”.

Truy tố các bị can Nguyễn Quang Huy (nguyên Tổng giám đốc Công ty Apatit), Phạm Cao Khiêm (cựu Phó tổng giám đốc Công ty Apatit), Nguyễn Ngọc Bích (cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Apatit)… về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

Trong số các bị can bị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, có Nguyễn Văn Vịnh (cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai), Doãn Văn Hưởng (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai), Mai Đình Định (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai)…

screenshot-20231018-071418-chrome-6155-4759.jpg
Ông Nguyễn Văn Vịnh khi còn đương chức - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, từ năm 2012 – 2015, các bị can nguyên là lãnh đạo UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan biết rõ diện tích 3,77ha tại thôn 2, xã Đồng Tuyển (TP.Lào Cai, tỉnh Lào Cai) thuộc khai trường 18 đã được Bộ Công Thương phê duyệt quy hoạch quặng Apatit tại Quyết định số 28 ngày 18.8.2008 và thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản tại đây thuộc Bộ TN-MT.

Tuy nhiên, các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư trái quy định của pháp luật cho Công ty TNHH Xây dựng thương mại Lilama (Công ty Lilama) xây dựng dự án khách sạn, nhà hàng.

VKS cho rằng điều này đã tạo điều kiện cho các bị can thuộc Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam (Công ty Apatit) khai thác và tiêu thụ trái phép hơn 1,5 triệu tấn quặng Apatit trị giá hơn 610 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 350 tỉ đồng.

Đối với bị can Nguyễn Văn Vịnh, cáo trạng của Viện KSND tỉnh Lào Cai xác định ông Vịnh với cương vị là Phó chủ tịch và Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai giai đoạn 2012 – 2015, là người chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động của UBND tỉnh và trực tiếp chỉ đạo, điều hành công tác quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội…

Tuy nhiên, trong quá trình thực thi công vụ được giao, bị can Vịnh đã không thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn tỉnh, mà ký các văn bản, giấy chứng nhận đầu tư và có ý kiến bút phê, chỉ đạo đưa vào các tài liệu khác có liên quan, trái quy định của pháp luật.

Hành vi của ông Vịnh đã tạo điều kiện cho Công ty Lilama và Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam khai thác và tiêu thụ trái phép 974.088 tấn quặng Apatit trong phạm vi 3,77ha có trị giá hơn 312 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Thừa và Vịnh khai nhận vào dịp Tết Nguyên đán năm 2015, khi Vịnh làm Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai và sau khi Công ty Lilama đã san gạt xong mặt bằng dự án, khai thác và tiêu thụ trái phép xong quặng apatit trong diện tích 3,77 ha thì Nguyễn Mạnh Thừa đã mang 5 tỉ đồng đến nhà bị can Vịnh tặng quà tết. Sau khi nhận số tiền này, Vịnh đã chi tiêu cho cá nhân.

Bài liên quan
Bắt cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Chủ tịch tỉnh Lào Cai
Ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai và Doãn Văn Hưởng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh