Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố 22 bị can trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Truy tố dàn cựu lãnh đạo VEC trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2

Nhã Thanh | 13/09/2023, 13:39

Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố 22 bị can trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ TP.Đà Nẵng tới TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8.2017. Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ TP.Tam Kỳ đến TP.Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9.2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.

Các vi phạm sai phạm tại giai đoạn 1 đã được điều tra, truy tố, xét xử với 36 bị cáo.

Ở giai đoạn 2, Viện KSND tối cao truy tố 22 bị can. Trong đó, bị can Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC) bị truy tố về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc VEC) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các bị can còn lại bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình gây hậu quả nghiêm trọng”.

2-jtrx-8757.jpeg
Đoạn đường trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị can là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.

Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị can không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện Ban Quản lý dự án.

Hội đồng Nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường (kết thúc thi công lớp đất nền K98), tổng thể mặt đường (kết thúc thi công VTO).

VKS nhận định các hành vi nêu trên đã thể hiện sự vi phạm nhưng họ vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã được phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, hai bị can Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Công ty VEC từ năm 2015 đến ngày 1.6.2017) và Trần Văn Tám (cựu Tổng giám đốc VEC từ ngày 1.6.2017 đến khi kết thúc dự án) đã buông lỏng công tác quản lý, không kiên quyết chỉ đạo để kịp thời khắc phục những tồn tại trong quá trình thực hiện dự án về nguồn vật liệu, công tác thi công và nghiệm thu dự án.

Ngoài ra, hai bị can còn không có các biện pháp kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Bài liên quan
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chậm bàn giao mặt bằng, đội vốn hơn 3.600 tỉ đồng
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết nhiều vị trí của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bàn giao mặt bằng rất chậm khiến cho dự án đội vốn hàng ngàn tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truy tố dàn cựu lãnh đạo VEC trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2