Trang Telegraph của Anh khẳng định việc nói coronavirus là vũ khí sinh học của Mỹ là tin tức vô căn cứ sau khi một số truyền thông Nga đưa ra giả thuyết nêu trên.

Truyền thông Nga tung tin coronavirus là vũ khí sinh học của Mỹ

31/01/2020, 15:03

Trang Telegraph của Anh khẳng định việc nói coronavirus là vũ khí sinh học của Mỹ là tin tức vô căn cứ sau khi một số truyền thông Nga đưa ra giả thuyết nêu trên.

Người Nga lo sợ coronavirus là đòn tấn công của Mỹ

Theo Telegraph, một giả thuyết đang được truyền bá trên các phương tiện truyền thông Nga là coronavirus đã được các nhà sinh học Mỹ lan truyền do một thí nghiệm gặp sai sót hoặc là một dạng của khủng bố sinh học.

Một cơ quan thông tấn nhà nước và một vài trang báo của Nga đã truyền bá giả thuyết này. Trang điện từ của báo Moskow MK.ru đã đăng bài trích dẫn từ một cựu chuyên gia vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc, Igor Nikulin, suy đoán rằng Lầu Năm Góc đứng đằng sau vụ dịch.

Báo cáo tuyên bố: "Bất cứ nơi nào có các phòng thí nghiệm sinh học của Mỹ, hoặc gần đó, thường có những đợt bùng phát bệnh mới, không rõ nguồn gốc. Người Mỹ chỉ đơn giản bỏ qua các mối đe dọa đối với người dân địa phương".

Trang Telegraph không nói rõ danh tính cơ quan thông tấn nhà nước của Nga đưa tin vụ này, nhưng trang Polygraph cho biết RIA Novosti đã trích dẫn ý kiến của ông Nikulin suy đoán rằng các nhân viên ngoại giao của Mỹ có thể đã chuyển giao vật phẩm nguy hiểm từ phòng thí nghiệm của người Mỹ đến thành phố Vũ Hán.

Trang Komsomolskaya Pravda đưa tin: "Người Trung Quốc tin rằng coronavirus được tạo ra bởi người Mỹ" và trích dẫn bằng chứng là virus này được tạo trong phòng thí nghiệm của Mỹ. Pravda cho rằng tất cả những người bị nhiễm là người châu Á, không có người châu Âu

Còn báo Mos Mossky Komsomelets nói các chuyên gia đã nhìn thấy các dấu hiệu của chủ nghĩa khủng bố sinh học Mỹ trong việc lan truyền coronavirus.

Cũng theo Polygraph, trước đó truyền thông Nga cũng đưa tin theo thuyết âm mưu hạ bệ uy tín Mỹ rằng Washinton đã tạo ra virus Ebola như một vũ khí sinh học, hay việc cố gắng làm các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh dính một loại virus gây ung thư chết người.

Các nguồn tin của Nga từng tuyên bố Lầu Năm Góc đang sử dụng phòng thí nghiệm ở Phòng thí nghiệm Tham khảo Sức khỏe Cộng đồng Trung ương ở Gruzia (Georgia - một nước thuộc Liên Xô cũ) để tạo và thử nghiệm vũ khí sinh học, khiến hàng trăm người chết ở địa phương. Nhưng sau đó, thuyết âm mưu bị vạch trần là hoàn toàn bịa đặt bởi nhiều cuộc điều tra. Trên thực tế, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ và công ty dược phẩm Gilead khi ấy đang hợp tác với các quan chức y tế Gruzia để tạo vắc-xin chống viêm gan C.

Ngoài TelegraphPolygraph, trang CCN cũng có bài viết về chủ đề này. Trang này viết:

Các nguồn truyền thông Nga cho rằng căn bệnh mới, tạm gọi là 2019-nCoV, có thể là vũ khí sinh học do Mỹ sản xuất được thiết kế để phá hoại Trung Quốc. Các tuyên bố đã có thời gian phát sóng đáng kể trên các phương tiện truyền thông chính thống của Nga và có thể là một phần trong những nỗ lực của Kremlin, nhằm làm mất uy tín của nước Mỹ trong khu vực.

Các báo Nga đưa tin nghi ngờ coronavirus do Mỹ tạo ra

Điều này đến vào thời điểm dịch bệnh bùng phát nhanh chóng đã phát triển làm lây nhiễm hơn 8.000 người với 170 trường hợp tử vong. Nga đã đóng cửa biên giới với Trung Quốc để đối phó với các mối đe dọa.

Lập luận của người Nga về coronavirus là vũ khí sinh học của Mỹ?

Những căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc đã được mọi người biết đến. Cuộc xung đột được coi là một cuộc đấu tranh quyền lực lớn giữa một siêu cường lâu đời và đối thủ đang trỗi dậy. Phạm vi xung đột ở mọi lĩnh vực, từ một cuộc chiến thương mại đến tranh chấp trên Biển Đông và chuyện phát triển mạng internet 5G.

Một số người ở Nga tin rằng những căng thẳng này đã thúc đẩy chính phủ Mỹ có những hành động quyết liệt để đạt được mục tiêu. Igor Nikulin, cựu thành viên của Ủy ban Vũ khí Sinh học và Hóa học LHQ, tuyên bố rằng ông đã được các đồng nghiệp Trung Quốc liên hệ, người tin rằng coronavirus là do con người tạo ra.

Nikulin tuyên bố như sau: “Tất cả trông giống như phá hoại. Trước hết, đây là thành phố Vũ Hán - là trung tâm của đất nước, một đầu mối giao thông chính, cộng với Tết Nguyên đán - hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch khắp đất nước gặp người thân, người quen, v.v.”

Nikulin tiếp tục đưa ra một kiến giải (và có lẽ không thể tin được) - rằng các tập đoàn Mỹ có thể đã tạo ra coronavirus Vũ Hán để kiếm tiền từ việc chữa trị.

Ông nói: “Nó có thể mang lợi cho các tập đoàn Mỹ đang phát triển các loại bệnh mới chỉ vì lợi nhuận. Hoặc có thể cho chính người Mỹ, bởi vì Mỹ là quốc gia duy nhất có 400 phòng thí nghiệm sinh học quân sự trên khắp thế giới, không chỉ quanh Nga mà còn quanh Trung Quốc, ở Malaysia, ở Indonesia, ở Philippines - quân đội Mỹ có mặt ở khắp mọi nơi”.

Nikulin là không phải là người Nga đáng chú ý duy nhất nói về những giả thuyết cực đoan này. Các chính trị gia cũng đang sử dụng cơ hội để chĩa mũi nhọn về nước Mỹ. Vladimir Zhirinovsky, một nhà lãnh đạo của LDPR Nga, đã công khai tuyên bố rằng Mỹ có thể đã gây ra cuộc khủng hoảng làm suy yếu sức mạnh kinh tế của Trung Quốc trong khi thu được hàng tấn tiền trong vụ này.

Zhirinovsky nói: “Các dược sĩ sẽ trở thành tỷ phú vào năm 2020, và mọi người sẽ nhanh chóng quên đi mọi thứ”.

Một số ở Trung Quốc cân nhắc giả thuyết này một cách khá nghiêm túc. Nhưng theo chính Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu Hồ Tiến Tích, hầu hết mọi người đều không tin điều đó.

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
27 phút trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông Nga tung tin coronavirus là vũ khí sinh học của Mỹ