Lá thăm đã đưa hai đội Olympic Việt Nam và Hà Nội FC vào bảng đấu nặng tại ASIAD 19 và AFC Champions League, nhưng cả hai đội đều tự tin. Đó là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam.

Từ ASIAD 19 đến AFC Champions League: Cơ hội cho cầu thủ Việt Nam tỏa sáng

Đặng Hoàng | 21/09/2023, 11:25

Lá thăm đã đưa hai đội Olympic Việt Nam và Hà Nội FC vào bảng đấu nặng tại ASIAD 19 và AFC Champions League, nhưng cả hai đội đều tự tin. Đó là điều cần thiết cho bóng đá Việt Nam.

Thắng Mông Cổ 4-2 trong trận khai mạc ASIAD 19, nhưng để vào được vòng 1/16, đội Olympic Việt Nam phải vượt qua được hai hòn đá tảng Iran và Ả Rập Saudi.

Trong khi đó, từ trận thua Pohang Steelers 2-4, với Hà Nội FC vẫn còn đó những điểm được sau trận đầu tiên ở AFC Champions League.

Olympic Việt Nam vẫn có thể gây bất ngờ?

18 giờ 30 hôm nay (21.9), đội Việt Nam sẽ đối đầu với Iran ở lượt trận thứ hai. Iran với vị trí 22 trên bảng xếp hạng FIFA, hơn Việt Nam đến 73 bậc đã thể hiện rõ sự cách biệt về đẳng cấp, trình độ của hai nền bóng đá. Asian Cup 2019, đội tuyển Iran đã thắng Việt Nam 2-0, nhưng tỷ số không phản ánh đúng thế trận khi Iran kiểm soát trận đấu về mọi mặt.

Về đội Olympic, thành tích của Iran cũng hơn Việt Nam khi họ đã vô địch ASIAD 2002, năm đầu tiên môn bóng đá ASIAD quyết định áp dụng quy định chung của Olympic thế giới là U.23+3.

Không tính cấp độ đội tuyển quốc gia - thước đo để sắp xếp vị trí trong bảng xếp hạng FIFA, nếu chỉ tính từ đội Olympic trở xuống thì Iran không vượt trội Việt Nam như trong bảng FIFA.

Nếu như trong 2 kỳ ASIAD gần nhất, thành tích của Iran là vào vòng 1/16, thì Olympic Việt Nam sau 2 lần ASIAD liên tiếp vượt qua vòng bảng (2010, 2014) đã vào đến bán kết ASIAD 2018. Thành tích này không chỉ tốt hơn so với Iran, mà còn cho thấy theo thời gian, Việt Nam đang tiến dần về phía trước. Thậm chí, tại ASIAD 2014, Việt Nam còn đè bẹp Iran 4-1.

Thấp hơn đội Olympic, thành tích U.23 của Việt Nam cũng nhỉnh hơn Iran khi đã dự 5/6 vòng chung kết giải U.23 châu Á, với thành tích tốt nhất là á quân năm 2018, trong khi đó những chỉ số của Iran là 4 lần và thành tích tốt nhất là vào tứ kết. Gần nhất là ở vòng loại giải U.23 châu Á 2024 vừa mới kết thúc, trong khi đội Việt Nam giành vé vào vòng chung kết thì Iran bị loại.

Tuy nhiên, đội U.20 Iran lại hơn Việt Nam khi họ đã thắng U.20 Việt Nam 3-1 ở vòng chung kết U.20 châu Á 2023. Nhấn mạnh đến U.20, vì Việt Nam tại ASIAD 19 có tuổi trung bình trẻ nhất giải là 20,3, và không ít cầu thủ của đã có mặt ở trận thua trước Iran hồi tháng 3.2023 như Thanh Nhàn, Văn Khang, Đức Phú, Đức Việt, Mạnh Hưng…

Ngoài ra, sau khi không giành được vé tham dự vòng chung kết U.23 châu Á 2024, Iran chỉ giữ lại 6 cầu thủ và làm lại mới đội U.23+3 không ngoài mục đích đạt thành tích cao. Điều đó đã thể hiện qua trận hòa 0-0 trước Ả Rập Saudi ở lượt trận đầu tiên ASIAD 19.

Trên trang chuyển nhượng quốc tế transfermarkt, giá trị của Olympic Iran là trên 7 triệu euro, còn Olympic Việt Nam chỉ hơn 1 triệu euro.

Từ những con số thống kê cho đến thành tích của hai nền bóng đá, rõ ràng Iran được đánh giá cao hơn Việt Nam là bình thường. Nhưng bóng đá luôn ẩn chứa bất ngờ, hơn nữa các cầu thủ Iran chịu nhiều sức ép hơn là Việt Nam, bởi mục tiêu của Olympic Việt Nam tại ASIAD 19 với những cầu thủ đa phần sinh năm 2003 là thể hiện và khẳng định mình để hướng đến tương lai.

Tâm lý thoải mái, phong độ cũng như trình độ cùng kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ tuổi Việt Nam đang tốt dần lên qua các giải vòng chung kết U.20 châu Á 2023 (tháng 3), vô địch U.23 Đông Nam Á (tháng 8) và vòng loại U.23 châu Á 2024 (tháng 9). Có thể nói, trong tâm thế không có gì để mất, nhất là tâm lý đang hưng phấn và tự tin sau trận thắng Mông Cổ 4-2, đội Olympic Việt Nam vẫn có khả năng tạo nên bất ngờ thú vị trước đối thủ Iran.

Hà Nội FC: Cơ hội khẳng định mình của các nội binh

Thua tỷ số và thua cả thế trận trước Pohang Steelers - đội bóng từng 3 lần vô địch AFC Chamnpions League, thực tế này càng cho thấy đây là đấu trường rất khắc nghiệt đối với các CLB Việt Nam.

Lịch sử đã chứng minh thực trạng đáng buồn này khi chưa có CLB nào của bóng đá Việt Nam vượt qua được vòng bảng AFC Champions League. Nhưng năm nay, người hâm mộ vẫn hy vọng khi Hà Nội FC là đội bóng mạnh nhất của Việt Nam trong những năm qua đã có sự đầu tư nghiêm túc cho đấu trường này với mục tiêu rất rõ ràng: cố gắng trở thành CLB đầu tiên của bóng đá Việt Nam vượt qua vòng bảng AFC Champions League.

Hà Nội FC ký hợp đồng với 6 ngoại binh gồm 3 mới và 3 cũ. Quy định của AFC Champions League cho phép mỗi đội sử dụng tối đa 6 ngoại binh trong đó phải có 1 cầu thủ gốc châu Á, thì Hà Nội FC đã tận dụng tối đa khi cả 6 ngoại binh đều có mặt trong đội hình xuất phát.

Thế nhưng HLV Bozidar Bandovic thừa nhận, do các ngoại binh mới có quá ít thời gian để hòa nhập nên chưa thể tìm được tiếng nói chung và ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về trận thua của Hà Nội FC. Đó là lý giải của HLV Bandovic khi trung vệ Damien Le Tallec từng khoác áo Borussia Dortmund chưa đáp ứng được mong đợi, thậm chí còn đánh đầu phản lưới nhà giúp Pohang Steelers mở tỷ số. Trước đó, Hà Nội FC có 3 cơ hội để chuyển thành bàn thắng nhưng lần lượt Herlison Caion, Văn Quyết, Phạm Tuấn Hải bỏ lỡ.

Từ bàn thua bất ngờ và không mong đợi này, đội Hà Nội FC choáng váng và thêm 2 bàn thua chỉ trong 8 phút. Nhưng điều đáng nói ở đây là cầu thủ mới, tiền vệ trụ Brandon Wilson, cựu tuyển thủ U.23 Úc cũng thi đấu mờ nhạt và ngoại binh cũ Milan Jevtovic chơi dưới sức mình. Chỉ đến khi HLV Bandovic thay 3 ngoại binh bằng 3 cầu thủ nội, với sự xuất hiện của Thành Chung (thay Le Tallec), Đậu Văn Toàn (thay Brandon Wilson) và Phạm Xuân Mạnh (thay Milan Jevtovic), lối chơi ăn ý, phối hợp nhanh, nhuyễn của Hà Nội FC mới hồi sinh rồi có được 2 bàn thắng.

Không thể phủ nhận các cầu thủ Pohang Steelers đã chủ động giảm nhịp độ tấn công. Họ chơi chậm, thay cho lối đá chủ động tấn công dồn dập trước đó, và đây là điều kiện Hà Nội FC lấy thế chủ động. Song cũng không thể phủ nhận khi Chung, Toản và Mạnh vào sân, các pha phối hợp của Hà Nội FC ăn ý hơn cũng như tạo được nhiều pha tấn công nguy hiểm mà hiệu quả hơn. Từ đó Văn Quyết, người châm ngòi nổ cho những đợt tấn công của Hà Nội FC mới hoạt động hiệu quả, cặp trung phong Caion và Tagueu mới có thể phối hợp với nhau nhiều hơn. Cuối cùng Joel Tagueu - từng ghi 1 bàn thắng trong 6 lần khoác áo đội tuyển Cameroon và được trang chuyển nhượng quốc tế định giá 800 ngàn USD - đã khẳng định giá trị của mình khi ghi 2 bàn thắng và rút ngắn tỷ số 2-4 cho Hà Nội FC.

Với kết quả này, đồng thời Wuhan Three Towns (Trung Quốc) hòa đương kim vô địch Urawa Red Diamonds (Nhật Bản) 2-2, nên Hà Nội FC xếp cuối bảng J.

Nhưng vẫn còn đó phía trước 5 trận, mọi hy vọng của Hà Nội FC vẫn còn cho dù nhiệm vụ cần hoàn thành trước đó đã khó khăn thì nay càng thêm khó khăn.

***

Điểm giống nhau giữa hai đội Olympic Việt Nam và Hà Nội FC là cùng bị đánh giá thấp hơn các đối thủ, nhưng điểm giống tích cực là những cầu thủ Việt Nam cả hai đội đều thi đấu tốt, và ASIAD 19 cũng như AFC Champions League 2023-2024 chính là 2 đấu trường để các cầu thủ Việt Nam khẳng định mình và tỏa sáng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ ASIAD 19 đến AFC Champions League: Cơ hội cho cầu thủ Việt Nam tỏa sáng