Hãy xem xét giấc ngủ từ góc nhìn của mối quan hệ kinh điển. Theo đó, đàn ông muốn nhập cuộc ngay, nhanh chóng “tới thiên đường” sau vài phút rồi rời đi, trong khi phụ nữ cần sự lãng mạn, cảm giác gần gũi và thích đón nhận trải nghiệm một cách chậm rãi.

Tu giữa đời thường - Mất ngủ, rào cản sự phát triển và hạnh phúc

Hạ Vĩ | 25/09/2023, 10:21

Hãy xem xét giấc ngủ từ góc nhìn của mối quan hệ kinh điển. Theo đó, đàn ông muốn nhập cuộc ngay, nhanh chóng “tới thiên đường” sau vài phút rồi rời đi, trong khi phụ nữ cần sự lãng mạn, cảm giác gần gũi và thích đón nhận trải nghiệm một cách chậm rãi.

Trạng thái ngủ có tính Âm. Nó là một quá trình thụ động mang tính chấp nhận và hiện hữu, hoàn toàn khác với cái cách luôn tiến về phía trước “đầy nam tính” của thế giới ngày nay và guồng quay điên cuồng của ban ngày. Ngủ trái ngược với “làm”. Chúng ta rơi vào giấc ngủ. Chúng ta buông mọi thứ ra. Chúng ta thả lỏng và rời vị trí điều khiển, một việc khó khăn cho rất nhiều người. Với người bận rộn, chăm làm, giấc ngủ dường như là một sự lãng phí thời gian.

Theo y học Trung Hoa, ngủ là khi phần hồn của chúng ta đi lang thang và kết nối với sự sống xung quanh mình. Đó chính là khi chúng ta lĩnh hội sự hiểu biết, chữa lành cơ thể và sống đời sống tâm linh. Vì vậy, thời gian ngủ cũng quan trọng không kém thời gian thức. Chúng ta cất đi được nhiều gánh nặng đáng kể cho linh hồn và đời sống tâm linh khi chúng ta ngủ, và đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy trống rỗng khi mất ngủ.

Đối mặt với những con quỷ tinh quái trong bạn

Hầu hết mọi người đều sợ nghe tiếng ồn bên trong mình, những tiếng ồn mà bình thường ta không nhận thấy. Chúng ta sống trong một nền văn hóa mà sự phản kháng với đau khổ đã trở thành một chuẩn mực chung. Ta không muốn có cảm giác khó chịu và toàn bộ nền văn minh này được định hướng để giúp ta tránh xa những khổ đau. Y học cho chúng ta những loại thuốc giúp chữa trị mọi chứng đau hay khó chịu, một ly rượu trước khi đi ngủ giúp làm dịu tinh thần, những cuộc tình chớp nhoáng giúp tạm thời quên đi nỗi cô đơn…

Đây cũng là lý do tại sao hầu hết mọi người đều sợ bóng tối. Những phần lẩn khuất trong bóng tối của tâm hồn theo nhau bộc lộ ra khi ta ở trong đêm thanh vắng, tĩnh mịch. Tâm trí bắt đầu chạy loạn lên và ta không thể đối phó được với những gì đang diễn ra. Ta trằn trọc, lăn qua lăn lại; nghĩ chuyện nọ xọ chuyện kia. Chúng ta tìm cách xua đi mọi thứ trong đầu.

Có thể chỉ do sự căng thẳng nhất thời về vấn đề tài chính. Có thể do mối quan hệ của bạn với người đầu ấp tay gối. Cũng có thể bạn đang nghĩ về tất cả những cơ hội bạn đã bỏ lỡ trong đời hoặc có lẽ con bạn đang gặp rắc rối. Hoặc bạn nghĩ về một bí mật ẩn sâu ở phần tối tăm bên trong mà bạn chưa một lần đối mặt. “Phải làm gì đây? Phải làm thế nào để vượt qua?”. Quá nhiều điều phải bận tâm, lo lắng...

quote_tugiuadoithuong_1.jpg

Đừng phản ứng thái quá. Tất cả chúng ta đều gặp phải vấn đề này. Tiếng ồn luôn ở đó, ngay dưới bề mặt nhưng sẽ ồn ào hơn khi mọi thứ khác bắt đầu lắng xuống. Khi xung quanh bắt đầu yên lắng là lúc tiếng ồn bên trong ta nổi lên rõ mồn một.

Nếu bạn cứ ôm trong lòng hết thảy những chuyện mình gặp phải từ nhiều năm qua, không động chạm đến chúng, rồi nằm xuống và cố gắng ngủ thì đó chính là vấn đề. Đó là lý do chủ yếu khiến ta không ngủ được. Khi ta cố gắng lắng dịu thì những suy nghĩ và cảm xúc bắt đầu nảy sinh và kích động. Dù ta có thể chạy trốn vào ban ngày, nhưng trong sự tĩnh lặng của màn đêm, tất cả đều hiển lộ ra ngay trước mắt.

Theo một cách nào đó, mất ngủ là điều tốt vì nó giúp ta nhìn thấy tất cả những mối bận tâm mà ta đã cố kéo lê theo bên mình suốt cả ngày. Chúng ta trông có vẻ không có vấn đề không có nghĩa là vấn đề không ở đó, mà chỉ là dưới ánh sáng ban ngày, công việc, hoạt động, di chuyển liên tục, tiếng ồn, tivi hay các hoạt động khác của đời sống đã khỏa lấp, nhấn chìm những suy nghĩ, cảm xúc vào bên trong. Nhu cầu được ngủ giúp ta nhìn ra chúng. Ngủ là khi ta cảm nhận được đời sống tâm linh cá nhân của mình và xem liệu cần làm gì để chữa lành cho bản thân.

Hãy đối mặt với những con quỷ tinh quái trong bạn và bạn sẽ ngủ ngon hơn. Tôi đã thấy những người từng chịu những nỗi đau nát tan cõi lòng vượt qua biến cố, chấp nhận, tha thứ, chữa lành và tiếp tục sống tốt. Tôi rất ủng hộ việc gặp một chuyên gia trị liệu nếu lũ yêu ma trong bạn khá cứng đầu, bởi nguồn sức mạnh và khả năng giải thoát có thể tìm thấy từ việc trị liệu là to lớn không ngờ.

Một cái chết ngắn hạn

Có những chu kỳ bắt đầu và kết thúc rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, và có lý do cho việc người xưa gọi giấc ngủ là cái chết ngắn hạn. Chúng ta cho phép mình nằm xuống và “ngủ say như chết”, rồi sẵn sàng để được tái sinh vào sáng hôm sau với đầy những ước mơ, kế hoạch và hoài bão. Trạng thái hoàn toàn nghỉ ngơi giúp ta học cách ra khỏi guồng quay cuộc sống để trí tuệ bẩm sinh của thân (và tâm) có thể nắm quyền làm chủ. Chúng ta càng làm tốt điều này thì khả năng tự chữa lành càng cao. Chúng ta càng biết cách buông bỏ thì giấc ngủ càng sâu và càng nghỉ ngơi tốt hơn.

Bạn cũng có thể thực hành việc này bằng những chu kỳ nhỏ vào ban ngày. Một giấc ngủ trưa ngắn giúp tỉnh táo, 5 phút tĩnh tâm giữa giờ cũng đem lại năng lượng tương tự. Mục đích là để học cách ngắt kết nối với xung quanh và thả mình vào một trạng thái thư giãn sâu trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn thậm chí có thể tranh thủ chợp mắt độ 10 phút ngay tại nơi làm việc.

Vào ban đêm, bạn nên có một nghi thức cho sự nghỉ ngơi hoàn toàn, nó là bước chuẩn bị cho một giấc ngủ thật ngon. Bước đầu tiên của nghi thức là bạn nhìn nhận nghiêm túc việc đi ngủ, xem nó là ưu tiên hàng đầu. Chúng ta lớn lên cùng với những nghi thức. Bộ não của chúng ta hiểu các nghi thức. Vì vậy, hãy thiết lập một nghi thức cho một quá trình nghỉ ngơi hoàn toàn khi đi vào giấc ngủ và biến nó thành một thói quen hằng đêm. Nó sẽ giúp định hướng tâm lý của bạn vào mục tiêu cần đạt được, đồng thời cũng gửi tín hiệu cho hệ sinh lý của bạn thuận theo.

tugiuadoithuong-10-1tg.jpg

Theo các bậc hiền nhân xưa, “con mắt thứ ba” nằm ngay giữa trán chúng ta, nơi có tuyến tùng, và họ biết tầm quan trọng của phần não bé xíu này. Thực tế, đây thật sự là nơi phần nhiều những phép màu xảy ra. Người “tu giữa đời thường” đặc biệt quan tâm đến đặc tính hóa học của tuyến tùng. Serotonin là chất dẫn truyền thần kinh giúp ta luôn vui tươi và tăng sức mạnh cho vỏ não ở thùy trán, tức phần não cho phép con người có khả năng lý luận đạo đức bậc cao, tư duy phức tạp và vô hiệu hóa những cơn bốc đồng.

Serotonin được chuyển thành melatonin trong tuyến tùng. Nó còn là một chất điều hòa miễn dịch rất công hiệu, giúp cơ thể tăng cường năng lực phòng thủ tự nhiên và chống lại bệnh tật. Đây là vai trò quan trọng vì ngủ là khi ta ngừng hoạt động và tìm diệt các tế bào ung thư, thải độc, gột rửa não và phục hồi các mô khỏe mạnh. Melatonin giúp chúng ta ngủ và chữa lành.

Bạn cần nhớ rằng có một trục quan trọng đối với việc phát triển cá nhân diễn ra ở tuyến tùng, và hệ hóa học thần kinh tinh tế đó sẽ bị xáo trộn nếu ta không ngủ được. Những người không ngủ ngon dường như đều gặp phải một rào cản quan trọng trong sự phát triển và hạnh phúc cá nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tu giữa đời thường - Mất ngủ, rào cản sự phát triển và hạnh phúc