Chính phủ Singapore đang nới lỏng một số biện pháp hạn chế xã hội chặt chẽ từng áp đặt để ngăn chặn sự lây lan COVID-19, sau khi số ca bệnh giảm dần.

Từ kỷ lục 5.324 ca còn 1.734, Singapore nới lỏng biện pháp COVID-19 khi 85% dân tiêm 2 mũi vắc xin

Sơn Vân | 20/11/2021, 15:42

Chính phủ Singapore đang nới lỏng một số biện pháp hạn chế xã hội chặt chẽ từng áp đặt để ngăn chặn sự lây lan COVID-19, sau khi số ca bệnh giảm dần.

Từ ngày 22.11, các giới hạn về tương tác xã hội và ăn uống sẽ được mở rộng cho 5 người từ quy định hiện tại là tối đa 2 người được tiêm vắc xin, các bộ trưởng Singapore nói trong một cuộc họp báo hôm 20.11.

Họ cho biết số ca mắc COVID-19 nói chung, tình hình bệnh viện phần lớn đã ổn định và được cải thiện.

Các biện pháp mới được công bố bao gồm:

- Tăng số lượng có thể dùng bữa tại các trung tâm bán hàng rong và quán cà phê lên 5 người đã được tiêm vắc xin.

- Cho phép các cá nhân tiêm mũi vắc xin tăng cường sau 5 tháng kể từ liều thứ hai, thay vì 6 tháng.

- Tiếp tục các chuyến thăm trực tiếp đến các nhà chăm sóc dân cư và bệnh viện.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore - Gan Kim Yong nói với các phóng viên: “Chúng tôi đang chuyển sang sống với COVID-19. Tôi biết nhiều hoặc một số thích mở cửa nhanh hơn nhưng chúng tôi phải làm như vậy một cách rất cẩn thận và từng bước. Điều này có nghĩa là chúng tôi sẽ giảm bớt một số biện pháp, quan sát, theo dõi và đảm bảo tình hình tiếp tục được kiểm soát và ổn định trước khi nới lỏng hơn nữa".

Các ca mắc COVID-19 trung bình hàng ngày ở Singapore đã giảm xuống dưới 3.000. Khoảng 85% trong số 5,45 triệu người của quốc đảo này đã được tiêm 2 mũi vắc xin.

Tính đến trưa 19.11, Singapore ghi nhận số ca COVID-19 trong 24 giờ qua giảm xuống còn 1.734 từ con số kỷ lục hàng ngày là 5.324 vào cuối tháng 10, giảm so với 2.038 ca  một ngày trước đó, đưa tỷ lệ tăng lây nhiễm hàng tuần (một chỉ số chính của chính phủ để nới lỏng biện pháp hạn chế) xuống 0,77. Đây là mức thấp nhất kể từ khi Bộ Y tế Singapore bắt đầu báo cáo dữ liệu như vậy cách đây 2 tháng.

tu-ky-luc-5324-con-1734-singapore-noi-long-bien-phap-covid-19-voi-85-dan-da-tiem-2-mui-vac-xin.jpg
Người đàn ông ăn tối một mình ngày 3.11 trong trung tâm thực phẩm khi các quy định do chính phủ Singapore áp đặt chỉ cho phép tối đa 2 người dùng bữa cùng nhau - Ảnh: Reuters

Các sự kiện kinh hoanh ở Singapore đang hoạt động trở lại.

Tuần này, Singapore đã tiếp đón các lãnh đạo hàng đầu của các công ty lớn trên toàn cầu tại một loạt các hội nghị, đánh dấu sự dần trở lại bình thường và nhấn mạnh sự tương phản với đối thủ lâu năm Hồng Kông, nơi đang tuân thủ một số quy tắc kiểm dịch khắt khe nhất trên thế giới.

Bất chấp tất cả những điều này, so với châu Âu, Anh và Mỹ, Singapore vẫn có những hạn chế chặt chẽ về COVID-19 hơn, bao gồm cả việc bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

"Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình trong vài tuần tới và nếu tình hình chung vẫn ổn định, hệ thống chăm sóc sức khỏe của chúng tôi vẫn ổn định, chúng tôi có thể xem xét một loạt động thái tiếp theo vào khoảng cuối tháng 12.2021", Bộ trưởng Tài chính Singapore - Lawrence Wong cho biết.

Biện pháp hạn chế vừa qua đã được áp dụng vào ngày 27.9 trong bối cảnh đợt bùng phát COVID-19 tồi tệ nhất Singapore. Nó bao gồm việc đặt làm việc tại nhà trở thành mặc định, điều này sẽ không thay đổi. Gan Kim Yong nói: “Mọi động thái quay trở lại văn phòng sẽ chỉ được thực hiện theo cách tiếp cận thận trọng”.

Theo Giám đốc Dịch vụ Y tế của Bộ Y tế Singapore - Kenneth Mak, có xu hướng gia tăng tỷ lệ các ca mắc COVID-19 liên quan đến trẻ em dưới 12 tuổi. Ông nói hêm rằng Singapore hy vọng sẽ mở rộng điều kiện sử dụng vắc xin COVID-19 cho trẻ em từ tháng 1.2022.

Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Singapore cho biết họ dự kiến ​​tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 sẽ gia tăng sau các biện pháp nới lỏng.

Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, người đồng chủ trì nhóm đặc nhiệm COVID-19, cho biết: “Nếu chúng ta cố gắng vượt qua các giới hạn, mất cảnh giác, chúng ta sẽ làm bùng phát dịch trở lại khi các ca COVID-19 có thể rất nhanh chóng áp đảo hệ thống bệnh viện của chúng ta một lần nữa. Chúng tôi đang rất cố gắng để tránh tình huống như vậy và đó là lý do tại sao đang tiến từng bước, nới lỏng từng bước nhỏ”.

Singapore những tháng gần đây đã chuyển sang từ từ nới lỏng các hạn chế biên giới thông qua các tuyến đường du lịch cho người được tiêm 2 mũi vắc xin. Cụ thể là cho phép một lượng khách cố định mỗi ngày vào quốc đảo này mà không cần cách ly miễn là họ được tiêm vắc xin đầy đủ và xét nghiệm âm tính với COVID-19 trước khi khởi hành cùng một lần nữa khi đến. Lawrence Wong nói rằng tỷ lệ những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 khi đến Singapore là thấp.

Tuyến đường du lịch chính tiếp theo sẽ được khởi động là với quốc gia láng giềng Malaysia. Một đường hàng không đã được công bố và các thành viên lực lượng đặc nhiệm COVID-19 cho biết sẽ xây dựng kế hoạch cho biên giới trên bộ vào tuần tới.

Bài liên quan
Số ca COVID-19 kỷ lục, Singapore tìm nguyên nhân dịch bùng phát khi 84% dân tiêm 2 mũi vắc xin
Bộ Y tế Singapore cho biết đang xem xét "sự gia tăng bất thường" các ca mắc COVID-19 sau khi chính quyền nước này báo cáo 5.324 trường hợp mới hôm 27.10, nhiều nhất kể từ đầu đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
13 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ kỷ lục 5.324 ca còn 1.734, Singapore nới lỏng biện pháp COVID-19 khi 85% dân tiêm 2 mũi vắc xin