Sau khi học cách chế tạo pháo nổ trên mạng, 3 nam sinh tự mua vật liệu về nhà pha chế pháo nổ và bị phát nổ khiến 2 người tử vong, còn 1 người bị thương để lại di chứng khá nặng.

Tự pha chế pháo nổ học trên mạng, 2 người chết, 1 người bị di chứng nặng

Hồ Quang | 24/03/2023, 19:59

Sau khi học cách chế tạo pháo nổ trên mạng, 3 nam sinh tự mua vật liệu về nhà pha chế pháo nổ và bị phát nổ khiến 2 người tử vong, còn 1 người bị thương để lại di chứng khá nặng.

Chiều 24.3, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay đang tiếp nhận và điều trị 1 trường hợp bị thương nặng trong vụ 3 nam sinh tự chế tạo pháo nổ học từ trên mạng khiến 2 người tử vong. Hiện bệnh nhân bị thương đang bị di chứng khá nặng nề.

tu-pha-che-phao-no-hoc-tren-mang-2-nguoi-chet-1-nguoii-bi-di-chung-nang-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân N.Đ.N. (14 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân này là nam sinh N.Đ.N. (14 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Lắk) được Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên chuyển đến vào sáng 23.3 trong tình trạng bị đa chấn thương do tai nạn pháo nổ.

Tại đây các bác sĩ ghi nhận, bệnh nhân bị hỏa khí toàn thân, vết thương tổn nặng nhất ở vùng 2 mắt cùng nhiều vết thương trên cổ, mặt, ngực, chân và tay. Sau khi tiến hành sơ cứu, bệnh nhân được hội chẩn trực tiếp từ chuyên Khoa Mắt, Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình và được chỉ định phẫu thuật khẩn cấp ngay trong đêm.

Sau phẫu thuật khẩn cấp, bệnh nhân N. tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình.

Bác sĩ Trần Phước Bình – Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình cho biết, kết quả vết thương mắt trái của bệnh nhân được đánh giá ban đầu tổn thương hoàn toàn giác mạc, thủy tinh thể đã được xử trí khâu để bảo tồn. Riêng mắt bên phải bị rách mi mắt, có phù nề phần giác mạc cũng đã được chỉ định khâu lại mí mắt, bảo tồn mắt bên phải. Đối với những thương tổn nặng ở vùng cánh tay, cẳng tay bên trái, cùng nhiều vết thương rải rác ở hai cẳng tay, bụng và ngực, kèm theo nhiều dị vật ở hai cẳng chân đã được phẫu thuật cắt bỏ những phần cơ dập nát, loại bỏ các dị vật và làm sạch tất cả các vết thương.

“Đến chiều nay (24.3),sức khỏe bệnh nhân tương đối ổn, mắt bên phải đã nhìn thấy được ánh sáng. Tâm lý bệnh nhân lúc đầu hơi hoảng loạn, hoang mang, tuy nhiên được sự điều trị của bác sĩ cộng với người nhà động viên đến nay tâm lý của bệnh nhân đã bắt đầu ổn định. Hiện di chứng để lại cho bệnh nhân này tương đối nặng nề, mắt bên trái đã tổn thương hoàn toàn, cánh tay và cẳng tay bên trái bị dập cơ rất nặng. Bệnh nhân tiếp tục được theo dõi điều trị và có thể phải trải qua thêm 1 đến 2 lần phẫu thuật ở vùng cánh tay và các vết thương vùng ngực”, bác sĩ Bình cho biết thêm.

Theo người nhà bệnh nhân, trước đó khi xem các clip nội dung chế tạo pháo nổ trên mạng, N. đã cùng 2 bạn học của mình tự mua nguyên vật liệu chế tạo pháo, sau đó tự pha chế pháo nổ tại nhà và bị phát nổ lúc 16 giờ ngày 22.3. Tai nạn làm 1 người bạn của N.chết tại chỗ và 1 người bạn chết trên đường đi cấp cứu; còn N. được chuyển đến Bệnh viện Vùng Tây Nguyên sơ cứu rồi đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo bác sĩ Bình, từ sau Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương do pháo nổ. “Đối với các trẻ em là tuổi hiếu động, thích tìm hiểu thế giới bên ngoài. Các bé có thể lên trên mạng xem những video clip không được lành mạnh, đặt mua những dụng cụ để làm pháo nổ tự chế trên mạng. Nhiều video clip có thông tin không phù hợp với lứa tuổi của các bé và pháo ở Việt Nam theo luật pháp đã bị cấm. Vì vậy mọi người không nên động vào, không nên tìm hiểu và không nên chế tạo cũng như sử dụng nó để tránh những trường hợp đáng tiếc sẽ xảy ra”, bác sĩ Bình khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự pha chế pháo nổ học trên mạng, 2 người chết, 1 người bị di chứng nặng