Thật trùng hợp, U.21 Việt Nam và Premier League đều ra đời trong thập niên 90 thế kỷ trước, và mùa này, cả hai giải đều có những đổi mới trong điều lệ.

Từ U.21 Việt Nam đến Premier League: Những cải tiến để tốt hơn

Đặng Hoàng | 09/08/2023, 11:19

Thật trùng hợp, U.21 Việt Nam và Premier League đều ra đời trong thập niên 90 thế kỷ trước, và mùa này, cả hai giải đều có những đổi mới trong điều lệ.

Mọi sự so sánh giữa hai nền bóng đá Việt Nam và Anh đều là khập khiễng, thậm chí so sánh giải U.21 - giải bóng đá trẻ hàng đầu của Việt Nam với Premier League- giải bóng đá hàng đầu thế giới, lại càng chông chênh. Nhưng, dù có sự cách biệt toàn diện, cả hai giải đều có điểm chung: thay đổi để tốt hơn!

U.21 Việt Nam linh động thay đổi theo thời cuộc

Ngày 8.8, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã công bố Điều lệ giải bóng đá vô địch U.21 quốc gia Thanh Niên lần thứ 27 năm 2023. Trong đó có quy định khác với mùa giải trước: trong một mùa giải, cầu thủ từ 21 tuổi trở xuống được đăng ký và thi đấu các trận đấu chính thức cho tối đa 3 đội bóng.

Tại sao lại thay đổi khi mà mùa rồi, hai đội U.21 Sông Lam Nghệ An và Gia Định bị loại vì sử dụng cầu thủ đã thi đấu cho 3 đội khác nhau trong một mùa giải?

Cụ thể là dù họ đã giành quyền vào tứ kết, nhưng Ban Kỷ luật VFF vẫn ra quyết định loại đội U.21 SLNA khi xử đội này thua cả 3 trận cùng tỷ số 0-3 trước Đà Nẵng, Thanh Hóa và HAGL. Lý do VFF ra quyết định này vì SLNA đã vị phạm điều lệ: trong mùa giải 2022, cầu thủ Phan Bá Quyền đã lần lượt khoác áo cho Vĩnh Phúc, Bình Phước và U.21 SLNA.

Tương tự như SLNA, đội U.21 Gia Định dù đã giành quyền vào tứ kết nhưng vẫn bị loại khỏi giải do sử dụng cầu thủ Lê Văn Trường cũng thi đấu các trận chính thức cho 3 đội bóng trong mùa giải bóng đá quốc gia 2022.

Sự thay đổi được thi đấu từ 2 lên 3 đội trong một mùa bóng có phải xuất phát từ phát biểu của HLV đội tuyển Việt Nam Philippe Troussier khi ông rất mong muốn các cầu thủ trẻ Việt Nam được thi đấu ít nhất 40 trận mỗi mùa bóng? Nhưng ước mong của ông Troussier chưa thể thành hiện thực khi hệ thống BĐBN còn mỏng, đặc biệt với giải trẻ, do đó việc giới hạn số lượng đội bóng được phép thi đấu trong một mùa đối với cầu thủ trẻ sẽ càng khiến cho số trận được đá trong một mùa bóng của các cầu thủ trẻ càng ít đi.

Tuy nhiên, nếu đồng ý cho một cầu thủ thi đấu hơn 2 đội trong một mùa bóng là trái với thông lệ quốc tế, vậy tại sao năm nay, giải U.21 nói riêng và BĐVN nói chung lại đi ngược với thế giới?

Vì 2023 là năm chuyển giao của BĐVN, năm chuyển đổi lịch thi đấu trong hệ thống bóng đá sao cho phù hợp với lịch thi đấu quốc tế. Chính vì mong muốn thay đổi tích cực này mà gần như các giải quan trọng trong năm 2023 của BĐVN đều được tổ chức 2 lần. Như V-League 2023 kết thúc cuối tháng 8 thì mùa bóng mới 2023-2024 dự kiến khởi tranh vào tháng 10. Sự thay đổi hợp tình, hợp lý này là để BĐVN đi vào hệ thống thi đấu chung của bóng đá thế giới.

Chính sự thay đổi cần thiết ngay trong năm 2023 này của BĐVN mà VFF linh động thay đổi quy định về số đội bóng tối đa một cầu thủ được phép thi đấu trong năm 2023 từ 2 lên 3.

Premier League không ngừng cải tiến

Premier League mùa bóng mới 2023-2024 sẽ có 6 luật mới trong trong luật thi đấu.

- Cấm các cầu thủ vây quanh trọng tài để gây áp lực. Nếu có nhiều hơn 1 cầu thủ, trọng tài có quyền rút thẻ vàng cho tất cả các cầu thủ ở xung quanh trọng tài.

- Tất cả những hành động phản ứng thái quá của HLV cùng đội ngũ ở ngoài sân sẽ tương ứng với một thẻ vàng.

- Cầu thủ đang trong tư thế việt vị sẽ không được tính là thoát việt vị nếu bóng chạm người đối thủ trước.

- Chỉ những hành động cố tình truy cản đối phương trong tình huống có cơ hội ghi bàn rõ ràng mới phải nhận thẻ đỏ. Những cầu thủ cố gắng lấy bóng nhưng vô tình phạm lỗi sẽ chỉ phải nhận thẻ vàng.

- Thủ môn không được phép kéo dài thời gian khi đối phương sút phạt đền bằng cách chạm xà ngang, cột dọc hay nhảy múa khiến đối phương mất tập trung.

- Trọng tài sẽ dừng đồng hồ trong tất cả những tình huống bóng “chết” như ăn mừng bàn thắng, chấn thương, thay người… thay vì trước đây chỉ giới hạn thời gian bóng “chết” là 30 giây.

Nhìn lại những thay đổi của Premier League từ 2023-2024 là nhằm giới hạn những hình ảnh xấu xí trên sân cỏ, nâng cao giá trị của VAR nhằm đem lại tính chính xác, công bằng cho các bên liên quan trong trận đấu… Đặc biệt khi thấy nhiều tín hiệu tích cực trước những thay đổi về “thời gian bóng chết” được áp dụng tại World Cup 2022, Liên đoàn bóng đá Anh đã áp dụng ngay từ trận Siêu cúp, trận đấu khởi đầu mùa bóng 2023-2024 giữa hai đội Manchester City với Arsenal. Chính vì trận đấu được kéo dài mà Arsenal mới có thể ghi bàn gỡ hòa 1-1 ở phút 90+11 và sau đó thắng Manchester City trong loạt sút luân lưu 11m để nâng cao Cúp vô địch ở Community Shield.

***

Cần nhớ lại rằng, chính Premier League là nơi đưa ra ý tưởng và áp dụng đầu tiên mà sau này cả thế giới lần lượt áp dụng, đó là quy định một trận thắng 3 điểm, gấp 3 lần trận hòa chỉ được 1 điểm, thay vì trước đó 1 trận thắng là 2 điểm, chỉ gấp 2 lần so với trận hòa.

Sự thay đổi này là Premier League muốn gia tăng khát vọng phải thắng từ các đội, từ đó sẽ gián tiếp tác động đến mong muốn được ghi nhiều bàn thắng từ các cầu thủ, và như thế các trận đấu sẽ hấp dẫn hơn, sẽ có nhiều bàn thắng… và sẽ đem lại sự hấp dẫn, thú vị nhiều hơn cho người xem.

Có nghĩa là tất cả những sự thay đổi đều mong muốn đem lại điều tốt nhất, nên năm 2023 này, những đổi mới trong điều lệ giải U.21 Việt Nam cũng như là Premier League đều nằm trong quỹ đạo đổi thay tích cực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Từ U.21 Việt Nam đến Premier League: Những cải tiến để tốt hơn