NASA đã gửi hai đĩa vàng lên vũ trụ vào năm 1977 để dạy người ngoài hành tinh về Trái đất và Elon Musk là một người hâm mộ điều này.
Nhịp đập khoa học

Tung tích các bản sao đĩa vàng được gửi lên vũ trụ để dạy người ngoài hành tinh về Trái đất

Sơn Vân 10/03/2024 06:30

NASA đã gửi hai đĩa vàng lên vũ trụ vào năm 1977 để dạy người ngoài hành tinh về Trái đất và Elon Musk là một người hâm mộ điều này.

Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla và SpaceX, gần đây đã tiết lộ “Tôi có một cái” trong bài đăng trên X, trong đó có hình ảnh một đĩa vàng. Tỷ phú công nghệ không nêu rõ liệu ông có bản gốc hay bản sao đĩa vàng và cũng không trả lời câu hỏi từ trang Insider.

Bài đăng của Elon Musk khiến nhiều người băn khoăn: Ai là người giữ bản gốc đĩa vàng?

NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) đã đưa hai đĩa vàng vào không gian trên hai tàu thăm dò Voyager 1 và Voyager 2 với mong muốn tìm hiểu thêm về sao Mộc và sao Thổ, như một cách để dạy cho các nền văn minh khác về sự sống trên Trái đất nếu họ đi qua hai tàu này.

Voyager 1 và Voyager 2 đã được phóng cách đây hơn 40 năm để khám phá hệ Mặt trời bên ngoài.

Theo Trung tâm Kiểm soát Chuyến bay Vũ trụ của NASA (JPL), hai đĩa vàng được gắn bên ngoài Voyager 1 và Voyager 2 với hướng dẫn trực quan về cách xem 115 hình ảnh, lời chào bằng 55 ngôn ngữ và các biến thể âm thanh từ Trái đất, gồm cả danh sách nhạc dài 90 phút.

NASA cho biết hai đĩa đồng mạ vàng 12 inch này còn có thông điệp của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kurt Waldheim.

tung-tich-cac-ban-sao-cua-2-dia-vang-duoc-gui-len-vu-tru-de-day-nguoi-ngoai-hanh-tinh-ve-trai-dat.jpg
Elon Musk cho biết đang có một trong những đĩa vàng, nhiều khả năng là bản sao - Ảnh: Internet

Khi bắt đầu xem xét về đĩa vàng, trang Insider nhận thấy những con số mâu thuẫn nhau về số lượng bản gốc được tạo ra. Một số bài báo trích dẫn 10 đĩa vàng, số khác cho biết có tổng cộng 8 đĩa vàng.

Thế nhưng theo một nhà lưu trữ tại JPL, có 12 bản gốc đĩa vàng: 2 trong số đó đã bay vào vũ trụ và 10 được trao cho các tổ chức hoặc cá nhân trên Trái đất.

Theo nhà lưu trữ tại JPL, các tổ chức và những người đã nhận được một bản sao đĩa vàng gồm:

Phòng Thí nghiệm Jet Propulsion của NASA

Trung tâm vũ trụ Johnson

Trung tâm vũ trụ Kennedy

Trung tâm nghiên cứu Glenn

Trung tâm nghiên cứu Langley

Trung tâm bay vũ trụ Goddard

Bảo tàng Hàng không & Vũ trụ Quốc gia của Viện Smithsonian

Thư viện Quốc hội Mỹ

Cựu Tổng thống Jimmy Carter

Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc - Kurt Waldheim

Thế nhưng, hiện chỉ có 8 trong số 10 bản sao đĩa vàng trên Trái đất được xác định. Theo nhà lưu trữ tại JPL, không thể tìm thấy cách hai bản sao đĩa vàng được gửi đến Trung tâm Nghiên cứu Langley và ông Jimmy Carter đây vài năm.

Có khả năng Elon Musk không sở hữu đĩa vàng gốc mà là bản sao.

Thời gian qua, đã có một chiến dịch Kickstarter gây quỹ bằng một bản sao đĩa vàng. Kickstarter là nền tảng crowdfunding (hình thức gọi vốn cộng đồng) với đối tượng tham gia là các nhà đầu tư vàcông ty khởi nghiệp phạm vi toàn cầu.

Các tài liệu gốc về đĩa vàng đã được rao bán. Dù vậy, Jon Lomberg, Giám đốc thiết kế đĩa vàng, có tất cả hình ảnh gốc và các tài liệu lưu trữ khác từ đĩa vàng. Ông nói với trang Insider rằng rất vui khi bán nó cho Elon Musk.

“Tôi nghĩ có một cách mà bạn có thể cảm nhận được sự gắn bó cá nhân với dự án đó khi biết rằng đây chính là slide thực tế mà những người làm đĩa vàng đã sử dụng, xem xét, tranh luận rồi quyết định quét và gửi vào không gian", Jon Lomberg nói.

Các bản sao cá nhân âm thanh trong đĩa vàng thuộc sở hữu của Carl Sagan (nhà khoa học chính trong dự án đã qua đời) được bán đấu giá tại Sotheby's vào tháng 7.2023, nhưng không đạt mức giá theo nhu cầu nên không được bán.

Sotheby's là nhà đấu giá quốc tế nổi tiếng, chuyên tổ chức các phiên đấu giá về nghệ thuật, đồ cổ, đá quý và các vật phẩm giá trị khác. Được thành lập vào năm 1744 tại London (thủ đô Anh), Sotheby's đã trở thành một trong những nhà đấu giá hàng đầu trên thế giới.

Công ty này có trụ sở chính tại thành phố New York (Mỹ) và chi nhánh rải rác trên khắp thế giới. Sotheby's đã tổ chức nhiều phiên đấu giá quan trọng và bán đấu giá nghệ thuật nổi tiếng, gồm cả những tác phẩm của các họa sĩ nổi tiếng, vật phẩm lịch sử và văn hóa có giá trị cao.

Các đấu giá của Sotheby's thường thu hút sự chú ý của giới sưu tập nghệ thuật, những người đầu tư và công chúng quan tâm đến văn hóa và lịch sử.

Sứ mệnh đang diễn ra của Voyager 1 và Voyager 2

Kể từ khi được NASA phóng lên không gian, Voyager 1 và Voyager 2 đã phát hiện ra các núi lửa trên Mặt trăng của sao Mộc, xác định sự phức tạp về các vành đai sao Thổ và chụp những bức ảnh cận cảnh đầu tiên về sao Thiên Vương lẫn sao Hải Vương.

Kể từ đó, NASA đã mở rộng sứ mệnh và giữ liên lạc với hai tàu thăm dò khi chúng đi vào không gian giữa các vì sao.

Nhiệm vụ hiện tại của Voyager 1 và Voyager 2 là khám phá rìa ngoài cùng của miền Mặt trời.

Theo thông tin theo dõi từ JPL, Voyager 1 cách Trái đất khoảng 15 tỉ dặm và Voyager 2 cách Trái đất hơn 12,5 tỉ dặm một chút.

Kể từ tháng 12.2023, Voyager 1 đã gặp sự cố với hệ thống dữ liệu chuyến bay của mình, khiến Trái đất không nhận được bất kỳ dữ liệu nào. Calla Cofield, người phát ngôn của JPL, nói rằng NASA không có bất kỳ thông tin cập nhật nào về Voyager 1.

Calla Cofield cho biết: “Đội ngũ tiếp tục thu thập thông tin và đang chuẩn bị một số bước để hy vọng sẽ giúp họ hiểu được gốc rễ của vấn đề hoặc giải quyết nó”.

Theo bản cập nhật của NASA được đăng vào tháng 8.2023, Voyager 2 đang hoạt động bình thường sau một thời gian ngắn gặp sự cố liên lạc vào năm ngoái.

Trong khi hai đĩa vàng trên Voyager 1 và Voyager 2 dự kiến ​​sẽ tồn tại hơn 1 tỷ năm, Jon Lomberg cho biết hai tàu thăm dò có thể sẽ rơi xuống một hành tinh hoặc ngôi sao khác.

Jon Lomberg nói rằng ở một khía cạnh nào đó, hai đĩa vàng được gửi lên vũ trụ giờ đây đã lỗi thời vì không có bất kỳ thông tin nào về máy tính cá nhân hay nhạc rap. Thế nhưng, ông cho biết thông điệp trên hai đĩa vàng sẽ còn mãi với thời gian.

"Những điều cơ bản mà chúng tôi thể hiện, những ngọn núi, dòng sông, đại dương, cha mẹ, con cái và vẻ đẹp của thể thao... có những thứ không bao giờ già đi", Jon Lomberg nhấn mạnh.

Bài liên quan
Sản xuất oxy trên sao Hỏa: Sau cỗ máy NASA là robot AI của các nhà khoa học Trung Quốc
Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một robot hóa học trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo ra chất xúc tác sản xuất oxy từ thiên thạch sao Hỏa. Đây là động thái mà họ hy vọng có thể mở đường cho việc duy trì thời gian lưu trú lâu dài trên hành tinh đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tung tích các bản sao đĩa vàng được gửi lên vũ trụ để dạy người ngoài hành tinh về Trái đất