Sáng 7.10, sau nhiều ngày nghị án kéo dài, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án đưa nhận hối lộ tại Trung tâm (TT) đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa).
Sự kiện

Tuyên án 15 bị cáo trong vụ án đưa và nhận hối lộ tại TT đăng kiểm xe ở Đồng Nai

Hoàng Phúc 07/10/2024 14:42

Sáng 7.10, sau nhiều ngày nghị án kéo dài, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án đưa nhận hối lộ tại Trung tâm (TT) đăng kiểm xe cơ giới 60-04D (P.Tân Biên, TP.Biên Hòa).

Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên án các bị cáo Lương Minh Tú, nguyên Giám đốc TT đăng kiểm, bị kết án 7 năm tù; Trần Đức Duy, cựu Phó giám đốc, nhận mức án 3 năm 6 tháng tù; Lê Sơn Tuyền, cựu Phó giám đốc, bị tuyên phạt 22 tháng tù cùng về tội "Nhận hối lộ".

Cùng tội danh trên, đăng kiểm viên như Lê Văn Lộc bị phạt 4 năm 6 tháng tù; Lê Khánh Phương 4 năm tù; Nguyễn Thanh Hải 3 năm tù; Phan Hữu Lương, Đào Minh Hiển và Phạm Phú Giáo cùng nhận 22 tháng tù. Đối với các nhân viên tại TT, Trương Vĩnh Phát nhận 2 năm 6 tháng tù, Nguyễn Minh Thông 1 năm 6 tháng tù và Nguyễn Quyết Nghĩa 8 tháng tù.

z5904810275808_0f9338299e5982f5f152cb9d2aaedb2e(1).jpg
Các bị cáo nghe Hội đồng xét xử tuyên án

Đối với tội "Đưa hối lộ", HĐXX đã tuyên bị cáo Võ Chí Giang bị phạt 6 tháng tù; Lê Tiến Trung 6 tháng tù nhưng được hưởng án treo; Nguyễn Duy Khang 8 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

So với mức án mà Viện KSND cùng cấp để nghị, HĐXX đã tuyên phạt mức thấp hơn dành cho các bị cáo sau khi căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ trong vụ án.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, năm 2018, TT đăng kiểm 60-04D, chi nhánh Công ty TNHH Quốc Tuấn Trung có giấy phép hoạt động do Lương Minh Tú làm giám đốc.

Đến năm 2022, Lương Minh Tú đã tổ chức đường dây tại TT đăng kiểm 60-04D, chỉ đạo các đăng kiểm viên như Lộc, Duy, Hải, Lương, Phương, Hiển, Tuyền, Giáo và Nghĩa nhận tiền từ các chủ phương tiện ô tô để bỏ qua các lỗi kỹ thuật không đạt tiêu chuẩn. Các đăng kiểm viên đã luân phiên ghi lại thông tin xe và số tiền nhận được, sau đó chia theo tỷ lệ do Tú quy định.

Ngoài ra, Tú còn giao nhiệm vụ cho Phát nhận tiền từ các chủ xe ô tô vãng lai, và báo cho các đăng kiểm viên để thực hiện việc bỏ qua các lỗi kỹ thuật. Phát cũng chịu trách nhiệm nhận phần tiền chia cho Tú từ các đăng kiểm viên. Nguyễn Minh Thông, nhân viên tại trung tâm, được chỉ đạo thu tiền trực tiếp từ các chủ xe để bỏ qua lỗi kỹ thuật và đưa lại cho các đăng kiểm viên theo sự phân chia.

Với phương thức trên, trong năm 2022, đường dây này đã nhận hơn 1,4 tỉ đồng từ các chủ phương tiện, vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong hoạt động kiểm định xe.

Cũng trong năm 2022, Lộc và Nghĩa còn nhận hối lộ của 3 bị cáo gồm Võ Chí Giang số tiền 40 triệu đồng; Lê Tiến Trung hơn 4 triệu đồng và Nguyễn Duy Khang hơn 10 triệu đồng để được bỏ qua lỗi kỹ thuật khi đi đăng kiểm tại TT.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng quý 3 vượt kỳ vọng, mục tiêu đạt 6,5 - 7% cả năm khả thi
Theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 2024 theo Nghị quyết Chính phủ từ 6,5 - 7% là khả thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên án 15 bị cáo trong vụ án đưa và nhận hối lộ tại TT đăng kiểm xe ở Đồng Nai