Theo bản dự thảo mà hãng tin Reuters xem được, nhóm G20 chưa thể giải quyết bất đồng xung quanh cuộc chiến Ukraine để đưa ra tuyên bố chung về vấn đề này.

Tuyên bố chung hội nghị G20 để trống nội dung về cuộc chiến Ukraine

Cẩm Bình | 09/09/2023, 09:12

Theo bản dự thảo mà hãng tin Reuters xem được, nhóm G20 chưa thể giải quyết bất đồng xung quanh cuộc chiến Ukraine để đưa ra tuyên bố chung về vấn đề này.

Dự thảo tuyên bố chung dài 38 trang được lưu hành giữa các thành viên nhóm hiện còn để trống đoạn viết về “tình hình địa chính trị”, trong khi 75 đoạn khác về biến đổi khí hậu, tiền ảo và cải cách các ngân hàng phát triển đa phương đều đạt sự thống nhất.

Quan chức đàm phán của nước chủ nhà Ấn Độ Amitabh Kant cho biết: “Tuyên bố chung gần như đã sẵn sàng nhưng tôi không muốn nói quá nhiều về nó. Bản tuyên bố sẽ được đề xuất với các nhà lãnh đạo”.

tug20.jpg
Ra tuyên bố chung sau hội nghị cấp cao G20 là thách thức lớn - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin của Reuters không loại trừ khả năng không đạt được sự thống nhất cuối cùng. Bản tuyên bố có thể ghi lại sự đồng tình hay bất đồng quan điểm.

Theo nguồn tin khác, để tất cả thành viên đều nhất trí thì tuyên bố chung có thể chỉ ghi rằng “chúng ta cần có hòa bình và hòa hợp trên toàn thế giới”.

Một nguồn tin khác tiết lộ đoạn viết về cuộc chiến Ukraine đã được các nước phương Tây chấp thuận và được gửi đến Nga lấy ý kiến. Nga có quyền lựa chọn giữa chấp nhận quan điểm của phương Tây hay đưa ra quan điểm bất đồng trong tuyên bố.

Trong trường hợp không đạt được thống nhất, Ấn Độ phải đưa ra tuyên bố của Chủ tịch G20, việc này đánh dấu lần đầu tiên sau 20 năm nhóm không có tuyên bố chung sau hội nghị cấp cao.

Dự thảo tuyên bố chung viết G20 nhất trí giải quyết khủng hoảng nợ ở nhiều nước thu nhập thấp và trung bình một cách hiệu quả, toàn diện và có hệ thống; cam kết cải cách các ngân hàng phát triển đa phương; xây dựng quy định chặt chẽ hơn với tiền ảo; nhất trí thế giới cần tổng cộng 4 nghìn tỉ USD hằng năm để chuyển đổi năng lượng.

Hội nghị cấp cao G20 sắp diễn ra không có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự.

Trung Quốc ngày 8.9 tuyên bố sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên thúc đẩy đạt kết quả tích cực tại hội nghị.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen khẳng định nước này sẵn sàng hợp tác với Ấn Độ để hội nghị kết thúc bằng một tuyên bố chung. Tuy nhiên bà lưu ý đây là một thách thức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyên bố chung hội nghị G20 để trống nội dung về cuộc chiến Ukraine