Đội tuyển Đức sẽ đối đầu với ứng cử viên vô địch Euro 2024 là Tây Ban Nha trong trận tứ kết lúc 23 giờ ngày 5.7 giờ Việt Nam, với hy vọng chấm dứt chuỗi trận không thắng tại các giải đấu trước đối thủ này kéo dài từ năm 1988.
Thể thao

Tuyển Đức đối diện nỗi ám ảnh 36 năm không thắng Tây Ban Nha ở các giải đấu lớn

Sơn Vân 22:42 03/07/2024

Đội tuyển Đức sẽ đối đầu với ứng cử viên vô địch Euro 2024 là Tây Ban Nha trong trận tứ kết lúc 23 giờ ngày 5.7 giờ Việt Nam, với hy vọng chấm dứt chuỗi trận không thắng tại các giải đấu trước đối thủ này kéo dài từ năm 1988.

Tuyển Đức đang có giải đấu quốc tế tốt nhất trong 8 năm qua với người hâm mộ quê nhà khao khát danh hiệu đầu tiên sau một thập kỷ. Đức - Tây Ban Nha cũng được coi là trận chung kết sớm giữa hai đội thi đấu tốt nhất Euro 2024 đến nay.

Tuyển Tây Ban Nha dễ dàng vượt qua bảng B tử thần với hai tiền vệ cánh Lamine Yamal (cầu thủ trẻ nhất từng tham gia Euro ở tuổi 16) và Nico Williams nhanh chóng thiết lập một mối quan hệ đối tác tuyệt vời, khiến các hàng phòng ngự đối phương khổ sở vì tốc độ và lối chơi sáng tạo của họ.

Với Fabian Ruiz và Rodri làm nhạc trưởng tuyến giữa, lối chơi kiểm soát bóng có mục đích của đội tuyển Tây Ban Nha luôn hướng lên phía trước thay vì chỉ chuyền ngang qua lại.

Đánh bại Georgia 4-1 ở vòng 1/8 ở Euro 2024 là trận thắng thứ tư liên tiếp của đội tuyển Tây Ban Nha trong hành trình tìm kiếm danh hiệu vô địch châu Âu thứ tư và là kỷ lục giải đấu này.

Hiện cũng có 3 chức vô địch Euro 2024 như Tây Ban Nha, đội chủ nhà Đức phải chiến đấu hết mình mới giành được ngôi đầu bảng A nhờ bàn gỡ hòa 1-1 phút bù giờ trước Thụy Sĩ, sau đó thắng Đan Mạch 2-0 ở vòng 1/8.

Cách thầy trò HLV Julian Nagelsmann tổ chức phòng ngự để đối phó với lối chơi tấn công biến hóa của tuyển Tây Ban Nha có thể quyết định kết quả trận tứ kết Euro 2024.

Nagelsmann phải đưa ra quyết định khó khăn cho vị trí hậu vệ trái, với hai cầu thủ có khả năng tấn công là David Raum và Maximilian Mittelstaedt đã giữ vai trò này những trận gần đây. Nếu muốn đội chủ nhà chơi thiên về phòng ngự hơn, chiến lược gia 36 tuổi có thể chọn Benjamin Henrichs để đối đầu Lamine Yamal (vừa kiến tạo cho Fabian Ruiz ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 ở trận gặp Georgia). Ở cánh đối diện, Joshua Kimmich phải cố gắng ngăn chặn Nico Williams (ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1 trước Georgia).

tuyen-duc-doi-dien-noi-so-36-nam-khong-thang-tay-ban-nha-o-cac-giai-dau-lon-2-.jpg
Lamine Yamal và Nico Williams là mối đe dọa với đội tuyển Đức ở hai cánh - Ảnh: Reuters
tuyen-duc-doi-dien-noi-so-36-nam-khong-thang-tay-ban-nha-o-cac-giai-dau-lon-1-.jpg
Jamal Musiala (giữa) là niềm hy vọng lớn nhất của đội tuyển Đức trên hàng công - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi không nên co cụm phòng thủ trước Tây Ban Nha. Với tư cách là một tập thể, chúng tôi có thể theo kịp họ. Chúng tôi cũng có những phẩm chất đặc biệt. Tôi nghĩ người Tây Ban Nha tôn trọng chúng tôi hơn những gì họ thừa nhận trước công chúng”, đội trưởng tuyển Đức - Ilkay Gundogan tự tin phát biểu.

Tuyển Đức cũng đang đối mặt với chuỗi 36 năm không đánh bại Tây Ban Nha tại các giải đấu lớn, với chiến thắng gần nhất của họ là ở VCK Euro 1988. Đức thua Tây Ban Nha cùng với tỷ số 0-1 trong trận bán kết World Cup 2010 lẫn chung kết Euro 2008 và đại bại 0-6 ở Nations League năm 2020.

“Tôi không muốn mạo phạm ai, nhưng chúng tôi có đội hình tốt nhất tại giải đấu này. Chúng tôi sẽ chiến đấu cho điều đó và biết trước mặt là gì, đó là Đức. Đó là cỗ xe tăng Đức nổi tiếng. Sẽ là một trận đấu rất cân tài cân sức, nhưng chúng tôi rất tự tin vào lối chơi của mình”, HLV tuyển Ban Nha - Luis de la Fuente cho hay.

Mới đây, Jens Lehmann (cựu thủ môn tuyển Đức) cho rằng đội tuyển Tây Ban Nha được đánh giá cao nhưng chỉ là tập thể nhỏ bé về thể hình và non nớt kinh nghiệm thi đấu.

Jens Lehmann bình luận trên tờ Welt: "Tây Ban Nha được đánh giá cao. Họ đã chứng minh điều đó. Tuy nhiên, nhiều lần trong một giải đấu, một đội bóng đang thăng hoa bỗng dưng sẽ bị loại. Điều này từng nhiều lần xảy ra với Tây Ban Nha trong quá khứ. Nếu xét về mặt kỹ thuật, tôi cho rằng Tây Ban Nha nhỉnh hơn so với Đức. Thế nhưng, đội bóng này quá nhỏ bé về thể hình và thiếu kinh nghiệm chinh chiến ở các đấu trường lớn. Về cơ bản, họ chỉ là đội bóng trẻ. Tây Ban Nha có hai cầu thủ chạy cánh (Lamine Yamal và Nico Williams) còn rất trẻ và có ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế".

Bình luận của Jens Lehmann khiến nhiều CĐV Tây Ban Nha bức xúc và cho rằng cựu thủ môn Arsenal quá coi thường đối thủ.

Tiền đạo Mikel Oyarzabal, thành viên của đội tuyển Tây Ban Nha, phản pháo Jens Lehmann: "Đó là một ý kiến như bất kỳ ý kiến nào khác. Ai cũng có quyền đưa ra quan điểm của mình. Nó chẳng ảnh hưởng gì tới chúng tôi cả. Tây Ban Nha vẫn là đội bóng lớn. Chúng tôi không bao giờ buông ra lời lẽ coi thường người khác".

Một phóng viên Tây Ban Nha còn gợi ý cho thầy trò HLV De la Fuente dán lời phát biểu của Jens Lehmann ở phòng thay đồ để toàn đội có thêm động lực chiến đấu.

Lịch sử đối đấu và đội hình hai đội

Đội tuyển Đức đã vào tứ kết lần thứ 4 trong 5 VCK Euro gần nhất, đang dẫn đầu tại Euro 2024 về số bàn thắng ghi được (10) và cũng chỉ mới lọt lưới 2 lần.

Jamal Musiala là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho đội chủ nhà ở Euro 2024 đến nay với 3 bàn, vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Tiền vệ 21 tuổi thuộc biên chế Bayern Munich trở thành cầu thủ trẻ thứ hai có 3 bàn thắng tại VCK Euro sau Wayne Rooney (Anh).

Đã có những tranh cãi liên quan đến việc Havertz hay Fullkrug sẽ đá chính ở vị trí tiền đạo cắm, nhưng Julian Nagelsmann vẫn ưu tiên cầu thủ Arsenal hơn, dù chân sút Dortmund đã ghi 4 bàn thắng từ băng ghế dự bị tại hai giải đấu lớn.

Ngoài Musiala và Havertz thì Toni Kroos cũng đang chơi nổi bật ở giải đấu lớn cuối cùng trong sự nghiệp, với tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 95% (411/431). Đây là tỷ lệ cao nhất của một cầu thủ thực hiện hơn 300 đường chuyền tại VCK Euro kể từ năm 1980.

Đây sẽ là lần thứ 4 tuyển Đức gặp Tây Ban Nha tại các VCK Euro. Trong đó, Tây Ban Nha thắng hai lần (năm 1984 và 2008), còn Đức thắng một lần (năm 1988). Lần họ gặp nhau gần nhất là trận chung kết năm 2008, khi tuyển Tây Ban Nha thắng 1-0 nhờ pha lập công của tiền đạo Fernando Torres.

Trận sắp tới là lần đầu tiên Tây Ban Nha và Đức gặp nhau kể từ World Cup 2022, khi hai đội hòa nhau 1-1 ở vòng bảng. Tuyển Tây Ban Nha bất bại trong 4 trận gần nhất trước Đức (không tính giao hữu), trong đó có 2 chiến thắng và 2 trận hòa. Tuy nhiên, tuyển Đức lại bất bại trong 8 trận gần nhất gặp La Roja trên sân nhà (thắng 5, hòa 3).

Chưa có đội chủ nhà nào bị loại khỏi vòng tứ kết của VCK Euro. 4 đội chủ nhà vào tứ kết trước đó đều đi tiếp: Anh thắng trong loạt sút luân lưu trước Tây Ban Nha năm 1996, Hà Lan đánh bại Nam Tư 6-1 năm 2000, Bồ Đào Nha vượt qua Anh trên chấm luân lưu năm 2004 và Pháp thắng Iceland 5-2 năm 2016. Một thống kê khác cũng ủng hộ tuyển Đức: Họ vào bán kết trong 3 giải đấu lớn gần nhất là đội chủ nhà.

Đây sẽ là trận tứ kết thứ 19 của tuyển Đức tại cả VCK World Cup (14) lẫn Euro (5), nhiều nhất trong số các đội tuyển châu Âu ở hai giải đấu này. Die Mannschaft đã đi tiếp ở 15 trong số 18 lần trước đó (83%), gồm cả 4 lần tại VCK Euro (1996, 2008, 2012, 2016).

Tuyển Đức đã ghi được 10 bàn thắng trong 4 trận tại Euro 2024, thành tích cao nhất của họ trong một VCK Euro.

Bên kia chiến tuyến, tuyển Tây Ban Nha gây ấn tượng hơn cả Đức tại Euro 2024 với 4 chiến thắng liên tiếp, ghi 9 bàn và chỉ mới lọt lưới 1 lần (ít nhất giải đấu cùng với tuyển Pháp).

Tây Ban Nha trở thành đội thứ hai thắng cả 3 trận vòng bảng mà không để thủng lưới, sau Ý (đội vô địch Euro 2020).

Lamine Yamal hiện có 2 pha kiến tạo cho tuyển Tây Ban Nha, là cầu thủ tuổi teen thứ 3 trong lịch sử (kể từ năm 1980) có nhiều pha kiến tạo tại giải đấu sau Enzo Scifo (1984) và Cristiano Ronaldo (2004). Fabian Ruiz đang đạt phong độ cao, tham gia vào 5 bàn thắng trong 4 trận đấu gần nhất trên mọi đấu trường (3 bàn thắng, 2 pha kiến tạo). Tiền vệ trung tâm của PSG đã ghi bàn và kiến tạo ở 2 trong số 3 trận đấu tại Euro 2024. Chưa có cầu thủ nào từng làm được như vậy trong 3 trận đấu khác nhau tại một VCK Euro.

Về mặt lực lượng, HLV Nagelsmann đã thực hiện ba sự thay đổi ở trận thắng Đan Mạch 2-0 so với đội hình hòa Thụy Sĩ 1-1. Sự vắng mặt của trung vệ Jonathan Tah do án treo giò giúp Nico Schlotterbeck có cơ hội vào sân, David Raum thay thế Maximilian Mittelstadt ở vị trí hậu vệ trái và Leroy Sane thay Florian Wirtz trên hàng công. Giờ đây, Jonathan Tah có thể trở lại đá chính sau án treo giò và chơi cạnh Antonio Rüdiger ở vị trí trung vệ.

Tuyển Tây Ban Nha đang lo ngại về chấn thương của Aymeric Laporte. Cựu trung vệ Manchester City đang bị mỏi cơ và Nacho có thể thay thế anh. Ngoài vị trí trung vệ, HLV Luis de la Fuente nhiều khả năng sẽ không thay đổi đội hình so với trận đại thắng Georgia 4-1.

Bài liên quan
TBN dứt điểm 35 lần trước Georgia, De la Fuente nói đang có ‘đội hình tốt nhất Euro 2024’ để gặp Đức
35 pha dứt điểm và tuyên bố “đáng ra có thể thắng 9-1” từ HLV Luis de la Fuente nhấn mạnh sức mạnh tấn công của đội tuyển Tây Ban Nha trước Georgia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Tổ hợp bán dẫn của Samsung, thăm gia đình đa văn hóa Việt - Hàn
1 giờ trước Sự kiện
Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi - cơ sở sản xuất bán dẫn lớn nhất toàn cầu của Samsung để tìm hiểu về mô hình phát triển ngành bán dẫn mà Việt Nam đang hướng tới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyển Đức đối diện nỗi ám ảnh 36 năm không thắng Tây Ban Nha ở các giải đấu lớn