Trải qua 3 giờ 50 phút thi đấu với tay vợt số 1 thể giới trẻ hơn 16 tuổi, Novak Djokovic vẫn đủ tài năng và sức lực để đoạt chức vô địch.

Tuyệt đỉnh Djokovic

Đặng Hoàng | 21/08/2023, 12:45

Trải qua 3 giờ 50 phút thi đấu với tay vợt số 1 thể giới trẻ hơn 16 tuổi, Novak Djokovic vẫn đủ tài năng và sức lực để đoạt chức vô địch.

nole.jpg

Suốt 16 năm thi đấu đỉnh cao, Novak được xem là "vũ khí hủy diệt" luôn "chiến thắng thần chết" và sau đó sống lại trên đỉnh cao vinh quang. Novak là thế, anh luôn đứng trước "cửa tử" nhưng không ai dám khẳng định anh sẽ thất bại nếu như trận đấu chưa chính thức kết thúc. 

Trận chung kết Cincinnati Masters rạng sáng nay là minh chứng rõ hơn về sức mạnh và bản lĩnh của Novak.

Khi đối mặt với Carlos Alcaraz đang có phong độ đỉnh cao, Novak đã đứng trước thất bại khi thua ở set 1 với tỷ số 5-7, rồi set 2 bị dẫn tỷ số 2-4. Thậm chí, Novak phải "cầu cứu" bác sĩ khi có dấu hiệu sốc nhiệt nhưng vẫn bình tĩnh gỡ 4-4, rồi cứu điểm kết thúc trận đấu khi bị dẫn 5-6 trong tie-break. Sau đó, anh đã thắng ngược 9-7 và quân bình 1-1 để cả hai giải quyết thắng thua ở set thứ 3 quyết định.

Sống lại từ "cõi chết", tinh thần phấn chấn đã giúp Novak bẻ được bàn giao bóng của Alcaraz ở ván ba. Thế nhưng Alcaraz không phải là tay vợt dễ gục ngã. Dù ở tuổi 20, Alcaraz vẫn đủ bản lĩnh để đối mặt sòng phẳng với tượng đài Novak.

Giống như Novak, Alcaraz cũng đứng giữa "lằn ranh sống và chết" nhưng 4 lần cứu được điểm kết thúc trận, rồi gỡ hòa 5-5 và sau đó bước vào loạt đấu tie-break. Thật tiếc cho Alcaraz, ở thời điểm quyết định này anh lại bị chuột rút tay phải và thua Novak 4-7 từ những lỗi tự đánh hỏng.

Rõ ràng Alcaraz đã mất sức quá nhiều trong suốt hành trình thi đấu 5 trận ở Cincinnati, mà trận nào cũng cần phải thi đấu đến 3 set. Trong khi đó, Novak chỉ cần 7 set là vào đến chung kết và duy nhất trận chung kết anh mới cần phải đấu đến set thứ 3. Tính ra toàn giải, Alcaraz phải đấu 15 set (nhiều hơn Novak đến 5 set) với tổng thời gian thi đấu gấp đôi.

Từ những con số này mới thấy vì sao Novak có thể giữ được đẳng cấp cùng phong độ đỉnh cao ổn định gần 20 năm qua như thế.

Với 3 giờ 50 phút giao tranh đầy kịch tính, Novak và Alcaraz đã cống hiến một trận chung kết ATP 1000 dài nhất lịch sử ở thể thức thi đấu 3 set thắng 2. Đây cũng là trận chung kết dài nhất ở các cấp độ ATP Tour trong 8 năm qua ở thể thức này. Cả trang chủ ATP cũng bình chọn đây là một trong những trận đấu hay nhất trong lịch sử các giải ATP 1000.

Riêng Novak, với chức vô địch Cincinnati Open 2023, anh đã là tay vợt lớn tuổi nhất vô địch giải đấu này ở tuổi 36, vượt qua kỷ lục cũ của huyền thoại Ken Rosewall khi đăng quang lúc 35 tuổi. Đây cũng là danh hiệu ATP 1000 thứ 39 trong sự nghiệp của Nole.

Với bộ sưu tập đồ sộ 68 danh hiệu cao chất ngất: 23 Grand Slam, 39 ATP 1000 và 6 ATP World Tour Finals, Novak đã vượt xa bảng thành tích 59 của Rafael Nadal và 54 của Roger Federer. 

Trong khi Federer đã giải nghệ, Nadal chấn thương triền miên và chưa biết khi nào trở lại sân đấu thì Novak là tay vợt duy nhất của Big 3 vẫn giữ phong độ đỉnh cao và chưa thấy dấu hiệu sa sút của tuổi tác.

Và có thể, số lượng người hâm mộ Novak không nhiều nếu so sánh với Federer hay Nadal, thế nhưng không ai có thể phủ nhận một tài năng "siêu đẳng" như Novak.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
4 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuyệt đỉnh Djokovic