Hôm 8.4, Twitter đã tung ra biểu tượng cảm xúc cho Liên minh Trà sữa, một phong trào ủng hộ dân chủ trực tuyến toàn cầu, đã đoàn kết những người vận động chống Trung Quốc ở Hồng Kông và Đài Loan với những người biểu tình tại Thái Lan, Myanmar và hơn thế nữa.

Twitter ra mắt biểu tượng Liên minh Trà sữa ủng hộ người biểu tình Myanmar, Hồng Kông, Thái Lan

Nhân Hoàng | 08/04/2021, 15:01

Hôm 8.4, Twitter đã tung ra biểu tượng cảm xúc cho Liên minh Trà sữa, một phong trào ủng hộ dân chủ trực tuyến toàn cầu, đã đoàn kết những người vận động chống Trung Quốc ở Hồng Kông và Đài Loan với những người biểu tình tại Thái Lan, Myanmar và hơn thế nữa.

Các nhà hoạt động hoan nghênh việc Twitter công bố biểu tượng cảm xúc chiếc cốc màu trắng được đặt trên nền ba màu đại diện cho các sắc thái khác nhau của trà sữa ở Thái Lan, Hồng Kông và Đài Loan, nhân kỷ niệm đầu tiên của phong trào.

bieu-tuong-lien-minh-tra-sua-ung-ho-nguoi-bieu-tinh-o-myanmar1.jpg
Biểu tượng cảm xúc Liên minh trà sữa trên Twitter

Liên minh Trà sữa bùng phát từ một cuộc chiến trên Twitter sau khi những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc cáo buộc một diễn viên trẻ Thái Lan cùng bạn gái của anh ta ủng hộ nền dân chủ ở Hồng Kông và Đài Loan độc lập. Nó được đặt tên theo niềm đam mê chung của nhiều bạn trẻ với món trà sữa ở ba nơi.

Việc sử dụng #MilkTeaAlliance lên đến đỉnh điểm vào tháng 2.2021 sau cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar, nơi những người biểu tình dùng hastag này đã tập hợp được sự ủng hộ trong khu vực.

Chúng tôi đã thấy hơn 11 triệu tweet có hashtag #MilkTeaAlliance trong năm qua”, Twitter cho biết trong một thông báo đưa hashtag này trở thành một trong những xu hướng hàng đầu ở Thái Lan, Hồng Kông và Đài Loan.

Trước đây, Twitter đã tung ra biểu tượng cảm xúc cho các phong trào #MeToo và #BlackLivesMatter.

Biểu tượng cảm xúc Twitter cho thấy sự công nhận trên toàn cầu và tạo thêm uy tín cho phong trào thanh niên, theo nhà hoạt động nổi tiếng người Thái Lan - Netiwit Chotiphatphaisal, một trong những tiếng nói hàng đầu của liên minh.

Điều quan trọng là nó cho những người trẻ tuổi đấu tranh cho dân chủ thấy rằng thế giới đang ở bên họ và họ đang tạo ra tác động. Đó là một dấu hiệu cho thấy hoạt động trực tuyến có thể tiến xa hơn nữa”, Netiwit Chotiphatphaisal nói với Reuters.

James Buchanan, giảng viên tại Đại học Quốc tế Mahidol thuộc Đại học Bangkok (Thái Lan), cho biết Twitter bị chặn ở Trung Quốc và sự tán thành rõ ràng một phong trào với làn sóng phản đối mạnh mẽ nước này không có khả năng làm tổn hại đến hoạt động kinh doanh của họ.

James Buchanan nói: “Twitter có rất nhiều thứ để thu hút những người trẻ tuổi ở các thị trường châu Á đang mở cửa cho họ”.

bieu-tuong-lien-minh-tra-sua-ung-ho-nguoi-bieu-tinh-o-myanmar13.jpg
Biểu tượng Liên minh trà sữa xuất hiện sau #MilkTeaAlliance

Khi bạn viết tweet với #MilkTeaAlliance, biểu tượng cảm xúc Liên minh Trà sữa sẽ xuất hiện phía sau.

Tình liên đới giữa giới trẻ châu Á với phong trào đấu tranh chống đảo chính tại Myanmar, trong đó thành phần tiên phong là các thanh niên đã thu hút sự chú ý của các nhà quan sát.

Thời gian qua, trong đoàn người biểu tình tuần hành ở nhiều thành phố ở Myanmar để chống đảo chính quân sự có sự xuất hiện nhiều tấm biển với biểu tượng Liên Minh Trà sữa.

bieu-tuong-lien-minh-tra-sua-ung-ho-nguoi-bieu-tinh-o-myanmar3.jpg
Một thành viên Liên Minh Trà sữa trong cuộc biểu tình tại Đài Bắc, phản đối đàn áp ở Myanmar

Tại một số thành phố khác ở châu Á, từ Bangkok đến Đài Bắc hay Melbourne, nhiều thanh niên cũng xuống đường với những khẩu hiệu gợi đến phong trào Liên Minh Trà Sữa để ủng hộ cuộc đấu tranh của người Myanmar.

Phong trào gọi là Liên Minh Trà Sữa bắt nguồn từ cuộc phản cộng trên internet bùng lên vào tháng 4.2020 giữa các dân mạng Thái Lan, Hồng Kông và Đài Loan, chống lại các luận điệu dân tộc chủ nghĩa cực đoan của đạo quân mạng hùng hổ từ Trung Quốc, được chính Đại sứ quán Trung Quốc ở Bangkok và Thời báo Hoàn cầu hậu thuẫn.

Cuộc chiến trên mạng đã bùng lên vào tháng 4.2020 khi một nam diễn viên Thái Lan bị những người theo chủ nghĩa cực đoan Trung Quốc tấn công vì đã viết chữ "nước" dưới các bức ảnh chụp Đài Loan và Hồng Kông. Diễn viên này đã xin lỗi, nhưng sau đó đến lượt bạn gái người mẫu của anh bị tấn công vì đã tweet lại giả thuyết về nguồn gốc coronavirus ở phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Được cư dân mạng Hồng Kông và Đài Loan ủng hộ, người Thái đã phản công bằng loạt phim hoạt hình và những lời chế giễu.

Việc Đài Loan và Hồng Kông nhập cuộc rất dễ hiểu vì đa số người dân ở nơi này đều bất bình với Trung Quốc.

Bài liên quan
Cờ và nhà máy Trung Quốc bị đốt cháy, quân đội Myanmar bắn hạ 7 người biểu tình
Hôm 7.4, quân đội Myanmar đã nã đạn vào đám đông biểu tình chống đảo chính khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và một số nạn nhân bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Twitter ra mắt biểu tượng Liên minh Trà sữa ủng hộ người biểu tình Myanmar, Hồng Kông, Thái Lan