Thủ tướng Đức - Angela Merkel kêu gọi những người chưa được tiêm vắc xin xem xét lại quyết định của họ trong thông điệp qua video hôm 13.11.

Tỷ lệ mắc COVID-19 ở Đức trong 7 ngày đạt kỷ lục, Thủ tướng Merkel khẩn thiết mong người chưa tiêm vắc xin nghĩ lại

Sơn Vân | 13/11/2021, 17:15

Thủ tướng Đức - Angela Merkel kêu gọi những người chưa được tiêm vắc xin xem xét lại quyết định của họ trong thông điệp qua video hôm 13.11.

Lý do vì tỷ lệ mắc COVID-19 trong 7 ngày ở nước này đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

"Nhiều tuần khó khăn đang ở phía trước của chúng tôi và bạn có thể thấy rằng tôi rất lo lắng. Tôi khẩn thiết đề nghị tất cả những người chưa tiêm vắc xin: Hãy xem xét lại", bà Angela Merkel phát biểu trong video podcast hàng tuần của mình.

ty-le-mac-covid-19-trong-7-ngay-o-duc-dat-ky-luc.jpg
Thủ tướng Đức Angela Merkel tham dự phiên họp của Hạ viện Đức ngày 11.11

Tỷ lệ mắc COVID-19 trong 7 ngày tính đến 13.11 của Đức đã tăng lên 277,4/100.000 người, dữ liệu từ Viện Robert Koch cho thấy. Tỷ lệ mắc COVID-19 kỷ lục trong đợt đại dịch thứ ba vào tháng 12.2020 là 197,6/100.000 người.

Chính phủ liên bang và các nhà lãnh đạo 16 bang của Đức sẽ họp vào tuần tới để thảo luận về các biện pháp thắt chặt, dù ba đảng đàm phán để thành lập chính phủ mới đã đồng ý đặt tình trạng khẩn cấp kể từ khi bắt đầu đại dịch hết hiệu lực vào ngày 25.11 như kế hoạch, bất chấp số ca bệnh mới gia tăng khi thời tiết lạnh hơn và nhiều cuộc tụ tập trong nhà hơn biến châu Âu một lần nữa trở thành tâm chấn COVID-19.

Một số chính trị gia Đức coi tình trạng khẩn cấp không còn cần thiết nữa do tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao và nhu cầu tạo ra một quy tắc mới trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Thay vào đó, liên minh ba đảng đã đề xuất luật cho phép các biện pháp vệ sinh hiện có được thực thi và thắt chặt (chẳng hạn đeo khẩu trang bắt buộc ở các không gian công cộng trong nhà), mà không kéo dài đến việc phong tỏa, giới nghiêm như được triển khai trong các đợt lây nhiễm trước đó.

Các đảng cũng muốn mở lại các trung tâm tiêm vắc xin và khôi phục các xét nghiệm COVID-19 miễn phí.

Các cuộc xét nghiệm miễn phí đã được loại bỏ dần nhằm khuyến khích nhiều công dân hơn tiêm vắc xin COVID-19, nhưng mức độ tiêm chủng đã cố định ở mức khoảng 67% những tuần gần đây. Nhiều người chỉ ra rằng ngay cả những ai đã tiêm vắc xin cũng có thể mắc COVID-19 và lây truyền vi rút.

Thủ tướng Angela Merkel nói: “Nó luôn giúp ích cho chúng tôi khi các bang cùng chính phủ liên bang làm việc cùng nhau và cam kết tuân thủ các quy tắc thống nhất”.

Olaf Scholz, quyền Bộ trưởng tài chính và là ứng cử viên Thủ tướng Đức, người dẫn đầu trong cuộc bầu cử vào tháng 9.2021, cho biết: “Chúng ta phải chuẩn bị đất nước của mình cho mùa đông".

Thủ tướng sắp mãn nhiệm Angela Merkel đã không tái ứng cử trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 9.

Olaf Scholz nói nhân viên trong các nhà chăm sóc nên được xét nghiệm hàng ngày để tránh thảm kịch của những đợt dịch trong quá khứ. Đức không bắt buộc nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà phải tiêm vắc xin như nhiều nước châu Âu khác.

Châu Âu lại trở thành tâm chấn của đại dịch, khiến một số chính phủ xem xét áp dụng lại các biện pháp cấm vận không được ưa chuộng trong thời gian Giáng sinh sắp tới và gây tranh cãi về việc liệu chỉ riêng vắc xin có đủ để chế ngự COVID-19 hay không. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Jack Ma gặp ông Trump gây xôn xao chính phủ Trung Quốc và thư gửi ông Tập xin công hiến cho giáo dục nông thôn
Đây được cho là giờ phút tuyệt vời nhất của Jack Ma: Một năm trước, Tập đoàn Ant Group của ông chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trong ánh hào quang trị giá 37 tỉ USD. Thế nhưng, Bắc Kinh đột ngột cắt đôi cánh của ngôi sao lớn nhất Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ mắc COVID-19 ở Đức trong 7 ngày đạt kỷ lục, Thủ tướng Merkel khẩn thiết mong người chưa tiêm vắc xin nghĩ lại