Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi họ nhậm chức.

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden và phó tướng xuống thấp mức kỷ lục

Hoàng Vũ | 08/11/2021, 14:59

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris đã giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ khi họ nhậm chức.

Theo USA Today, kết quả cuộc thăm dò do Đại học Suffolk (Mỹ) tiến hành được công bố hôm 7.11 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Biden giảm xuống 37,8%. Đây là kết quả tín nhiệm thấp nhất so với bất kỳ tổng thống đương nhiệm nào, ngoại trừ cựu tổng thống Donald Trump.

Gần một nửa trong số những người được khảo sát, khoảng 46% nói rằng Biden đã đảm đương chức vị công việc tổng thống tồi tệ hơn họ mong đợi, trong đó có đến 16% trong số này là những người đã bỏ phiếu cho ông. Ngoài ra, có khoảng 44% cử tri độc lập đồng tình quan điểm này.

Trong khi đó, xếp hạng tín nhiệm của Phó tổng thống Kamala Harris là 28%, còn kém cả Biden. Cuộc thăm dò cho thấy 51% không tán thành công việc bà ấy đang làm.

d80fe603-faff-4094-b4a1-bf92f6b32666-afp_afp_1wn1jt.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris - Ảnh: USA Today

Cũng trong cuộc thăm dò, 64% người được khảo sát nói rằng họ không muốn Biden tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 vào năm 2024, trong số này gồm cả 28% đảng viên Dân chủ. Bên cạnh đó, 66% người được khảo sát nói rằng đất nước đã đi sai hướng.

Kết quả cuộc thăm dò Đại học Suffolk được đưa ra hai ngày sau khi quốc hội Mỹ thông qua gói đầu tư cơ sở hạ tầng 1.200 tỉ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất. Dự luật này dự kiến chi 550 tỉ USD vào các khoản đầu tư liên bang mới trong lĩnh vực hạ tầng ở Mỹ trong 5 năm tới, bao gồm tiền xây đường bộ, cầu, đường sắt, sân bay, cảng biển… Ngoài ra, còn có 65 tỉ USD nâng cấp hạ tầng băng thông rộng, hàng chục tỉ USD cải tiến lưới điện, hệ thống nước, 7,5 tỉ USD xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện…

Gói này được thông qua cùng số người lao động xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm được coi là những tín hiệu tích cực đối với Biden. Người Mỹ hoàn toàn ủng hộ dự luật cơ sở hạ tầng mà Biden sắp ký, nhưng họ chia rẽ vì đạo luật "Xây dựng trở lại tốt hơn" vốn có ngân sách nhiều hơn và có tầm ảnh hưởng rộng. Đạo luật này hiện đang được tranh luận tại quốc hội.

Trong cuộc thăm dò, 47% ủng hộ dự luật 1,85 nghìn tỉ USD và 44% phản đối. Gói biện pháp ngân sách sâu rộng này bao gồm tăng chi cho y tế, giáo dục, biến đổi khí hậu, là chìa khóa để đảm phe Dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Cụ thể, dự luật này dự kiến mở rộng mạng lưới an sinh xã hội của Mỹ lên mức lớn nhất, kể từ những năm 1960. Bên cạnh các điều khoản về chăm sóc trẻ em, người cao tuổi, y tế, giá thuốc theo toa và nhập cư, dự luật cũng bao gồm các chương trình chống biến đổi khí hậu.

Nhà Trắng và các đồng minh vẫn chưa thuyết phục được hầu hết người Mỹ rằng biện pháp này sẽ có lợi cho họ. Khoảng 30% những người được khảo sát của Đại học Suffolk cho biết các khoản ngân sách này sẽ gây tổn hại cho gia đình họ hơn là giúp đỡ họ trong khi 31% cho rằng sẽ không có nhiều tác dụng.

Đảng Dân chủ sẽ gặp không ít khó khăn với dự luật thứ 2 này bởi nội bộ của họ chưa thuận, trong khi các thành viên đảng Cộng hòa đồng loạt phản đối với lý do ảnh hưởng nặng nề đến giới doanh nghiệp.

Tình hình càng gay cấn hơn sau thất bại của ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử thống đốc tại bang Virginia, nơi Biden từng đánh bại cựu tổng thống Donald Trump trong cuộc chạy đua năm ngoái. Điều này dẫn đến lo ngại họ sẽ mất thế kiểm soát mong manh tại quốc hội trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm 2022. Chưa hết, quốc hội Mỹ còn đối mặt nguy cơ kép - gồm đóng cửa chính phủ và vỡ nợ - vào ngày 3.12 tới.

Nhiều nhà phân tích cho rằng "tuần trăng mật" đã kết thúc với chính quyền Biden sau khi tỷ lệ ủng hộ ông đã giảm nhiều tuần qua vì diễn biến phức tạp đại dịch COVID-19 ở Mỹ do biến chủng Delta, cũng như quyết định rút quân đầy hỗn loạn khỏi Afghanistan. Các nghiên cứu trước đây cũng đã kết luận rằng xếp hạng chấp thuận công việc của tổng thống là một trong những yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Đảng của một tổng thống có xếp hạng tán thành giảm xuống dưới 50% thường phải đối mặt với tình trạng “bết bát”. Vào giữa nhiệm kỳ 2017, khi tín nhiệm của cựu tổng thống Donald Trump ở mức 37%, đảng Cộng hòa đã mất 41 ghế tại Hạ viện. Vào giữa nhiệm kỳ năm 1994, khi sự ủng hộ của Tổng thống Bill Clinton ở mức 48%, đảng Dân chủ cũng đã thua 54 ghế tại Hạ viện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Biden và phó tướng xuống thấp mức kỷ lục