Tỷ phú Terry Gou (Quách Đài Minh) đã từ chức thành viên hội đồng quản trị Foxconn sau khi tuyên bố tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan.

Tỷ phú sáng lập Foxconn rời HĐQT sau khi tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan

Sơn Vân | 03/09/2023, 11:32

Tỷ phú Terry Gou (Quách Đài Minh) đã từ chức thành viên hội đồng quản trị Foxconn sau khi tuyên bố tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan.

Trong một tuyên bố với CNN, công ty mẹ của Foxconn là Hon Hai Technology Group đã xác nhận việc ông Quách Đài Minh từ chức và cho biết họ “sẽ không bầu ngay thành viên mới” vì hội đồng quản trị có 8 thành viên cùng thành viên độc lập khác.

Là tỷ phú tự thân 72 tuổi với tài sản ròng trị giá 7,2 tỉ USD, ông Quách Đài Minh đã thành lập Foxconn (tên gọi khác là Hon Hai Precision Industry) tại Đài Loan vào năm 1974. Foxconn đã phát triển thành một đế chế kinh doanh quốc tế và là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Khách hàng hàng đầu của Foxconn là Apple.

Năm 2019, ông Quách Đài Minh giao quyền lãnh đạo cho Young Liu (Lưu Dương Vĩ), Chủ tịch hiện tại của Foxconn, nhưng vẫn giữ chức thành viên hội đồng quản trị rồi gia nhập đảng đối lập chính ở Đài Loan là Quốc dân đảng.

Sau khi tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan với tư cách ứng cử viên độc lập, ông Quách Đài Minh hiện phải đảm bảo có 290.000 phiếu tán thành từ ngày 19.9 đến ngày 2.11.

capture.jpg
Sau khi tuyên bố tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan, ông Quách Đài Minh đã rời hội đồng quản trị Foxconn - Ảnh: CNN

Theo tờ SCMP, ông Quách Đài Minh đã hoạt động tích cực trong 2 tháng qua, thăm nhiều nơi tại Đài Loan, tham gia các cuộc vận động của giới chính trị gia địa phương, có nhiều bài phát biểu và tuyên bố về tầm nhìn tương lai của đảo này.

Ông Quách Đài Minh từ lâu đã có tham vọng trở thành lãnh đạo Đài Loan và tìm kiếm sự đề cử từ Quốc dân đảng, đảng đối lập chính tại Đài Loan, trong năm nay. Thế nhưng, Quốc dân đảng đã chọn ông Hou Yu-ih (Hầu Hữu Nghi), cựu cảnh sát trưởng hiện là thị trưởng thành phố Tân Bắc. Tuy nhiên, ông Hầu Hữu Nghi có kết quả bỏ phiếu kém trong những tuần gần đây.

Hồi tháng 7, Quốc dân đảng tuyên bố sẽ không thay đổi quyết định trong việc đề cử ông Hầu Hữu Nghi làm ứng viên lãnh đạo Đài Loan dù tỷ lệ ủng hộ ông tương đối thấp trong các cuộc khảo sát.

Trước khi tuyên bố tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan với tư cách ứng cử viên độc lập, ông Quách Đài Minh đã tìm kiếm tấm vé của Quốc dân đảng nhưng không thành công. Thế nhưng, lối diễn đạt trực diện cùng với sự nhạy bén trong kinh doanh của Quách Đài Minh đã thu hút đám đông tham gia các sự kiện trên khắp Đài Loan mà ông tổ chức trước thông báo tranh cử.

Sung Wen-Ti, nhà khoa học chính trị tại Chương trình Nghiên cứu Đài Loan của Đại học Quốc gia Úc, cho biết: “Ông ấy là một người tham gia chính trị không có nhiều kinh nghiệm nhưng thẳng thắn. Ông ấy có thể thu hút những cử tri có niềm tin vào thị trường. Ông cũng có thể thu hút đám đông trí thức quan tâm đến một hình thức quản trị kỹ thuật hơn".

Quách Đài Minh vẫn là một nhân vật được ca ngợi tại Foxconn sau khi từ chức chủ tịch vào năm 2019, dù công ty cho biết ông không còn tham gia quản lý hàng ngày sau khi "bàn giao quyền lãnh đạo" 4 năm trước.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, sau khi xây dựng nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới, Quách Đài Minh từng gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2014 và năm 2017 tại Bắc Kinh.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Nhân dân Nhật báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 2018 để kỷ niệm 40 năm cải cách kinh tế mang tính bước ngoặt của Trung Quốc, Quách Đài Minh cho biết ông rất vui khi được chứng kiến những thay đổi.

Khi tranh cử vị trí lãnh đạo Đài Loan, Quách Đài Minh đã lập luận rằng ông có thể cải thiện mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc, đồng thời "mang lại hòa bình 50 năm".

Hoạt động rộng khắp của Foxconn ở Trung Quốc đã làm dấy lên lo ngại rằng Bắc Kinh có thể gây áp lực với ông thông qua hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên hôm 28.8, Quách Đài Minh đã tỏ ra cứng rắn hơn khi được hỏi “liệu việc ông nắm giữ cổ phần Foxconn đồng nghĩa Trung Quốc có thể ra lệnh cho ông nếu trở thành lãnh đạo Đài Loan hay không?”. Tỷ phú 72 tuổi tuyên bố: “Tôi chưa bao giờ chịu sự kiểm soát của Trung Quốc. Tôi không làm theo hướng dẫn của họ".

Ông Quách Đài Minh nói tại buổi phát động chiến dịch tranh cử của mình ở Đài Bắc rằng nếu Trung Quốc tịch thu tài sản của Foxconn, điều đó sẽ gây tổn hại đến lợi ích của các quỹ hưu trí lớn trên toàn cầu và “sẽ không có công ty nước ngoài nào dám đầu tư vào Trung Quốc nữa”.

Nhiều quỹ hưu trí đầu tư vào các công ty lớn như Foxconn để tạo lợi nhuận cho các hội viên tham gia quỹ. Nếu có biến động tiêu cực với Foxconn, giá trị đầu tư của các quỹ hưu trí có thể bị ảnh hưởng.

Ông Quách Đài Minh cũng đề cập đến các khách hàng quan trọng của Foxconn bao gồm Apple, Tesla, Amazon và Nvidia, nói rằng bất kỳ việc ngừng sản xuất nào do áp lực chính trị sẽ làm gián đoạn chuỗi cung ứng, điều mà Trung Quốc cần phải giải thích cho thế giới.

Những người bạn ở cấp cao của Quách Đài Minh có cả cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Quách Đài Minh từng nói với Trump rằng ông muốn trở thành người hòa giải giữa Đài Loan, Trung Quốc và Mỹ với tư cách là lãnh đạo Đài Loan.

Hòa bình, ổn định, kinh tế, tương lai là những giá trị cốt lõi của tôi”, Quách Đài Minh nói sau khi tuyên bố tranh cử và trở thành ứng cử viên của Quốc dân đảng tại cuộc bầu cử năm 2020, nhưng cuối cùng ông không nhận được đề cử. Quốc dân đảng đã thua toàn diện ở cuộc bầu cử đó.

Kết quả vài cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Quách Đài Minh hiện chỉ đạt tỷ lệ ủng hộ khoảng 9%, quá thấp khi so với hơn 35% của Phó lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức (ứng viên Đảng Dân tiến).

Bài liên quan
Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 15 tại Ấn Độ, rút ngắn khoảng cách với cơ sở chính ở Trung Quốc
Foxconn đang bắt đầu lắp ráp dòng iPhone 15 tại bang Tamil Nadu (Ấn Độ) trong nỗ lực thu hẹp hơn nữa khoảng cách với cơ sở sản xuất chính ở Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ phú sáng lập Foxconn rời HĐQT sau khi tranh cử chức lãnh đạo Đài Loan