Vòng chung kết U.21 quốc gia năm 2023 sắp diễn ra tại Thanh Hóa và Nghệ An. Sau cuộc họp báo về giải đấu vào chiều 17.9 tại Đông Á Plaza, TP.Thanh Hóa, lịch thi đấu giữa các đội cũng đã được công bố.

U.21 và các giải trẻ chính là gốc rễ của nền bóng đá sạch, chuyên nghiệp

Nguyễn Minh Quân | 17/09/2023, 17:04

Vòng chung kết U.21 quốc gia năm 2023 sắp diễn ra tại Thanh Hóa và Nghệ An. Sau cuộc họp báo về giải đấu vào chiều 17.9 tại Đông Á Plaza, TP.Thanh Hóa, lịch thi đấu giữa các đội cũng đã được công bố.

2.jpg
Buổi họp báo Vòng chung kết giải bóng đá U.21 quốc gia Thanh Niên 2013 diễn ra vào chiều 17.9 - Ảnh: BTC

Cũng trong buổi họp báo vào chiều 17.9, các cuộc trao đổi giữa báo chí trên khắp đất nước và đại diện ban tổ chức đã diễn ra sôi nổi. Phóng viên đã đặt ra nhiều câu hỏi thẳng thắng liên quan đến giải U.21 Thanh Niên sắp diễn ra.

Đầu tiên, nhà báo Nguyễn Quang Duy của báo Gia Đình Việt Nam đã đưa ra hàng loạt những câu hỏi rất sát sao với tình hình và phương châm “Xanh-sạch-đẹp” của giải. Nhà báo hỏi thẳng vào vấn đề khi giải U.21 năm 2022 đã có 2 đội bị loại vì sử dụng các cầu thủ đã tham gia vào 2 giải chính quy của VFF. Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Châu, Phó tổng thư ký của VFF đã giải thích về sai sót nói trên và khẳng định VFF luôn luôn tìm cách để nâng cao trình độ chuyện môn cho giải trẻ.

Ông nói rằng VFF đã cẩn thận hơn trong quá trình xét lý lịch cầu thủ, đồng thời, VFF đã thay đổi điều lệ. Điều lệ mới này cho phép mỗi cầu thủ có thể tham gia 3 giải chính quy trong 1 năm, tăng thêm một lần so với quy định trước nay (Điều 5.10).

Ông Nguyễn Đình Nghĩa, đại diện cho SLNA cũng đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của một đội bóng chuyên nghiệp và nhận khuyết điểm về ban điều hành của SLNA. Như một người dân xứ Nghệ, ông thẳng thắng nói rằng đây là sai sót của SLNA và CLB đã có hành động xác định rõ trách nhiệm cũng như kiểm điểm các nhân sự có liên quan. Ông cũng cho biết thêm, SLNA sẽ chuộc lại lỗi lầm bằng quyết tâm chiến thắng cho giải lần này.

1.jpg
Nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên cùng ông Nguyễn Minh Châu (VFF), Nguyễn Đình Nghĩa (SLNA) - Ảnh: BTC 

Về phía Ban tổ chức (BTC), nhà báo Nguyễn Công Khế, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên cũng lên tiếng kịch liệt xử phạt các vi phạm về chuyên môn kỹ thuật. Ông nhắc lại lời của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt rằng bóng đá phải xây từ gốc, chính vì vậy, U.21 cùng các giải trẻ chính là gốc rễ của một nền bóng đá sạch và chuyên nghiệp cho tương lai. Ông cũng nói thêm, dù rất tiếc nhưng do sơ xuất trên nên BTC vẫn phải thực hiện quyết định loại đội chủ nhà SLNA và đội bình định ra khỏi vòng chung kết giải U.21 năm 2022. Ông Khế mong rằng ở giải U.21 quốc gia Thanh Niên 2023, SLNA sẽ có những thành tích đáng kể để lấy lại lòng tin của người hâm mộ.

Anh Nguyễn Quang Duy tiếp tục những câu hỏi về tính chuyên nghiệp của giải khi có quá nhiều cầu thủ xuất sắc của giải trẻ đang bị triệu tập lên các đội chuyên nghiệp như đội U.23 quốc gia, Olympic, hoặc đội tuyển đang chuẩn bị thi đấu tại Đại hội thể thao châu Á ASIAD sắp tới.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Khế cho rằng đây thật sự là một cơ hội hơn là một vấn đề.

Theo lý giải của nhà báo Nguyễn Công Khế, dù ông công nhận đây cũng là một vấn đề lớn và tiếc khi không thấy các cầu thủ giỏi từ những giải U.19 và U.21 của Thanh Niên trong những năm vừa rồi. Thế nhưng đây lại là lúc, là cơ hội để các cầu thủ tài năng mới được phát hiện và trình diễn. Ông tin rằng "tất cả các chàng trai trẻ của chúng ta ở các đội bóng đều là những cầu thủ tài năng. Và chắc chắn rằng, chúng ta sẽ thấy nhiều bất ngờ khi giải diễn ra".

5.jpg
Sau phần họp báo là phần bốc thăm của các đội - Ảnh: BTC
6.jpg
Buổi họp báo và bốc thăm lịch thi đấu giữa các đội đã diễn ra thành công tốt đẹp - Ảnh: BTC 

Câu hỏi thứ 2 thuộc về phóng viên Phạm Hồng Dương của kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam. Anh Dương phát hiện ra trong quy định của giải năm nay, VFF đã cho phép các đội tuyển trẻ sử dụng một số các cầu thủ nước ngoài và anh muốn biết được nguyện vọng của BTC qua động thái này (Điều 5.3). Về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Châu, đại diện của VFF cho biết, đây chính là một cách mà VFF muốn làm cho giải trẻ được đa dạng và các cầu thủ trẻ có cơ hội được thi đấu trong một môi trường giống như V-League, nơi mà các đội được sử dụng các cầu thủ nước ngoài hoặc là ở giải quốc tế. Ông tin rằng, điều luật mới được thay sẽ là một sự thay đổi rất thú vị mặc dù chưa có một đội bóng nào đưa các cầu thủ nước ngoài vào trong đội hình trẻ của mình. Ông Châu hy vọng rằng giải U.21 sắp tới, các đội sẽ bắt đầu sử dụng các cầu thủ trẻ nước ngoài nhiều hơn.

Cuối cùng, phóng viên Bùi Anh Tú của Một Thế Giới lại có những thắc mắc về tình hình chung của giải cho những năm sau. Anh Tú cho biết có thông tin giải trẻ sẽ được tổ chức cố định vào một khoảng thời gian cố định mỗi năm. Trước câu hỏi này, ông Châu nói rằng vẫn còn quá sớm để nói về việc này. Thế nhưng, VFF vẫn luôn có quyết tâm đưa bóng đá Việt Nam theo một quy chuẩn quốc tế và trong đó có quy chuẩn về lịch thi đấu. Ông hứa rằng, các giải trẻ sẽ được sắp xếp vào một thời điểm thuận lợi để các câu lạc bộ có thể sử dụng được đội hình mạnh nhất của mình.

Ông Khế tiếp lời giải thích cho phóng viên Bùi Anh Tú rằng, những năm sau còn có thể có sự quay trở lại của các giải quốc tế U.19 và U.21. Vì do tình hình kinh tế đang khó khăn, Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên đã phải bỏ ra hơn 25 tỉ đồng mỗi năm để tổ chức và phát triển bóng đá trẻ Việt Nam. Những năm vừa qua, giải quốc tế đã bị tạm ngừng do tác động của COVID-19 và sự thoái trào của kinh tế. Thế nhưng, với sự ủng hộ của các nhà tài trợ như BulBal, Động lực, SHB Bank, Sức khỏe Việt hay Công ty nước Anh Phát… các giải U19 và U21 vẫn tiếp tục được diễn ra thành công và thu hút đông sự quan tâm của người Việt Nam. Ông Khế cho rằng nếu tiếp tục được sự ủng hộ và đồng hành cùng với các doanh nghiệp, giải bóng đá U.19 và U.21 quốc tế sẽ sớm được diễn ra thuận lợi và thành công như những năm trước dịch.

9.jpg
Giải U.21quốc gia Thanh Niên và các giải trẻ chính là gốc rễ của nền bóng đá sạch, chuyên nghiệp

Tại cuộc họp báo này, sau phần hỏi đáp của phóng viên là phần bốc thăm và kết quả, lịch thi đấu cho vòng chung kết cũng đã có. Theo nhà báo Quang Tuyến – Cố vấn chuyên môn của giải cho biết rằng các đội năm nay đã rất đồng đều. Ông cho biết, giải bóng đá U.21 quốc gia năm 2023 sẽ là một giải quyết liệt và sẽ có nhiều điều thú vị xuất hiện tại giải.

Tập đoàn Truyền thông Thanh Niên và VFF đã có rất nhiều những suy nghĩ và hành động nhằm thúc đẩy các giải trẻ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cầu thủ được thi đấu và thử thách chính mình.

Bài liên quan
U.21 quốc gia 2023: Xác định 12 đội góp mặt tại VCK, vắng tên Đồng Tháp
Lượt thứ 5 và cũng là lượt cuối cùng vòng loại giải U.21 quốc gia 2023 đã kết thúc chiều nay. Những cái tên cuối cùng giành vé dự VCK do Công ty cổ phần Tập đoàn truyền thông Thanh Niên và VFF phối hợp tổ chức đã được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U.21 và các giải trẻ chính là gốc rễ của nền bóng đá sạch, chuyên nghiệp