Lượt cuối vòng loại U.23 châu Á đã tiến hành vào đêm qua và rạng sáng nay với những kết quả đầy bất ngờ. Đáng chú ý, Đông Nam Á có 4 đại diện vượt vòng loại là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

U.23 châu Á: Iran bất ngờ bị loại, Trung Quốc và Malaysia may mắn giành vé vớt

Anh Tú | 13/09/2023, 08:32

Lượt cuối vòng loại U.23 châu Á đã tiến hành vào đêm qua và rạng sáng nay với những kết quả đầy bất ngờ. Đáng chú ý, Đông Nam Á có 4 đại diện vượt vòng loại là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

thailand.jpg
Thái Lan và Malaysia (áo vàng) cùng giành vé tới VCK U.23 châu Á

Bất ngờ lớn nhất là việc nền bóng đá hàng đầu châu lục Iran sẽ không có mặt tại VCK do bị loại cay đắng. Sau 2 trận ra quân ở bảng E, Iran thắng Hồng Kông 3-0 và thắng Afghanistan 4-0, để tạm xếp nhì bảng. Ở trận cuối, Iran và chủ nhà Uzbekistan chỉ cần hòa nhau là có thể dắt tay đi tiếp đến VCK. Tuy nhiên, Uzbekistan đã chơi đầy nỗ lực trước đội bóng láng giềng và thắng 1-0 để kết thúc vòng loại với 3 trận toàn thắng.

Theo điều lệ của vòng loại, khi các đội nhì bảng so kè thành tích với nhau thì sẽ không tính đến kết quả với đội cuối bảng. Do vậy, Iran chỉ có 3 điểm và hiệu số 4/1. Kết quả này ngang với Malaysia nhưng đại diện của Đông Nam Á lại được xếp trên do có chỉ số fair-play tốt hơn.

Có thể nói Malaysia đã rất may mắn khi giành vé vớt theo kiểu này. Malaysia nằm ở bảng H. Trong trận cuối với chủ nhà Thái Lan, hai đội chỉ cần hòa là sẽ dắt tay nhau đi tiếp nhưng Thái Lan đã chơi sòng phẳng để thắng Malaysia 1-0. Kết quả đó khiến cho những “chú hổ” Malaysia phải rất hồi hộp theo dõi kết quả các bảng đấu khác trước khi được hưởng niềm vui vỡ òa. Ngoài ra, Malaysia còn phải cảm ơn Philippines thắng Bangladesh ở trận thủ tục cuối vì nếu Philippines không thắng để giành vị trí thứ 3 bảng H thì thành tích của Malaysia khi so với Iran sẽ thua xa (Malaysia thắng Philippines 4-0 trong khi thắng Bangladesh 2-0).

Trung Quốc cũng khá may mắn khi giành vé ở vòng loại lần này khi số phận của họ phụ thuộc vào các đội khác. Tại bảng G, do Maldives bỏ cuộc nên lượt cuối Trung Quốc khi thi đấu. Sau khi UAE thắng Ấn Độ 3-0, Trung Quốc tụt xuống nhì bảng với 4 điểm, hiệu số 2/1 và phải chờ kết quả các bảng khác.

Nếu như 2 trong 3 trận Uzbekistan - Iran, Indonesia - Turkmenistan, Thái Lan - Malaysia, các đội bắt tay nhau để có kết quả hòa thì Trung Quốc bị loại. Rất may, Uzbekistan thắng Iran 1-0, Thái Lan thắng Malaysia 1-0, Indonesia thắng Turkmenistan 2-0 nên Trung Quốc có thể thở phào.

Như vậy, đã xác định được đủ 16 gương mặt dự VCK U.23 châu Á tổ chức tại Qatar vào tháng 4 và 5 năm 2024. Đó là Qatar, đội nhất bảng A Jordan, đội nhất bảng B Hàn Quốc, đội nhất bảng C Việt Nam, đội nhất bảng D Nhật Bản, đội nhất bảng E Uzbekistan, đội nhất bảng F Iraq, đội nhất bảng G UAE, đội nhất bảng H Thái Lan, đội nhất bảng I Úc, đội nhất bảng J Ả Rập Saudi, đội nhất bảng K Indonesia, 4 đội giành vé vớt là Kuwait, Tajikistan, Trung Quốc, Malaysia.

Tại VCK, 3 đội đạt thành tích cao nhất sẽ giành quyền góp mặt ở môn bóng đá nam Olympic 2024 tại Paris (Pháp). Đội xếp thứ 4 sẽ đá play-off tranh suất đến Paris với đại diện của bóng đá châu Phi là Guinea.

Bài liên quan
U.23 châu Á: Indonesia vào tứ kết, Thái Lan trong thế kẹt không dám thắng Tajikistan
Indonesisa đã trở thành đội thứ 6 giành quyền lọt vào tứ kết giải U.23 châu Á sau khi thắng Jordan 4-1 ở lượt quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U.23 châu Á: Iran bất ngờ bị loại, Trung Quốc và Malaysia may mắn giành vé vớt