Hãng Reuters đưa tin vào ngày 21.8, Úc chốt thỏa thuận mua hơn 200 tên lửa hành trình Tomahawk từ Mỹ để tăng cường năng lực tấn công tầm xa.

Úc mua hơn 200 tên lửa Tomahawk từ Mỹ

Cẩm Bình | 21/08/2023, 11:15

Hãng Reuters đưa tin vào ngày 21.8, Úc chốt thỏa thuận mua hơn 200 tên lửa hành trình Tomahawk từ Mỹ để tăng cường năng lực tấn công tầm xa.

Giá trị thương vụ là 833 triệu USD. Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết Úc sẽ là một trong 3 quốc gia sở hữu Tomahawk, cùng với Mỹ và Anh.

“Chúng tôi đang đầu tư vào những năng lực mà lực lượng phòng vệ cần để ngăn kẻ địch ở xa bờ biển của đất nước, đảm bảo an toàn cho người dân Úc trong thế giới bất ổn và phức tạp ngày nay”, theo Bộ trưởng Marles. Ông còn nói rằng Tomahawk phiên bản phóng từ tàu chiến dự kiến được triển khai cho khu trục hạm lớp Hobart.

Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 3 đã phê duyệt thương vụ Tomahawk, nhưng thời điểm đó không cho biết đàm phán mua bán hay hợp đồng đã được ký kết hay chưa.

screenshot-2023-08-21-102655.png
Một quả Tomahawk được phóng từ tàu ngầm - Ảnh: Defense News

Tomahawk là tên lửa hành trình có tầm bắn lên đến 1.500km, mang được cả đầu đạn thường lẫn đầu đạn hạt nhân.

Ngoài Tomahawk, Úc còn chấp nhận chi gần 280 triệu USD mua hơn 60 tên lửa dẫn đường chống bức xạ, hơn 32 triệu USD mua tên lửa dẫn đường chống tăng.

Thời gian qua Úc xác định phải nâng cấp năng lực quốc phòng thì mới đủ sức đối phó Trung Quốc tại khu vực. Nước này đầu năm nay đồng ý hợp tác với Mỹ - Anh phát triển hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Bài liên quan
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Đề án metro là công cụ quan trọng để TP.HCM tái cấu trúc đô thị
Ngày 9.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP.HCM theo kết luận số 49 của Bộ Chính trị (đề án metro).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Trong 3 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành, địa phương đã giải ngân vốn đầu tư công được hơn 80.000 tỉ đồng và đạt tỷ lệ hơn 13,7%, để đạt được mục tiêu giải ngân 95% trong năm 2024 vẫn là một thách thức.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc mua hơn 200 tên lửa Tomahawk từ Mỹ