Trước lợi ích ngành du lịch mang lại, tỉnh An Giang đặt quyết tâm ứng dụng công nghệ số phát triển một hệ sinh thái du lịch thông minh.

Ứng dụng công nghệ số phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh An Giang

Tô Văn - Đức Phong | 07/11/2023, 15:07

Trước lợi ích ngành du lịch mang lại, tỉnh An Giang đặt quyết tâm ứng dụng công nghệ số phát triển một hệ sinh thái du lịch thông minh.

Sáng 7.11, trao đổi với Một Thế Giới, ông Lê Trung Hiếu - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh An Giang cho biết địa phương vừa tổ chức hội thảo khoa học “Chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển du lịch An Giang”.

Ngành du lịch An Giang xác định, những năm gần đây, đặc biệt từ khi có Nghị quyết 08 (ngày 16.1.2019) của Bộ Chính trị, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch An Giang nói riêng ghi nhận sự tăng trưởng khá tốt, đóng góp vào tăng trưởng GDP của đất nước, góp phần quảng bá hình ảnh và khẳng định vị thế của Việt Nam và của tỉnh nhà trong quá trình phát triển, hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đến các ngành kinh tế, trong đó có du lịch, nhưng đồng thời cũng mở ra những xu hướng mới trong hoạt động của ngành này.

“Nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương, tỉnh An Giang đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào tất cả các hoạt động du lịch, từ quản lý, vận hành đến marketing, bán hàng... để nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút du khách và phát triển bền vững”, ông Hiếu chia sẻ.

1-kt-so1.jpg
An Giang đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch - Ảnh: Đức Phong

Theo ông Hiếu, thời gian qua, ngành du lịch tỉnh An Giang xây dựng phương hướng và hoạt động trên nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông; giúp cho sự tương tác, kết nối chặt chẽ giữa nhà quản lý, doanh nghiệp và khách du lịch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời giúp cho việc quản lý thuận tiện, hiệu quả hơn, qua đó đã phát huy hiệu quả việc quản lý hoạt động du lịch, kết nối người dân, du khách và doanh nghiệp tương tác, chia sẻ dữ liệu về du lịch.

Các doanh nghiệp du lịch An Giang cũng đã và đang tiếp tục thực hiện những giải pháp xây dựng cơ sở dữ liệu cho du lịch thông minh một cách đầy đủ, chính xác, cập nhật thường xuyên, bao gồm thông tin về các điểm tham quan, dịch vụ du lịch, giá cả, phương tiện di chuyển... để du khách tiếp cận.

Đây là địa chỉ để cơ quan quản lý nhà nước giám sát, điều hành, tương tác với các đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch; các doanh nghiệp du lịch tăng cường liên kết, kết nối, hình thành các tour tuyến mới; các đối tượng khách du lịch tiềm năng của An Giang có cơ hội tìm hiểu về những nét đẹp độc đáo đặc trưng của địa phương, ông Hiếu phân tích.

3-so.jpg
Một triển lãm và hội thảo chuyển đổi số tỉnh An Giang năm 2023 - Ảnh: Tô Văn

Ông Hiếu cho biết thêm, tỉnh An Giang bước đầu tiếp cận "du lịch không chạm" từ việc tổ chức các kỳ triển lãm ảo tăng cường (AVR), triển khai công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR), giúp du khách trải nghiệm các điểm tham quan du lịch một cách chân thực và sống động; công nghệ chatbot giúp du khách đặt phòng, đặt vé, tư vấn thông tin du lịch dễ dàng, nhanh chóng; công nghệ big data giúp các doanh nghiệp du lịch phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Mặc dù vậy, quá trình chuyển đổi số vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: Hạ tầng kỹ thuật cho quá trình chuyển đổi số, hệ thống máy móc chưa đồng bộ; nguồn ngân sách đầu tư cho chuyển đổi số, nhân lực có chuyên môn còn hạn chế; công tác chuyển đổi số chưa đồng bộ giữa các ngành, địa phương, doanh nghiệp; nhận thức của một bộ phận doanh nghiệp du lịch về tầm quan trọng của chuyển đổi số còn chưa cao…

“Công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch tỉnh An Giang đang cần triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ thúc đẩy công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người, văn hóa, lịch sử, tiềm năng du lịch của tỉnh An Giang đến đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước”, ông Hiếu nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng công nghệ số phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh An Giang