Gã khổng lồ công nghệ Kakao Corp (Hàn Quốc) phải đối mặt với áp lực pháp lý ngày càng tăng sau khi Tổng thống nước này kêu gọi xem xét lại ứng dụng taxi Kakao Mobility của họ trong bối cảnh có nhiều phàn nàn về các hoạt động độc quyền, xảy ra ngay sau cuộc điều tra nghi ngờ thao túng thị trường chứng khoán.

Ứng dụng gọi taxi chiếm hơn 90% thị trường Hàn Quốc, gã khổng lồ Kakao chịu rủi ro pháp lý

Sơn Vân | 03/11/2023, 14:50

Gã khổng lồ công nghệ Kakao Corp (Hàn Quốc) phải đối mặt với áp lực pháp lý ngày càng tăng sau khi Tổng thống nước này kêu gọi xem xét lại ứng dụng taxi Kakao Mobility của họ trong bối cảnh có nhiều phàn nàn về các hoạt động độc quyền, xảy ra ngay sau cuộc điều tra nghi ngờ thao túng thị trường chứng khoán.

Kakao Corp là công ty vận hành ứng dụng trò chuyện KakaoTalk thống trị Hàn Quốc và đã mở rộng sang ngân hàng kỹ thuật số, dịch vụ taxi lẫn giải trí. Cổ phiếu Kakao Corp đã giảm 27% trong ba tháng qua, nhiều hơn mức giảm 10.5% của thị trường chung, phản ánh sự lo ngại về gia tăng các quy định.

Các nhà phân tích cảnh báo những rắc rối đó có thể trở nên tồi tệ hơn với Kakao Corp, tạo ra những phiền nhiễu không mong muốn khi công ty đang tìm cách thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng và trí tuệ nhân tạo (AI) để cạnh tranh với đối thủ địa phương Naver Corp.

Park Ju-gun, người đứng đầu công ty phân tích doanh nghiệp Leaders Index, cho biết: “Các vấn đề của Kakao Corp dường như đã bị chính trị hóa nhiều hơn so với bản chất thực tế. Sự thống trị của Kakao Corp trong nước khiến nó trở thành một chủ đề thu hút sự chú ý của công chúng trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 4.2024”.

Hôm 2.11, Tổng thống Hàn Quốc - Yoon Suk Yeol phát biểu tại một cuộc họp công khai rằng hành vi thị trường của dịch vụ gọi taxi Kakao Mobility là có tính độc quyền và cần phải xem xét lại.

“Họ thu hút tài xế và sau đó tăng giá, điều đó rất vô đạo đức và chính phủ nên hành động”, Tổng thống Yoon Suk Yeol nói khi trả lời đơn khiếu nại của một tài xế taxi về những gì ông cho là hành vi lạm dụng thị trường.

Văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol không nêu chi tiết về hành động tiếp theo khi được Reuters đề nghị bình luận. Kakao Corp từ chối bình luận về câu chuyện.

Nắm giữ hơn 90% thị phần trong thị trường gọi taxi ở Hàn Quốc, Kakao Mobility cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các tài xế taxi để cải cách hệ thống tính phí.

ung-dung-goi-taxi-kakao-mobility-chiem-hon-thi-truong-han-quoc-kakao-chiu-rui-ro-phap-ly.jpg
Kakao phải đối mặt với áp lực pháp lý ngày càng tăng sau khi Tổng thống Yoon Suk Yeol kêu gọi xem xét lại ứng dụng taxi Kakao Mobility trong bối cảnh có nhiều phàn nàn về các hoạt động độc quyền - Ảnh: Internet

Mối lo ngại của công chúng về Kakao Corp đã xuất hiện cách đây một năm khi KakaoTalk ngừng hoạt động trên diện rộng, đặt ra câu hỏi về sự thống trị thị trường khổng lồ của ứng dụng trò chuyện di động này cũng như mức độ phụ thuộc của người tiêu dùng và doanh nghiệp vào các dịch vụ liên quan đến tập đoàn Hàn Quốc.

Những rắc rối về quy định với Kakao Corp đã leo thang vào tháng trước khi một trong những quan chức cấp cao công ty bị bắt vì nghi ngờ thao túng thị trường chứng khoán trong quá trình mua lại SM Entertainment - công ty giải trí K-Pop.

Tuần trước, Cơ quan Giám sát Tài chính (FSS) cho biết sẽ chuyển Kakao Corp, chi nhánh Kakao Entertainment và các quan chức liên quan đến việc mua lại SM Entertainment cho các công tố viên vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Thị trường Vốn.

Theo các chuyên gia pháp lý, nếu tòa án phát hiện ra hành vi sai trái tại Kakao Corp, tập đoàn này có thể bị buộc phải bán đi một phần trong 27,2% cổ phần của mình tại ngân hàng trực tuyến KakaoBank. Lý do vì về mặt pháp lý, Kakao Corp sẽ không được phép tiếp tục là cổ đông lớn của KakaoBank.

Thêm vào những lo ngại đó, Dịch vụ Hưu trí Quốc gia (NPS) do chính phủ điều hành hôm 2.11 cho biết đã thay đổi mục đích đầu tư vào Kakao Corp sang liên quan đến việc thực thi quyền cổ đông một cách tích cực hơn so với đầu tư thụ động trước đây.

NPS từ chối tiết lộ lý do cụ thể về việc thay đổi mục đích đầu tư. Theo tiết lộ gần đây nhất, NPS nắm giữ 5,4% cổ phần của Kakao Corp.

Nhà phân tích Oh Dong-hwan của hãng Samsung Securities viết trong một ghi chú: “Nguồn lực Kakao Corp đang được phân chia trong các vụ kiện và cuộc điều tra pháp lý khác nhau do cơ quan công tố và quản lý tài chính thực hiện. Cần chú ý đến rủi ro pháp lý, vì tình trạng của KakaoBank có thể phát sinh vấn đề tùy thuộc vào kết quả điều tra”.

Hồi tháng 10.2022, vụ hỏa hoạn tại một trung tâm dữ liệu ở phía nam Seoul (thủ đô Hàn Quốc) làm hỏng máy chủ, gây ra sự cố ngừng cung cấp dịch vụ KakaoTalk - ứng dụng trò chuyện lớn nhất Hàn Quốc.

KakaoTalk là ứng dụng nhắn tin nhanh và đa chức năng, hỗ trợ gửi tin nhắn, ảnh, video và tin nhắn thoại và vị trí của bạn miễn phí. KakaoTalk giúp việc trò chuyện vui hơn nhờ các bộ sưu tập biểu tượng cảm xúc và nhãn dán.

Ra mắt vào năm 2010, KakaoTalk có hơn 53 triệu tài khoản đang hoạt động toàn cầu, giúp nó trở thành một trong những ứng dụng phổ biến nhất ở đất nước gần 52 triệu dân này.

Sự ngừng hoạt động của KakaoTalk, chủ yếu được sử dụng ở Hàn Quốc cho cả trao đổi cá nhân và kinh doanh, cũng như các dịch vụ bao gồm thanh toán và trao đổi quà tặng, gọi taxi, bản đồ và quyền truy cập đăng nhập cho các ứng dụng khác, khiến thông tin liên lạc bị tê liệt ở quốc gia này.

Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết các dịch vụ của Kakao "giống như một mạng viễn thông quốc gia cơ bản theo như công chúng quan tâm" và các biện pháp tiếp theo trong thời gian ngừng hoạt động dịch vụ sẽ được theo đuổi.

"Nếu thị trường bị bóp méo trong tình trạng độc quyền hoặc độc quyền nghiêm trọng, ở mức độ mà nó phục vụ một chức năng tương tự như cơ sở hạ tầng quốc gia, chính phủ nên thực hiện các biện pháp cần thiết vì lợi ích của người dân", ông Yoon Suk-yeol nói thêm, lưu ý rằng cơ quan giám sát chống độc quyền của Hàn Quốc sẽ kiểm tra vấn đề.

Ngày 19.10.2022, Namkoong Whon, đồng Giám đốc điều hành Kakao Corp, đã từ chức sau sự cố KakaoTalk và các dịch vụ khác của công ty ngừng hoạt động, gây ra phản ứng dữ dội từ chính quyền và công chúng.

Namkoong Whon cho biết: “Tôi cảm thấy gánh nặng trách nhiệm về sự cố này và sẽ từ chức giám đốc điều hành cùng lãnh đạo lực lượng đặc nhiệm thảm họa khẩn cấp giám sát hậu quả của vụ việc. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để khôi phục niềm tin của người dùng với Kakao và đảm bảo những sự cố như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa".

Namkoong Whon được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành Kakao Corp vào tháng 3.2022, theo trang web của công ty.

Bài liên quan
Khách bị chửi nếu trả tiền mặt khi đi taxi ở Trung Quốc, vì đâu?
Thật khó cho những người nước ngoài mới đến Trung Quốc hiểu về cách thanh toán mọi thứ theo kiểu kỹ thuật số ở đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng dụng gọi taxi chiếm hơn 90% thị trường Hàn Quốc, gã khổng lồ Kakao chịu rủi ro pháp lý