Với mỗi đất nước, sức khỏe của người dân quan trọng hơn bất kỳ thứ khác. Với Việt Nam, sức khỏe người Việt là trên hết, nhất là khi chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép.

Ủng hộ việc hoãn SEA Games 2021 vì sức khỏe người Việt là trên hết trong đại dịch COVID-19

Anh Tú | 10/06/2021, 07:12

Với mỗi đất nước, sức khỏe của người dân quan trọng hơn bất kỳ thứ khác. Với Việt Nam, sức khỏe người Việt là trên hết, nhất là khi chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép.

Chiều 9.6, Ủy ban Olympic Việt Nam đã chủ trì một cuộc họp trực tuyến với thành phần tham dự là Văn phòng điều phối Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cùng đại diện Ủy ban Olympic các quốc gia trong khu vực nhằm thăm dò ý kiến về công tác tổ chức SEA Games 31.

Ủy ban Olympic Việt Nam đưa ra đề xuất lùi thời điểm tổ chức SEA Games 31 sang tháng 7.2022, thay vì diễn ra như kế hoạch từ ngày 21.11.2021 đến ngày 2.12.2021. Thậm chí đại diện Tổng cục TDTT, còn cho biết nếu thời điểm năm 2022 vẫn không ổn, Việt Nam xin đăng cai sau năm 2023.

Trước hết, tôi ủng hộ đề xuất này và tôi nghĩ nhiều người Việt Nam và cả người dân ASEAN cũng có suy nghĩ tạm hoãn việc tổ chức SEA Games vào cuối năm nay. Cho dù còn 5 tháng nữa mới khai mạc SEA Games nhưng việc Việt Nam đưa ra đề xuất như vậy là hết sức trách nhiệm.

Trước hết là vì sức khỏe của người dân và công tác phòng chống dịch của Việt Nam. Tình hình dịch bệnh ở các nước trong khu vực rất phức tạp với số ca mắc hàng ngày. Chẳng hạn ngày 8.6 vừa qua, tổng số ca mắc toàn ASEAN lên đến hơn 20.000 (Việt Nam chiếm chưa tới 1% trong số đó), Indonesia dù giảm mạnh vẫn hơn 6.000 ca mới, Philippines gần 5.000, Malaysia hơn 5.000 còn Thái Lan cũng khoảng 2.500 ca mới mỗi ngày. Cũng có những nước báo cáo về thành tích tiêm vắc xin đạt tỷ lệ cao trong dân nhưng do vắc xin không đảm bảo chất lượng nên số ca lây nhiễm chưa thấy giảm mà vẫn tăng bền vững. Tình hình đó quả là đáng lo cho chủ nhà SEA Games nếu phải cắn răng tổ chức.

Với lượng 10.000 VĐV tranh tài tại SEA Games thì công tác kiểm soát, phòng chống dịch sẽ vô cùng mất nhiều nhân lực và vật lực. Trong bối cảnh hiện giờ, Việt Nam đang dồn toàn sức cho việc đánh bại đại dịch thì việc phải phân bổ nguồn lực y tế cho SEA Games sẽ vô cùng khó khăn.

Việt Nam từng dũng cảm xin thôi đăng cai Asian Games 2019 tầm cỡ châu Á khi nhận thấy nó không có lợi cho nền kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do vậy, khi quyền lợi sức khỏe (còn lớn hơn quyền lợi kinh tế) của người dân Việt Nam bị ảnh hưởng thì việc có tổ chức SEA Games hay không cũng đâu còn quan trọng nữa. Với mỗi đất nước, sức khỏe của người dân quan trọng hơn bất kỳ thứ khác. Với Việt Nam, sức khỏe người Việt là trên hết, nhất là khi chúng ta đang thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Mặt khác, việc thông báo sớm đề xuất này cũng là cách để các nước có phương án chuẩn bị sớm trước gần nửa năm, tránh cảnh cập rập không đáng có. Các nước cũng nên nghĩ về sức khỏe VĐV của họ và nguy cơ tiếp xúc truyền nhiễm khi thi đấu. Và khi dịch bệnh còn đe dọa thì liệu rằng có CĐV nào dám đến sân để ủng hộ không. Thi đấu mà không có khán giả thì chán lắm.

Cũng phải nói thêm rằng vào thời điểm năm ngoái, Ban tổ chức Olympic Tokyo đã từng dũng cảm lui Thế Vận Hội lại 1 năm do tình hình dịch tại Nhật không an toàn. Cho dù việc lùi này của Nhật khiến nhiều đoàn thể thao bị mất nhịp nhưng cả thế giới đều ủng hộ hành động vì an toàn sức khỏe của cộng đồng.

SEA Games là gì? Là đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á hướng tới tinh thần thể thao và đoàn kết. Tinh thần thể thao chẳng qua là cổ vũ việc rèn luyện sức khỏe mà nếu giải lại đi ngược việc bảo vệ sức khỏe của cộng đồng thì đâu còn gọi là tinh thần thể thao. Còn tinh thần đoàn kết chính là chung tay chia sẻ khó khăn, giúp nhau phát triển. Do vậy, vì tinh thần đoàn kết thì các nước nên ủng hộ đề xuất chính đáng của Việt Nam.

Còn dưới quan điểm của cá nhân, tôi tin rằng Việt Nam đang cần tập trung nguồn lực để vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế.  Nếu Việt Nam vượt qua dịch bệnh, duy trì được tốc độ phát triển kinh tế thì chúng ta sẽ chờ đến một thời gian thích hợp khác sẽ tổ chức một đại hội thể thao đàng hoàng hơn, to đẹp hơn và an toàn hơn với bạn bè trong khu vực cũng như trên thế giới.

“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủng hộ việc hoãn SEA Games 2021 vì sức khỏe người Việt là trên hết trong đại dịch COVID-19