Đã đến lúc cần đẩy mạnh hơn sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý truyền thông, các cơ quan truyền thông về việc truyền bá thông tin chính thống và chính xác, phát hiện, công bố và sửa chữa tin giả…

Ứng phó, xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng

Thu Anh | 19/09/2023, 16:30

Đã đến lúc cần đẩy mạnh hơn sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý truyền thông, các cơ quan truyền thông về việc truyền bá thông tin chính thống và chính xác, phát hiện, công bố và sửa chữa tin giả…

Ngày 19.9 tại TP.Đà Nẵng diễn ra Diễn đàn ASEAN về ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng. Đây là hoạt động nằm trong Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm, từ năm 2017 đến nay, ASEAN đã tiến hành nhiều hoạt động nhằm tăng cường nhận thức về việc đối phó với tác hại của tin giả, bao gồm các chương trình và hội thảo để chia sẻ những chính sách quản lý, các chiến dịch nhằm nâng cao sự hiểu biết về công nghệ số cho người dân, thúc đẩy việc chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ quan quản lý thông tin điện tử.

Những khuôn khổ và cơ chế của ASEAN đã tạo nền tảng cho các nước thành viên tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin và đề xuất các giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề trong khu vực.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cũng cho rằng các hoạt động của diễn đàn chủ yếu tập trung vào việc chia sẻ chính sách và kinh nghiệm giữa các cơ quan quản lý. Đã đến lúc chúng ta cần đẩy mạnh hơn sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý truyền thông, những người đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường thông tin; giữa các cơ quan truyền thông tham gia truyền bá thông tin chính thống và chính xác, phát hiện, công bố và sửa chữa tin giả…

dien-dan-3.jpg
Các đại biểu tham gia Diễn đàn ASEAN về ứng phó và xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng - Ảnh: VNN

Phát biểu tại diễn đàn, bà Tunku Ahmad đại diện Bộ TT-TT Malaysia cho biết sự lan truyền tràn lan của tin tức giả trên internet và mạng xã hội là một trong những vấn đề cấp bách nhất mà các chính phủ trên thế giới phải đối mặt hiện nay. Tại Malaysia, tin giả và thông tin không chính xác đã làm ảnh hưởng đến kinh tế, chính trị.

Bà Tunku Ahmad cũng cho hay thời gian qua Chính phủ Malaysia đã ban hành các pháp lệnh xử lý, chống lại các thông tin giả. Cổng thông tin Sebenarnya.my giúp người dân truy cập kiểm tra thông tin cũng được xây dựng; nhóm thông tin phản ứng nhanh được thành lập nhằm chống lại các tin tức chưa được xác minh…

Theo ông Izzad Zanman - Cán bộ cấp cao về văn hóa và thông tin Ban Thư ký ASEAN, các web thông tin giả nhắm đến mục tiêu chính trị và kinh tế. Để chống thông tin giả, ASEAN đã có tuyên bố chung về tác hại thông tin sai lệch trên mạng; thành lập đội phản ứng của ASEAN về tin giả - đây cũng là ý tưởng được Việt Nam đưa ra…

Trước đó, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết hội nghị lần này Việt Nam lựa chọn chủ đề: “Truyền thông: Từ thông tin tới tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng”. Chủ đề nêu bật vai trò, sứ mệnh của lĩnh vực truyền thông trong giai đoạn mới, đưa thông tin trở thành động lực của phát triển, không chỉ cung cấp thông tin mà còn thúc đẩy chuyển đổi từ thông tin thành tri thức; qua đó xây dựng một ASEAN tự cường, củng cố năng lực nội tại, khả năng chống chịu và thích ứng để khẳng định vai trò, vị thế của ASEAN không chỉ hướng nội mà còn sẵn sàng ứng phó với những biến động trước tình hình thế giới hiện nay.

Thứ trưởng Lâm cho biết ngoài các cuộc họp chính thức, sự kiện còn có hoạt động bên lề, gồm các cuộc làm việc song phương giữa các nước; Triển lãm ảnh ASEAN; khu trải nghiệm trực tuyến phim/ảnh ASEAN; chương trình giao lưu văn hóa…

Theo đại diện Vụ Hợp tác quốc tế, các nội dung thảo luận chính tại hội nghị lần này, gồm xây dựng tầm nhìn định hướng về hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin, báo chí truyền thông và cơ chế hợp tác của ASEAN nhằm ứng phó và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên mạng.

Hội nghị cũng sẽ thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngành báo chí truyền thông, xác định cơ hội và thách thức trong ứng dụng các công nghệ hiện đại vào hoạt động của ngành báo chí truyền thông; thúc đẩy, nâng cao hoạt động cung cấp thông tin trên toàn ASEAN và với các nước đối thoại với ASEAN.

Bài liên quan
24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam
Có 3 nhóm lừa đảo chính (giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và các hình thức kết hợp khác) với 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng phó, xử lý tin sai sự thật trên không gian mạng