Nghị viện châu Âu vừa thông qua quy định mới về chuẩn hóa cổng sạc trên thiết bị điện tử. USB-C là cổng sạc tiêu chuẩn.

Ưu khuyết của cổng USB-C

Cẩm Bình | 08/10/2022, 13:15

Nghị viện châu Âu vừa thông qua quy định mới về chuẩn hóa cổng sạc trên thiết bị điện tử. USB-C là cổng sạc tiêu chuẩn.

Theo quy định mới, đến năm 2024 tất cả điện thoại di động, máy tính bảng và máy ảnh được bán trên lãnh thổ Liên minh châu Âu (EU) đều phải có cổng USB-C. Thời hạn chuyển đổi của máy tính xách tay là năm 2026. Tai nghe, máy chơi trò chơi điện tử cầm tay, loa di động, thiết bị đọc sách điện tử, bàn phím, chuột, hệ thống định vị di động cũng cần thay đổi theo.

Giới phân tích nhận định Apple là đơn vị bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì sản phẩm của hãng đang dùng cổng Lightning.

uuusb-photo.jpg

Ưu điểm của USB-C

Nghị viện châu Âu xác định bộ sạc bị vứt bỏ và không sử dụng chiếm khoảng 11.000 tấn rác thải điện tử hằng năm ở EU. Quy định mới sẽ giúp giảm đáng kể rác thải.

Không giống các phiên bản cổng sạc trước, USB-C có hình bầu dục nhỏ không phân biệt mặt trên hay mặt dưới nên rất dễ cắm. Ngoài ra đây là một trong những đầu nối tiêu chuẩn công nghiệp truyền được cả dữ liệu lẫn điện qua sợi cáp duy nhất, hỗ trợ sạc nhanh (100W) cho thiết bị điện tử lớn và cung cấp tốc độ truyền dữ liệu siêu nhanh.

Không chỉ dữ liệu và điện, USB-C còn truyền được tín hiệu video đồng thời với độ phân giải 8K.

Khuyết điểm của USB-C

USB-C tuy tốt nhưng tiện ích của nó lại phụ thuộc vào việc sử dụng. Thiết bị có cổng USB-C chưa chắc có thể sử dụng hết tính năng như sạc điện lẫn truyền tín hiệu video, vì nhà sản xuất khác nhau dùng USB-C cho tiện ích khác nhau, hơn nữa USB-C có quá nhiều giao thức và tiêu chuẩn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ưu khuyết của cổng USB-C