Sáng 18.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét đề nghị bổ sung một số dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
Theo dòng thời sự

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 4 dự án luật cho năm 2024

Lam Thanh 18/12/2023 12:30

Sáng 18.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét đề nghị bổ sung một số dự án luật vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long báo cáo về đề nghị bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024 đối với 4 dự án luật. Cụ thể: Luật Phòng chống mua bán người (sửa đổi), Luật Hóa chất (sửa đổi), Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi).

Đối với dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi) và dự án Luật Phòng chống mua bán người (sửa đổi), Ủy ban pháp luật đề nghị UBTVQH quyết định bổ sung vào chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, thông qua tại kỳ họp thứ 8 như đề nghị của Chính phủ.

Đối với dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), đề nghị UBTVQH quyết định bổ sung vào chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (lùi một kỳ so với đề nghị của Chính phủ) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Đối với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi): đa số ý kiến đề nghị UBTVQH quyết định bổ sung vào chương trình năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 7 theo quy trình tại một kỳ họp để sớm ban hành luật, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

qh-1.jpeg
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 28

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết sau khi bổ sung 4 dự án luật nêu trên, số lượng dự án trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ 7 là rất lớn, trong khi số lượng dự án trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 còn hạn chế (3 dự án).

Tuy nhiên, theo yêu cầu của Quốc hội, chỉ đạo của UBTVQH và đề xuất của Chính phủ, thời gian tới còn nhiều dự án luật, dự thảo nghị quyết cần được các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, rà soát để trình Quốc hội, UBTVQH xem xét, bổ sung vào chương trình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, việc trình các dự án luật phải tính toán tổng thể như các luật về thuế chứ không phải chỉ có riêng thuế GTGT. Khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về thuế tối thiểu toàn cầu đã yêu cầu phải rà soát tổng thể với pháp luật về ưu đãi đầu tư, các luật về thuế… Do đó, cần phải chủ động để tính toán tổng thể thuế gồm luật về các loại thuế và Luật Quản lý thuế.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan đẩy nhanh tiến độ, tránh tình trạng có gì làm nấy dẫn đến thiếu tính đồng bộ, thống nhất.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong các nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh cần quy định rõ trong quá trình nghiên cứu hoàn thiện xây dựng luật đối với trường hợp phát sinh chính sách mới, hoặc có sửa đổi bổ sung chính sách đã nêu cần đánh giá tác động kỹ lưỡng, tuân thủ đúng quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Đối với dự án Luật Hóa chất (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, dự án luật này liên quan chặt chẽ, tác động rất lớn đến sản xuất tiêu dùng, phòng chống tội phạm… nên có ngay từ đầu là phải xin ý kiến, đánh giá tác động rất kỹ; không nên đặt ra những quy định làm khó cho doanh nghiệp và cho người dân trong quá trình này.

qh-2.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu

Chủ tịch Quốc hội cho biết trong phạm vi điều chỉnh của dự án luật có những vấn đề giao thoa về quản lý nhà nước cần phải làm kỹ. Ví dụ như đối với quản lý tiền chất ma túy, có những loại do Bộ Công Thương quản lý, có những loại do Bộ Y tế quản lý, liên quan đến xuất nhập khẩu thì liên quan trực tiếp đến Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, vấn đề tiêu chuẩn vấn đề quy chuẩn nhiều loại hóa chất này… Do đó, vấn đề phối hợp kiểm tra chuyên ngành phức tạp.

Về Luật Thuế GTGT, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn về phạm vi quy định mặt hàng chịu loại thuế này, nhất là đối với nông sản. Trước đây, đối với vấn đề nông sản dù phức tạp nhưng đều được làm rất kỹ, sau này phát sinh nhiều sai phạm tiêu cực liên quan đến hóa đơn VAT, cà phê, tôm, cá… thì vấn đề này lại không được tính toán đầu ra, đầu vào...

“Không thể vì gian lận ở 1 bộ phận mà hủy hết tất cả. Nếu không sẽ không bảo đảm bản chất của thuế GTGT; trường hợp có gian lận thì phải đấu tranh xử lý mạnh hơn nữa. Trong khi đó trong chính sách trong hồ sơ dự án luật cũng không đề cập đến vấn đề này”, ông Huệ nêu.

Ngoài ra, theo Chủ tịch Quốc hội, vấn đề về phân bón đã tồn tại từ lâu đến nay chưa được giải quyết triệt để vấn đề thuế suất, đối tượng chịu thuế. Quy định về thuế GTGT nằm ở nhiều nghị định khác nhau nên cần rà soát luật hóa tối đa, tránh tình trạng luật khung, luật ống nhất là đối với luật về thuế…

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, Luật Thuế GTGT (sửa đổi) đã được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, nhưng Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp chưa được chuẩn bị. Mặc dù vừa qua Bộ Tài chính đã khẳng định trong kỳ họp thứ 8 Chính phủ sẽ trình Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

“Đây là nội dung rất quan trọng để đảm bảo đồng bộ với việc triển khai các quy định mới về thu nhập doanh nghiệp theo thuế tối thiểu toàn cầu. Do vậy, Bộ Tài chính và Chính phủ khẩn trương hoàn thiện 2 dự án luật này để đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024”, ông Mạnh nêu.

Trong số 40 nghìn vụ phạm tội liên quan đến vũ khí và vật liệu nổ thì có trên 58% các vụ án liên quan dến việc sử dụng dao và vũ khí thô sơ, các tội rất nghiêm trọng như giết người, bắt cóc, ma túy, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ… Trong số các vụ án này, có nhiều công an đang thi hành nhiệm vụ bị
thương và hy sinh… Do đó, thực tế đặt ra rất cần thiết sửa đổi dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Dựa trên yêu cầu thực tế, mỗi ngày, mỗi năm sẽ có thêm nhiều vụ án sử dụng nhiều loại vũ khí, vật liệu, công cụ hỗ trợ như dao… gây ra án mạng cho người dân, do đó, đề xuất thông qua dự án luật này trong một kỳ họp theo hình thức rút gọn.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới

Bài liên quan
Khởi tố, bắt tạm giam Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà
Thông tin trên được Trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, sáng 22.4.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
3 giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung 4 dự án luật cho năm 2024