Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) nhưng song đồng ý Chính phủ có thể trình thêm phương án khác ra Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư

P.V | 27/03/2023, 16:50

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) nhưng song đồng ý Chính phủ có thể trình thêm phương án khác ra Quốc hội.

Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường vừa có thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật nhà ở (sửa đổi).

Dự án luật này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp tháng 3.2023 và kết luận một số nội dung. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà ở chung cư trong dự thảo.

Tuy nhiên, cho rằng cần bổ sung quy định cụ thể, chặt chẽ, có tính khả thi về thẩm quyền, trình tự, thủ tục di dời cư dân, phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư không còn an toàn cho việc sử dụng. Việc này vì mục đích bảo đảm sức khỏe, an toàn tài sản, tính mạng cho người dân, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu nhà chung cư phải di dời để phá dỡ, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.

Kết luận cũng nhấn mạnh đây là vấn đề nhạy cảm, hệ trọng, có tác động sâu rộng đến đời sống xã hội.

phienhop.jpg
Phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Do đó, trong trường hợp Chính phủ thấy cần thiết tiếp tục trình Quốc hội phương án khác với ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì đề nghị xây dựng 2 phương án để đại biểu Quốc hội xem xét.

Trong trường hợp trình 2 phương án, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ phân tích, làm rõ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và thực tiễn, đánh giá tác động, phân tích ưu điểm, hạn chế, hoàn thiện quy định của từng phương án để từ đó làm cơ sở để đại biểu Quốc hội thảo luận để lựa chọn được phương án tốt nhất, khả thi nhất, khắc phục được bất cập, vướng mắc của luật hiện hành, đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng của người dân trong xã hội, phục vụ hiệu quả quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Luật Nhà ở sửa đổi sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến một lần nữa tại phiên họp tháng 4, trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới.

Trước đó, đề xuất quy định thời hạn sở hữu chung cư tại dự thảo luật Nhà ở sửa đổi không nhận được sự đồng tình của các ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội (cơ quan thẩm tra dự án luật), cho biết, chính sách Chính phủ đề xuất chưa nhận được nhiều sự đồng tình, ủng hộ. Ông Tùng cũng thông tin, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật không tán thành đề xuất sở hữu chung cư có thời hạn.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Phú Cường cũng đề nghị cân nhắc đề xuất quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư vì quy định trường hợp nhà chung cư bị phá dỡ do nửa chừng xuống cấp hay thiên tai thì chấm dứt quyền sở hữu "e rằng đưa ra toàn dân sẽ phản ứng".

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, cần phải xác định rõ: "Vướng mắc trong cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư cũ có phải ở quy định sở hữu này hay không? Bắt cho đúng bệnh thì chúng ta có đối sách phù hợp".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý bổ sung quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư