Lần đầu tiên V-League - giải vô địch bóng đá quốc gia Việt Nam - áp dụng lịch thi đấu khởi đầu từ mùa thu của năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau.

V-League 2023-2024: Mùa giải đáng mong nhất trong lịch sử bóng đá VN

Đặng Hoàng | 23/09/2023, 12:15

Lần đầu tiên V-League - giải vô địch bóng đá quốc gia Việt Nam - áp dụng lịch thi đấu khởi đầu từ mùa thu của năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau.

Chính xác là V-League 2023-2024 sẽ khởi tranh trong tháng 10.2023 và kết thúc vào tháng 7.2024. Đây là mùa giải đầu tiên V-League nói riêng và giải vô địch bóng đá quốc gia tính từ lần thứ nhất vào năm 1980 nói chung, khung thời gian được tổ chức phù hợp với lịch thi đấu quốc tế.

Đổi mới: Trễ còn hơn không

Dù đã hòa nhập với quốc tế từ SEA Games Philippines 1991, nhưng phải 32 năm sau, bóng đá Việt Nam (BĐVN) mới thay đổi thời gian tổ chức giải vô địch quốc gia cho phù hợp với đời sống bóng đá chuyên nghiệp thế giới.

Trễ, nhưng thà trễ còn hơn không, bởi sự đổi mới này sẽ giúp BĐVN không hoàn toàn bị động trước FIFA Days, thời gian dành cho các đợt thi đấu giao hữu hay đá giải của các đội tuyển quốc gia. Bên cạnh đó, sự thay đổi này cũng sẽ giúp cho các câu lạc bộ BĐVN dễ dàng hơn trong việc tuyển chọn các cầu thủ nước ngoài chất lượng khi thời gian chuyển nhượng của V-League cũng không quá chênh lệch so với khung thời gian chuyển nhượng chung của châu Á lẫn châu Âu.

Không chỉ đổi mới thời gian tổ chức, V-League cũng công bố mỗi lượt đấu sẽ có tối đa 4 trận áp dụng VAR. Nét mới này cũng đem lại niềm tin cho các câu lạc bộ cũng như người hâm mộ mong đợi sẽ giảm thiểu được những sai sót của trọng tài làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu, qua đó ảnh hưởng đến số phận của từng CLB.

Cũng như mùa trước, giải năm nay mỗi CLB tiếp tục được đăng ký 3 ngoại binh, 1 cầu thủ nhập tịch (cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài) và 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam. Riêng các CLB tham dự giải đấu AFC được đăng ký 4 ngoại binh. Thế nhưng V-League mùa này hứa hẹn các trận đấu quyết liệt hơn, nhất là khi giải đã trở lại cuộc sống bình thường: 14 đội thi đấu vòng hai lượt sân nhà, sân khách tính điểm xếp hạng và có 1,5 suất xuống hạng thay vì 1 suất như những mùa trước.

Sôi động thị trường chuyển nhượng

Hai CLB TP.HCM và Bình Dương thoát xuống hạng mùa trước đã có những cuộc thay máu để không phải rơi vào tình trạng hiểm nghèo như mùa rồi.

Mùa này, với sự quan tâm của lãnh đạo Thành ủy và UBND TP.HCM mà cụ thể là kêu gọi doanh nghiệp tài trợ cũng như tạo cơ chế thoáng trong việc khai thác dịch vụ quảng cáo ngoài trời, CLB TP.HCM khi không quá khốn khó tài chính đã có những bản hợp đồng mới chất lượng. Đó là cựu tiền đạo tuyển U.23 Bờ Biển Ngà Cheick Timite, từng có giá chuyển nhượng 2 triệu euro (khoảng 52,2 tỉ đồng) khi gia nhập CLB Paris FC vào tháng 9.2019, và hiện nay được định giá 400.000 euro (khoảng 10,5 tỉ đồng). Trước đó CLB TP.HCM cũng đã có được chữ ký của cựu tuyển thủ Pháp Paul-Georges Ntep - chân sút từng có giá chuyển nhượng lên đến 10 triệu euro (khoảng 259 tỉ đồng) vào năm 2015 và hiện có giá 250.000 euro (khoảng 6,5 tỉ đồng).

Về nội binh, CLB TP.HCM cũng có được sự bổ sung chất lượng là cựu tuyển thủ quốc gia - trung vệ Minh Tùng (nguyên đội trưởng CLB Thanh Hóa); Hạ Long (nguyên đội trưởng CLB Nam Định) và hậu vệ Thanh Thảo (B.Bình Dương).

Ngoài ra còn có 2 người mới mà cũ, đó là thủ môn Patrick Lê Giang (mùa rồi được CAHN FC cho mượn) và hậu vệ Sầm Ngọc Đức cũng có lúc đeo băng thủ quân CLB TP.HCM.

Với đội Bình Dương, đó là sự bổ sung 2 hợp đồng với cặp trung vệ thủ quân đội tuyển Việt Nam Quế Ngọc Hải và Janclesio Almeida Santos cao 1m95 từng thi đấu cho 3 CLB Viettel, Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và SHB Đà Nẵng. Trước đó, cầu thủ này cũng có quãng thời gian thi đấu cho CLB Nhật Bản Vissel Kobe.

Ngoài ra Bình Dương còn chiêu mộ thêm tiền vệ tuyển thủ quốc gia Nguyễn Hải Huy, nguyên thủ quân Hải Phòng FC; cũng như cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam, tiền đạo Ryan Hà đã thi đấu rất ấn tượng trong màu Khánh Hòa FC mùa rồi.

Với Hà Nội FC, sau khi không bảo vệ được danh hiệu vô địch và chỉ về nhì, năm nay khi thi đấu ở AFC Champions League nên đã có những sự bổ sung rất chất lượng ở dàn ngoại binh. Hà Nội FC đã chiêu mộ thêm 3 ngoại binh gồm tiền đạo Joel Tagueu từng ghi 1 bàn thắng trong 6 lần khoác áo đội tuyển Cameroon, cũng như đã thi đấu ở 3 giải vô địch quốc gia Brazil, Bồ Đào Nha, Saudi Pro League. Tagueu cũng chính là tác giả 2 bàn thắng cho Hà Nội FC trong trận thua Pohang Steelres ở AFC Champions League. Người thứ 2 là trung vệ người Pháp Damien Le Tallec có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Tallec từng khoác áo các đội tuyển U.17, 18, 19 Pháp, và cũng thi đấu cho Borussia Dormund (Đức); Nantes, Motpellier, Sochaux (Pháp); Torpedo Moscow (Nga)… Ngoại binh cuối cùng là cựu tuyển thủ U.23 Úc Brandon Wilson.

Về cầu thủ trong nước, sau khi Bùi Hoàng Việt Anh, Văn Kiên rời đội, Hà Nội FC đã có sự bổ sung của Xuân Mạnh (SLNA), thành viên đội U.23 Việt Nam á quân giải U.23 châu Á 2018 và thủ môn Nguyễn Văn Hoàng thay cho Nguyễn Văn Công.

Đội đương kim vô địch CAHN tiếp tục gây ấn tượng khi chiêu mộ trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh với lót tay hơn 15 tỉ đồng trong 3 năm kèm nhiều đãi ngộ khác. Và đây là bản hợp đồng đắt giá nhất trong thị trường chuyển nhượng cầu thủ nội tính đến thời điểm này.

Ngựa ô Nam Định tiếp tục chứng tỏ tham vọng để trở thành đội bóng hàng đầu Việt Nam khi vừa mới có được bản hợp đồng 2 năm với tiền đạo Nguyễn Văn Toàn với mức lương trên 90 triệu đồng/tháng và phí lót tay không dưới 5 tỉ đồng/mùa.

Trước đó Nam Định đã có chữ ký của tiền đạo Rafaelson, Lý Công Hoàng Anh (Bình Định) và Trần Văn Công (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Trần Văn Kiên (Hà Nội).

Viettel FC đón chào sự trở lại của Bruno Cunha. Mùa trước trong màu áo Thanh Hóa, Bruno là một trong những tiền đạo nổi bật nhất khi ghi được 12 bàn, và là con chim đầu đàn tạo nên Thanh Hóa của V-League 2023 cũng như đoạt Cúp quốc gia 2023.

Hoàng Anh Gia Lai FC sau những mất mát đã bổ sung tiền đạo Joao Mario từng có kinh nghiệm 10 năm chơi bóng tại các giải hạng dưới chuyên nghiệp ở Bồ Đào Nha, khoác áo Benfica B, Atletico CP, Chaves, Academica de Coimbra.... Thống kê gần đây cho thấy Joao Mario ghi được 2 bàn thắng trong 11 trận khoác áo CLB Spartak Varna tại giải vô địch Bulgaria mùa 2022-2023. 

Ngoại binh mới thứ 2 là trung vệ Jairo Rodrigues Peixoto Filho, từng là đồng đội ngôi sao nổi tiếng Neymar Jr khi cả hai khoác chung màu áo đội trẻ CLB Santos (Brazil). Trung vệ Jairo cũng không phải cái tên xa lạ ở V-League. Mùa trước, ngoại binh sinh năm 1992 khoác áo CLB Khánh Hòa, thi đấu 14 trận và ghi 3 bàn thắng.

Sông Lam Nghệ An FC tiếp tục mong đợi nguồn cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo sau sự ra đi của các cầu thủ trụ cột. Đó là những chàng trai Đinh Xuân Tiến, Hồ Văn Cường, Trần Nam Hải, Trần Mạnh Quỳnh, Nguyễn Văn Việt, Hồ Khắc Lương…

Khánh Hòa FC đã là truyền thống, luôn im lặng trên thị trường chuyển nhượng, nhưng khi trình làng, những cầu thủ mới của họ luôn có giá trị cho dù mùa này họ đã phải chia tay hai cầu thủ quan trọng là tiền đạo Ryan Hà và tiền vệ Phạm Trùm Tĩnh lần lượt chuyển đến Bình Dương và Thanh Hóa.

***

Những chuyển động tích cực từ tổng thể chung của V-League cho đến từng CLB là tín hiệu vui báo hiệu V-League 2023-2024 là mùa giải không chỉ là đáng nhớ vì sự đổi mới mà còn là đáng mong đợi trước sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các câu lạc bộ từ nhiều tiền cho đến eo hẹp kinh phí.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
V-League 2023-2024: Mùa giải đáng mong nhất trong lịch sử bóng đá VN