Trước khi có vắc xin, Sở Y tế Công cộng San Francisco (Mỹ) cần ba bảng trắng để ghi lại tên tất cả các cơ sở có ổ dịch COVID-19.

Vắc xin có thể giảm ít nhất 1/4 triệu ca COVID-19 và 39.000 trường hợp tử vong ở người Mỹ cao tuổi

Sơn Vân | 05/10/2021, 20:25

Trước khi có vắc xin, Sở Y tế Công cộng San Francisco (Mỹ) cần ba bảng trắng để ghi lại tên tất cả các cơ sở có ổ dịch COVID-19.

Tiến sĩ Louise Aronson, Giáo sư Khoa Lão khoa của Đại học California, San Francisco, cho biết: "Chúng tôi đã đối phó với những đợt bùng phát dịch ở khắp nơi, tại rất nhiều cơ sở, lớn, nhỏ, giàu, nghèo...”.

Thế nhưng đến tháng 2.2021, khi người cao tuổi bắt đầu tiêm vắc xin với số lượng lớn hơn, Sở Y tế Công cộng San Francisco bắt đầu xóa tên các ổ dịch này khỏi danh sách.

"Tôi nghĩ rằng đó là tháng 4 khi tất cả các bảng trắng trống rỗng. Tôi đã chụp ảnh nó bằng điện thoại của mình. Nó quá nhanh. Các loại vắc xin đã biến đổi. Đó là một phép lạ rất dễ thấy", Tiến sĩ Louise Aronson nói với CNN.

Theo báo cáo mới công bố hôm 5.10 của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS), những "phép màu có thể nhìn thấy" này đã diễn ra trên khắp đất nước vào mùa xuân.

Tiêm vắc xin đã ngăn ngừa ít nhất 250.000 ca mắc COVID-19 ở người cao tuổi cũng như hàng chục ngàn người chết chỉ trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5.2021.

Báo cáo từ các nhà nghiên cứu tại Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Kế hoạch và Đánh giá của HHS cho thấy tiêm chủng của những người thụ hưởng Medicare (chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang Mỹ dành cho những người từ 65 tuổi trở lên) có liên quan đến việc giảm khoảng 265.000 ca mắc COVID-19 mới, 107.000 ca nhập viện và 39.000 người chết trong khoảng thời gian đó.

Những người cao tuổi đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Gần 80% trường hợp tử vong do COVID-19 ở Mỹ là những người từ 65 tuổi trở lên. Những con số này cho thấy lý do tại sao các nhà lãnh đạo y tế công cộng đã thúc đẩy rất nhiều người đi tiêm vắc xin.

"Thực tế là bạn đã có thể ngăn chặn rất nhiều người chết, nhiều ca mắc COVID-19 và nhập viện từ rất sớm, chỉ vài tháng sau khi nhiều người có thể tiêm vắc xin, điều đó thực sự cho bạn thấy rằng vắc xin có hiệu quả", Tiến sĩ Claudia Hoyen, người không thực hiện nghiên cứu này, nói với CNN.

Cô là chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và Giám đốc kiểm soát nhiễm trùng trẻ em tại Rainbow Babies & Children’s Hospital (bệnh viện chăm sóc trẻ em ở thành phố Cleveland, bang Ohio).

vac-xin-co-the-giam-it-nhat-1-4-trieu-ca-covid-191.jpg
Hơn 700.000 lá cờ trắng được trưng bày gần đài tưởng niệm Washington (Mỹ) để tưởng nhớ những người đã chết vì COVID-19. Đến nay, số người chết vì COVID-19 ở Mỹ đã lên đến 722.278

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người từ 65 tuổi trở lên được tiêm vắc xin đầy đủ đã giảm được 94% nguy cơ nhập viện.

Người cao tuổi hiện là nhóm nhân khẩu học được tiêm vắc xin nhiều nhất ở Mỹ. Hơn 94% người cao tuổi ở Mỹ hiện đã tiêm ít nhất một liều vắc xin COVID-19, theo CDC. Theo Sở Y tế Công cộng Alabama, ngay cả ở Alabama, nơi hấp thu vắc xin COVID-19 còn chậm, người cao tuổi là đối tượng được tiêm chủng nhiều nhất ở mọi lứa tuổi.

Khi tất cả người lớn có tỷ lệ tiêm vắc xin cao trong khu vực, không riêng người cao tuổi, việc bảo vệ trước COVID-19 thậm chí còn tốt hơn.

Tác động tích cực của vắc xin đã được nhìn thấy trên tất cả các nhóm chủng tộc, dân tộc và trên tất cả 48 tiểu bang được nghiên cứu. HHS ước tính đã giảm được 29.000 ca mắc COVID-19 và gần 4.600 người chết trong số những người thụ hưởng Medicare Da đen và con số tương tự ở những người thụ hưởng gốc Tây Ban Nha. Với những người gốc Á, con số này đã giảm 7.600 ca mắc COVID-19 và 1.400 trường hợp tử vong.

Báo cáo cho thấy việc tiêm vắc xin đã tạo ra sự khác biệt lớn nhất ngăn ngừa tử vong và nhập viện ở các cộng đồng thổ dân Alaska cùng người da đỏ Mỹ, với ước tính giảm 21% số ca mắc COVID-19, so với 18% ở người da trắng, và giảm 25% số người chết so với 22% ở người da trắng.

"Báo cáo này tái khẳng định những gì chúng ta nghe thường xuyên từ các tiểu bang: Vắc xin COVID-19 cứu sống, ngăn ngừa nhập viện và giảm nhiễm vi rút. Chính quyền Biden-Harris đã ưu tiên đưa vắc xin nhanh chóng đến các hiệu thuốc, viện dưỡng lão, văn phòng bác sĩ và thậm chí cung cấp tăng tỷ lệ hoàn trả cho việc tiêm vắc xin COVID-19 tại nhà, để người cao tuổi và những người khác có thể dễ dàng tiêm chủng", Bộ trưởng HHS - Xavier Becerra tuyên bố.

CDC hiện khuyến nghị những người từ 65 tuổi trở lên nên tiêm nhắc lại vắc xin Pfizer - BioNTech ít nhất 6 tháng sau liều thứ hai do khả năng miễn dịch suy yếu. Khoảng 8% những người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm liều vắc xin Pfizer - BioNTech thứ ba.

Các cố vấn về vắc xin cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến ​​sẽ thảo luận về liều tăng cường cho vắc xin Moderna, Johnson & Johnson vào cuối tháng này.

Tiến sĩ Claudia Hoyen nói: “Tôi hy vọng điều này sẽ khiến nhiều người cao tuổi thực sự hào hứng với tin tức rằng giờ đây họ đủ điều kiện sử dụng liều tăng cường nếu họ chích được 6 tháng. Khi đang bước vào mùa đông, chúng tôi muốn chắc chắn rằng khả năng miễn dịch của mọi người đều tăng lên, vì vậy bây giờ cũng sẽ là thời điểm tốt để những người cao tuổi đó tiến tới và suy nghĩ về liều vắc xin COVID-19 tăng cường cũng như tiêm phòng cúm".

Bài liên quan
Nước đầu tiên chỉ cấp ‘thẻ xanh’ cho người tiêm 3 liều vắc xin COVID-19
Hôm 3.10, Israel đã gây áp lực lên các công dân đã tiêm 2 liều vắc xin khi yêu cầu những người chích liều thứ ba mới đủ điều kiện nhận "thẻ xanh" để vào nhà hàng, phòng tập thể dục và nhiều địa điểm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin có thể giảm ít nhất 1/4 triệu ca COVID-19 và 39.000 trường hợp tử vong ở người Mỹ cao tuổi