Mấy tấm Huân chương Lao động hạng Ba được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký tặng cho một số cá nhân ở Bộ Công Thương từ tháng 12.2016 chả hiểu bị "tắc đường" kiểu gì mà với đoạn đường chỉ khoảng 2km (từ Phủ chủ tịch ở phố Hùng Vương đến phố Hai Bà Trưng, Hà Nội) đi mất đúng... 18 tháng. Và, đến đầu tháng 6 vừa rồi mới được tổ chức trao, với nhiều điều khác thường, cần được các cơ quan có trách nhiệm làm rõ!

Vẫn chuyện khen thưởng 'khác thường' ở Bộ Công Thương

17/06/2018, 06:56

Mấy tấm Huân chương Lao động hạng Ba được Chủ tịch nước Trần Đại Quang ký tặng cho một số cá nhân ở Bộ Công Thương từ tháng 12.2016 chả hiểu bị "tắc đường" kiểu gì mà với đoạn đường chỉ khoảng 2km (từ Phủ chủ tịch ở phố Hùng Vương đến phố Hai Bà Trưng, Hà Nội) đi mất đúng... 18 tháng. Và, đến đầu tháng 6 vừa rồi mới được tổ chức trao, với nhiều điều khác thường, cần được các cơ quan có trách nhiệm làm rõ!

Hẳn nhiều người chưa thể quên vụ bê bối nổi đình nổi đám ở Bộ Công Thương năm 2016 qua việc khen thưởng cấp tập nhiều huân chương, danh hiệu cao quý cho Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) do ông Trịnh Xuân Thanh hồi đó làm Tổng giám đốc rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị. Đó chính là thời mà ông Vũ Huy Hoàng làm bộ trưởng. Để rồi khi vỡ lở, nó đã khiến một loạt các đơn vị và cá nhân liên đới bị kỷ luật cả chùm.

Những tưởng chuyện hy hữu ấy khó mà tái diễn. Thế mà vừa mới rồi, Cục Quản lý Thị trường, Bộ Công Thương (QLTT) đã làm lễ trao huân chương cho một số lãnh đạo của Cục và đã lòi ra khối chuyện lạ đến khó tin.

Quyết định khen thưởng 3 tấm Huân chương Lao động hạng Ba nói trên ghi ngày ký là 29.12.2016 cho ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT, bộ CT "vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011 đến 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa Xã hội và bảo vệ Tổ quốc "cùng 2 vị lãnh đạo khác là cục phó cục này.

Không lẽ Cục QLTT hờ hững, không tôn trọng quyết định tặng thưởng Huân chương do Chủ tịch nước ký? Liệu điều này có gì gọi là vi phạm quy định tổ chức lễ trao không? Bộ Nội vụ có thể trả lời câu hỏi này?

Phải chăng do họ ngại tổ chức ngay vào thời gian đầu 2017 vì rất dễ bị "ném đá" do tự biết cục mình đã từng dính bê bối trong chuyện để lộ đề thi qua đợt tổ chức thi tuyển công chức của Cục QLTT hồi tháng 10.2013 và có thể có cả một lý do khác, tôi sẽ đặt câu hỏi sau một chút .

Quay trở lại bàn về tiêu chuẩn như thế nào thì được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Nếu như theo Nghị định số 65/2014/NĐ-CP do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký ngày 1.7.2014 và có hiệu lực từ ngày 20.8.2014 thì căn cứ để xét khen thưởng huân chương như sau:

"Huân chương Lao động” hạng Ba để tặng hoặc truy tặng cho cá nhân có thành tích xuất sắc, sáng tạo trong lao động, xây dựng Tổ quốc, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạt 1 trong các tiêu chí sau:

a) Có thành tích xuất sắc đột xuất hoặc có công trình nghệ thuật, có sáng kiến được hội đồng khoa học, hội đồng sáng kiến cấp bộ, cấp tỉnh đánh giá xuất sắc, được ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao, thiết thực;

b) Đã được tặng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”, 5 năm tiếp theo liên tục lập được thành tích xuất sắc, trong thời gian đó có 2 sáng kiến được công nhận và áp dụng hiệu quả trong phạm vi cấp bộ, ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương.

Huân chương dành cho cán bộ cấp Bộ, Cục thì phải do Hội đồng Thi đua khen thưởng cấp tương ứng hoặc cao hơn làm đánh giá, đề xuất từ báo cáo đề xuất của lãnh đạo Bộ, Cục nơi cán bộ được đánh giá, đề xuất ấy công tác.

Vậy mấy tấm Huân chương Lao động hạng Ba được cấp cho 3 lãnh đạo Cục QLTT vừa qua do lãnh đạo Bộ và Cục đề xuất, thẩm định thế nào khi mà đã có quy định thành tích của họ phải duy trì các danh hiệu thi đua như thế nào đó liên tục 5 năm (2011-2015)? Vậy năm 2013 họ vi phạm, bị xử lý kỷ luật tập thể Cục, và Bộ đã cắt hết các danh hiệu thi đua, không cho lên lương trong năm của tập thể lãnh đạo Cục thì nó là cái gì?

Cái gọi là "thành tích " của lãnh đạo Cục QLTT trong thời gian từ 2011 đến nay là gì vậy?

Được biết, thời gian năm 2011 Cục trưởng Trịnh Văn Ngọc đang làm việc tại Sở Công Thương Hà Nội với chức vụ Trưởng phòng chuyên môn. Tháng 5.2012 được đưa về Cục QLTT với chức vụ Trưởng phòng chống hàng giả. Khi đấy ông Vũ Huy Hoàng đang tại vị Bộ trưởng Công Thương và Cục trưởng Cục QLTT thời gian đó là ông Trương Quang Hoài Nam. Vậy nếu xét về thời gian công tác tại Cục QLTT để được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2011-2015) thì ông Cục trưởng Trịnh Văn Ngọc còn thiếu những 17 tháng (?).

Tháng 8.2013, ông Ngọc nhận quyết định bổ nhiệm làm Cục phó Cục QLTT thì tháng 10.2013 Cục QLTT để xảy ra sai phạm lộ đề thi trong đợt thi tuyển công chức của Cục (Chủ tịch hội đồng thi là ông Trương Quang Hoài Nam và Phó chủ tịch là ông Trịnh Văn Ngọc), điều này khiến cho toàn thể lãnh đạo Cục QLTT – BCT bị kỷ luật theo nội dung Thông báo kết luận của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương tại cuộc họp ngày 8.8.2014, trong đó ông Trịnh Văn Ngọc nằm trong diện bị Đảng ủy bộ Công Thương và Bộ trưởng Bộ Công Thương phê bình nghiêm khắc và hủy hết các danh hiệu thi đua khen thưởng năm 2013 đối với tập thể Đảng ủy và lãnh đạo Cục QLTT.

Thử hỏi công tác thi đua khen thưởng của bộ Công Thương như vậy đã làm đúng quy định hiện hành của Nhà nước chưa? Phải chăng do bê bối trong vụ khen thưởng Tổng công ty PVC mà Trịnh Xuân Thanh sau đó bị truy tố và tiếp tục thanh tra công tác khen thưởng nó lớn chuyện quá khiến Tổng bí thư, Thủ tướng phải có ý kiến, và điều này đã làm cho bộ Công Thương "ém" đi chuyện làm lễ trao Huân chương cho Cục QLTT? Nếu như Cục tổ chức hoành tráng quá, biết đâu "chết chùm" cả đám?

Tôi vừa được biết, trong một vụ việc bê bối gần đây, ông Trịnh Văn Ngọc, Cục trưởng Cục QLTT bị dư luận lên tiếng chỉ trích bởi chính ông Ngọc là người đưa ra sáng kiến ký hợp tác với ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch VATAP để "chống hàng giả, hàng lậu" theo kiểu không giống ai, nó khác gì chuyện bảo kê cho hàng giả lộng hành. Đơn tố cáo VATAP tiếp tay cho VINACA (doanh nghiệp dùng than tre đóng gói thành thuốc điều trị ung thư) đã được chuyển cho Bộ Công an điều tra xử lý.

Hy vọng việc điều tra sẽ cho thấy vai trò, trách nhiệm của ông Cục trưởng Ngọc trong vụ việc nghiêm trọng nói trên, liệu ông có vô tình hay cố ý tiếp tay cho hàng giả lộng hành và có gì tiêu cực trong đó không?

Mong Bộ Nội vụ sớm thanh tra việc khen thưởng nói trên tại Bộ Công Thương. Chỉ có làm nghiêm và triệt để thì mới đủ sức răn đe đối với việc làm trái nguyên tắc Luật Thi đua khen thưởng Nhà nước. Liệu có dấu hiệu của việc "chạy" huân chương không, khi họ khai thiếu trung thực mà vẫn được cơ quan thẩm định thông qua?

Quốc Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẫn chuyện khen thưởng 'khác thường' ở Bộ Công Thương