Các cầu thủ Anh đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau chiến thắng kịch tính 2-1 trước Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024. Thế nhưng, đó là một màn trình diễn tệ của Tam Sư dưới thời HLV dường như ít muốn thay đổi ngay cả khi hy vọng của đội bóng đang dần tan vỡ.
Thể thao

Vấn đề thay người cố hữu của Southgate, may mắn có thể chỉ đến 1 lần với đội tuyển Anh

Sơn Vân 01/07/2024 09:08

Các cầu thủ Anh đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau chiến thắng kịch tính 2-1 trước Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024. Thế nhưng, đó là một màn trình diễn tệ của Tam Sư dưới thời HLV dường như ít muốn thay đổi ngay cả khi hy vọng của đội bóng đang dần tan vỡ.

Gareth Southgate sẽ có 100 trận đấu dẫn dắt đội tuyển Anh, gặp Thụy Sĩ ở tứ kết Euro 2024, nhưng chỉ còn vài giây nữa là ông đã mắc kẹt ở con số 99 mà không còn cơ hội nâng cao thành tích.

Siêu phẩm móc bóng gỡ hòa 1-1 cho tuyển Anh do Jude Bellingham thực hiện ở phút bù giờ cuối cùng và pha đánh đầu cận thành của Harry Kane ấn định chiến thắng 2-1 trong hiệp phụ giúp tuyển Anh lọt vào vòng tứ kết Euro 2024, ở trận đấu mà họ phải mất 95 phút mới có được cú dứt điểm trúng khung thành đầu tiên.

Đội tuyển Anh thi đấu thiếu sức sống và bị dẫn bàn trước nhưng HLV Southgate dường như không muốn rời khỏi kế hoạch A cứng nhắc của mình.

Bất chấp màn trình diễn tồi tệ của các học trò trong hiệp 1, phải đến phút thứ 66, Southgate mới thay người đầu tiên khi đưa tiền đạo cánh phải Cole Palmer vào sân thay Kieran Trippier và nguyên nhân có vẻ do chấn thương của hậu vệ cánh trái này hơn là sự thay đổi chiến thuật.

Eberechi Eze vào sân thay Kobbie Mainoo ở phút 84 và đội tuyển Anh vẫn chưa có cú sút nào trúng đích nào khi tiền đạo thứ hai Ivan Toney được tung vào sân thay Phil Foden phút thứ 94 trong canh bạc cuối cùng của Southgate.

Ở hiệp phụ, Toney đã thực hiện quả đánh đầu kiến tạo giúp Harry Kane nâng tỷ số lên 2-1, nhưng chính bàn thắng tuyệt vời của Bellingham phút 90+5 giúp Southgate tránh phải rời sân và cả vị trí HLV đội tuyển Anh trong nỗi xấu hổ ê chề.

Thế nhưng may mắn có thể chỉ đến một lần và sự thiếu quyết đoán của Southgate trong việc thay người không phải điều gì mới. Chuyện tương tự cũng xảy ra ở trận bán kết World Cup 2018 với Croatia, khi phải đến phút thứ 74, HLV này mới thực hiện việc thay cầu thủ đầu tiên. Kết quả là đội tuyển Anh thua Croatia 1-2 ở hiệp phụ.

Trong trận chung kết Euro 2020 gặp Ý trên sân nhà Wembley năm 2021, đội tuyển Anh ghi bàn mở tỷ số từ rất sớm nhưng phải chịu áp lực lớn ở hiệp 2. Chỉ đến phút 70, khi tuyển Ý đã gỡ hòa 1-1, Southgate mới cố gắng thay đổi thế trận bằng một cầu thủ vào sân thay người. Kết quả là Tam Sư thua Ý trên chấm phạt đền.

Dù đó là niềm tin mù quáng vào kế hoạch A hay sự thiếu quyết đoán, Southgate có xu hướng không thay đổi chiến thuật hoặc đưa ra quyết định kịp thời trong các trận đấu quan trọng. Điều này từng khiến Tam Sư thất bại trong quá khứ và suýt lại xảy ra một lần nữa.

Với dàn cầu thủ tài năng trên ghế dự bị của đội tuyển Anh, Southgate có nhiều vũ khí trong tay song lại có vẻ miễn cưỡng sử dụng họ.

van-de-thay-nguoi-co-huu-cua-southgate.jpg
Southgate thay đổi người rất chậm dù đội tuyển Anh không có pha dứt điểm trúng khung thành nào trong 94 phút - Ảnh: Reuters
van-de-thay-nguoi-co-huu-cua-southgate13.jpg
Khoảnh khắc ngôi sao của Bellingham và Harry Kane giúp đội tuyển Anh may mắn vượt qua Slovakia - Ảnh: Reuters

Nếu tiếp tục thể hiện lối chơi rời rạc như ở trận gặp Slovakia, đội tuyển Anh có thể sẽ bị Thụy Sĩ hạ gục tại tứ kết Euro 2024 và phải về nước tương tự Ý.

Southgate thừa nhận tuyển Anh có nhiều vấn đề dù thắng Slovakia

Gareth Southgate đã chuẩn bị đón nhận những phản ứng tiêu cực từ người hâm mộ sau khi đội tuyển Anh có màn thể hiện tầm thường khác và chỉ thoát khỏi bờ vực bị Slovakia loại khỏi Euro 2024 nhờ khoảnh khắc của ngôi sao.

"Tôi có thể hình dung mọi người sẽ phản ứng như thế nào dù chúng tôi đã giành chiến thắng, nhưng chúng tôi vẫn đang ở lại giải đấu. Chúng tôi muốn chơi tốt hơn, tôi sẽ không giấu giếm điều đó. Song tinh thần và bản lĩnh của các cầu thủ đã được thể hiện rõ ràng cho mọi người cùng thấy", HLV 55 tuổi phát biểu sau trận.

Được đánh giá cao hơn trước trận vòng 1/8 Euro 2024 nhưng Tam Sư gần như sẽ bị loại bởi đội bóng xếp dưới họ 40 bậc trên bảng xếp hạng FIFA nếu không có pha móc bóng tuyệt đẹp của Jude Bellingham phút 90+5.

Sự cứng nhắc của Southgate trong thay người là câu hỏi gây chú ý nhất, đặc biệt là việc tung tiền đạo Ivan Toney vào sân phút 94. Tiền đạo thuộc biên chế Brentford trông rất tức giận với HLV khi anh chuẩn bị vào sân.

"Tôi biết Ivan Toney không vui với tôi khi đưa cậu ấy vào sân thời điểm đó, nhưng tôi nói với cậu rằng đây có thể là khoảnh khắc quan trọng", Southgate tiết lộ.

Cuối cùng, Toney đã kiến tạo cho Kane ghi bàn thắng định đoạt kết quả trận đấu. Southgate so sánh màn trình diễn của các cầu thủ dự bị với chiến dịch vô địch World Cup 1966 của tuyển Anh khi Geoff Hurst không thi đấu cho đến vòng tứ kết, nhưng lập hat-trick trong chiến thắng trước Tây Đức ở trận chung kết. Video về trận đấu đó đã được chiếu cho các cầu thủ Anh xem trước khi gặp Slovakia.

"Tất cả các cầu thủ vào sân đều tạo ra tác động lớn. Tất cả những cầu thủ vào sân đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra bàn thắng, củng cố đội bóng. Đó là tinh thần mà họ có và họ đã thể hiện điều này. Đây là điều giúp chúng tôi vượt qua được khó khăn ngày hôm nay", Southgate nói về các cầu thủ dự bị của mình.

Southgate cho biết hàng thủ của Anh đã chơi tệ trong hiệp 1, với bộ tứ vệ gặp khó khăn trong việc đưa bóng lên phía trước và việc thiếu một hậu vệ trái thuận chân trái tiếp tục gây ra vấn đề về sự cân bằng.

"Kieran Trippier (hậu vệ thuận chân phải) đang làm một công việc đáng kinh ngạc cho đội. Chính việc vượt qua áp lực ở khu vực giữa sân mới thực sự là vấn đề mà chúng tôi gặp phải trong thời gian dài và chúng tôi luôn cố gắng tìm ra chiến thuật để vượt qua nó. Hôm nay, chúng tôi mất một thời gian để tổ chức lại lối chơi", ông nói.

Southgate ca ngợi Bellingham, tiền vệ đến Đức với kỳ vọng lớn từ người hâm mộ sau mùa giải đầu tiên ấn tượng tại Real Madrid với cú đúp danh hiệu (La Liga và Champions League). Cú móc bóng ngoạn mục thành bàn từ Bellingham đã biến nỗi lo sợ của CĐV Anh thành niềm vui sướng tột độ, một ngày sau sinh nhật lần thứ 21 của anh.

Đội tuyển Slovakia có hiệp 1 xuất sắc với những pha phản công thần tốc giống siêu xe Ferrari đang tăng tốc, một trong những tình huống đó dẫn đến bàn thắng của Schranz phút 25, nhưng trông như “hết xăng” ở hiệp 2 khi không thực hiện được pha bóng nguy hiểm nào về phía khung thành thủ môn Jordan Pickford. Ở lần thứ 4 dẫn trước đối thủ ở Euro 2024, thầy trò Francesco Calzona nhận cái kết nghiệt ngã sau thời gian chơi tử thủ trong hiệp 2.

Calzona cho biết dù tuyển Slovakia rất khó chấp nhận thất bại đau đớn này, các cầu thủ vẫn có thể ngẩng cao đầu với màn trình diễn của mình.

"Tôi không có lời nào tệ để nói, vì chúng tôi đã chơi một trận tuyệt vời với đối thủ được coi là ứng cử viên cho chức vô địch. Đội bóng của tôi đã thể hiện rất nhiều, thực sự chơi tốt, để thủng lưới rất ít và tiến gần đến vòng tứ kết. Thật tự hào khi thấy một đội như chúng tôi có màn trình diễn như vậy. Tôi chỉ có thể nói rằng với tôi, thật tự hào khi được huấn luyện một đội như vậy. Một tập thể tuyệt vời, sự cống hiến và thái độ độc đáo. Tôi đã rất may mắn khi được gặp những cầu thủ này và họ đã mang lại cho tôi sự hài lòng to lớn", HLV 55 tuổi người Ý phát biểu sau trận.

Calzona cho biết thất bại của Slovakia là do những chi tiết nhỏ, nhấn mạnh rằng họ lẽ ra có thể gia tăng cách biệt trước Anh.

"Chúng tôi thi đấu ngang cơ với tất cả đội trong giải đấu này, luôn mang theo lối chơi tấn công. Chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội và hôm nay các số liệu thống kê cho thấy chúng tôi có ba cơ hội rõ ràng trước một đội bóng mà mọi người đều nói là một trong những ứng cử viên vô địch Euro. Dù tôi biết các cầu thủ rất thất vọng về kết quả, rất buồn vì họ suýt nếm trải cảm giác giành vé vào tứ kết, nhưng tôi tự hào về họ. Thật không may, chỉ còn vài giây nữa là kết thúc trận, nhưng đây là bóng đá, chúng ta phải chấp nhận điều đó", ông chia sẻ thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 1.7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự tọa đàm ăn sáng với lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, tài chính, công nghệ thông tin, y dược…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề thay người cố hữu của Southgate, may mắn có thể chỉ đến 1 lần với đội tuyển Anh