Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Cần Thơ, tính cách con người Cần Thơ "Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch” đang định hình rất rõ nét trong lĩnh vực văn hóa du lịch.

Văn hóa du lịch Cần Thơ đang định hình rõ nét

Hạ Vĩ | 28/09/2023, 11:08

Ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch Cần Thơ, tính cách con người Cần Thơ "Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch” đang định hình rất rõ nét trong lĩnh vực văn hóa du lịch.

Trong suốt quá trình phát triển của TP.Cần Thơ, việc xây dựng văn hóa và con người luôn được đặt lên hàng đầu. Mục tiêu của TP.Cần Thơ là tăng cường xây dựng và phát triển văn hóa, nâng cao tầm vóc của con người Cần Thơ. Trong đó du lịch là ngành tiên phong lĩnh vực này.

ao-ba-ba-trang-phuc-cua-du-lich-sinh-thai-ong-de.jpg
Áo bà ba trang phục của Du lịch sinh thái Ông Đề

Tại Làng du lịch Ông Đề, ngay từ khi mới thành lập, Công ty TNHH Làng du lịch sinh thái Ông Đề rất chú trọng việc xây dựng văn hóa và con người trong du lịch. Công ty đã xây dựng đội ngũ phục vụ chuyên nghiệp, có trình độ, có phong cách ứng xử tốt. Về trang phục công ty chọn trang phục cho nhân viên phục vụ bằng bộ bà ba nâu gần gũi với trong phục người dân Nam Bộ. Về ẩm thực, công ty khôi phục những món ngon truyền thống kết hợp với món ngon hiện đại, tạo cho du khách cảm giác nhớ về món ngon vùng miền, món ngon của làng du lịch Ông Đề. Công ty đã khôi phục những trò chơi dân gian ở ĐBSCL để cho tuổi trẻ vui chơi, giải trí. Để người du lịch hiểu nhiều hơn về vùng đất Phong Điền với công lao những tiền hiền mở đất, công ty đã xây dựng nhà thờ Ông Đề và tổ chức lễ giỗ hằng năm. Tất cả tạo nên ấn tượng cho du khách khi đến với làng du lịch này.

ca-tre-vang-nuong-o-lang-du-lich-ong-de.jpg
Cá trê vàng nướng, món ngon dân dã ở Làng du lịch Ông Đề

Bà Lê Hồng Cẩm - Giám đốc Cantho Eco Resort cho rằng: “Văn hóa trong du lịch bao gồm tất cả các khía cạnh của văn hóa địa phương mà du khách có thể trải nghiệm khi họ đến một điểm du lịch mới. Điều này bao gồm ẩm thực, trang phục, ngôn ngữ, phong tục tập quán, kiến thức lịch sử và nghệ thuật địa phương. Khi du khách tham gia vào các hoạt động và trải nghiệm văn hóa, họ có cơ hội hiểu và tôn trọng đặc điểm độc đáo của nền văn hóa đó, đồng thời tạo dựng thêm kết nối với cộng đồng địa phương. Còn nói về con người thì có văn hóa ứng xử giao tiếp của người dân miền Tây: hào sảng, thân thiện, hiếu khách…”.

cantho-eco-resort.jpg
Cantho Eco Resort

Tại khu du lịch Cồn Sơn, những người nông dân biết liên kết lại để làm du lịch. Bà Lê Thị Bé Bảy, người tư vấn của Hợp tác xã du lịch nông nghiệp Cồn Sơn nói: “Chúng tôi rất quan tâm xây dựng văn hóa du lịch trong đội ngũ của mình. Về xây dựng mối liên hệ với khách du lịch, chúng tôi lấy sự chân thành, thiệt tình là chính. Am hiểu tường tận vùng Cồn Sơn, những sản vật địa phương, những món ngon chế biến từ nguyên liệu bản địa, cây trái đất cồn, con tôm con cá sông Hậu… đó là những gì khách thấy được từ tư vấn và hướng dẫn viên du lịch Cồn Sơn. Ở đây chúng tôi bán cái “thiệt tình”, tinh thần mến khách và sự tử tế của người Cồn Sơn. Chính vì vậy nhiều khách không chỉ đến du lịch Cồn Sơn một lần mà có về miền Tây là họ tranh thủ ghé lại Cồn Sơn. Khách đến Cồn Sơn du lịch không lo bị chặt chém, nói thách. Những món ngon ở đây được đãi khách từ “thực đơn bay”… Đó là những gì mà khách còn nhớ và lưu lại khi đến Cồn Sơn. Chúng tôi xây dựng văn hóa du lịch bằng những việc thiết thực như vậy.

Ngoài các điểm du lịch vừa nêu, TP.Cần Thơ chú trọng xây dựng văn hóa du lịch, vào những ngày tết, ngày lễ lớn, nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức để thu hút du khách: Tham quan lễ hội Đền Hùng; lễ hội bắn pháo hoa; đua xe mô tô; đua tắc ráng; lễ hội bánh dân gian Nam Bộ…

du-lich-miet-vuon-con-son-rat-hut-khach.jpg
Du lịch miệt vườn Cồn Sơn rất hút khách

Qua các khu du lịch và những hoạt động lễ hội, ta thấy muốn hoạt động du lịch có nét khởi sắc, thu hút khách các nơi đến vui chơi giải trí, trước tiên phải chú trọng đặc biệt việc xây dựng văn hóa du lịch. Xây dựng văn hóa du lịch là tạo dựng, bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa đặc trưng của một địa phương.

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, điều này liên quan đến việc bảo vệ, giữ gìn và đánh thức những di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật, truyền thống, tín ngưỡng và thể hiện truyền thống văn hóa của một địa điểm du lịch. Phát triển và thúc đẩy các hoạt động văn hóa du lịch có thể được sử dụng như một công cụ để đổi mới, phát triển và thúc đẩy các hoạt động văn hóa đặc trưng như triển lãm, biểu diễn nghệ thuật, lễ hội, các sự kiện văn hóa và thể thao truyền thống.

ngay-hoi-du-lich-phong-dien.jpg
Ngày hội du lịch Phong Điền

Cần tạo ra những sản phẩm du lịch đặc trưng, tạo ra trải nghiệm du lịch phù hợp với văn hóa địa phương nhằm sự gắn kết giữa du khách và văn hóa địa phương, đồng thời mang lại lợi ích kinh tế cho cộng đồng.

thuc-don-o-du-lich-con-son.jpg
Thực đơn ở Du lịch Cồn Sơn

PGS-TS Đào Ngọc Cảnh - Trưởng khoa Du lịch, Trường đại học Nam Cần Thơ cho rằng: “Xây dựng văn hóa trong du lịch phải kể đến một lĩnh vực quan trọng, đó là đào tạo của ngành du lịch. Phát triển văn hóa du lịch trước tiên là xây dựng phát triển con người. Việc đào tạo con người cho ngành du lịch một cách bài bản đang phát triển mạnh ở Cần Thơ. Hiện nay mỗi năm các trường đại học ở Cần Thơ cho ra trường từ 600 - 700 sinh viên tốt nghiệp ngành du lịch. Trong đó Trường đại học Nam Cần Thơ tốt nghiệp mỗi năm khoảng 400 sinh viên ngành du lịch. Đội ngũ này phục vụ tốt cho ngành du lịch Cần Thơ và ĐBSCL”.

Tóm lại, xây dựng văn hóa du lịch là một nhiệm vụ quan trọng của mỗi địa phương để đạt được sự phát triển bền vững của ngành này. Tại Cần Thơ, các chính sách và hoạt động liên quan đến 2 mục tiêu này đang được tập trung và triển khai một cách chặt chẽ. Hy vọng rằng tầm vóc của con người Cần Thơ sẽ ngày càng được nâng cao, và sự phát triển của thành phố sẽ ngày càng được bền vững hơn.

Xây dựng người Cần Thơ "Trí tuệ - Năng động - Nhân ái - Hào hiệp - Thanh lịch" là một quá trình phấn đấu lâu dài trong xây dựng và phát triển TP.Cần Thơ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Văn hóa du lịch Cần Thơ đang định hình rõ nét