Một văn tự ghi chép trên giấy Papyrus đã phần nào làm sáng tỏ cách người Ai Cập vận chuyển vật liệu để xây dựng kim tự tháp.
Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà khoa học đã tranh luận cách người Ai Cập cổ đại vận chuyển hơn 170.000 tấn đá từ miền nam nước này đến Giza để xây kim tự tháp.
Kim tự tháp là kỳ quan duy nhất trong 7 kỳ quan thế giới của người cổ đại còn tồn tại tới ngày nay. Mỗi kim tự tháp được xây dựng kéo dài tới 20 năm và sử dụng những viên đá vôi tại địa phương cũng như những viên đá granite từ phía nam đất nước.
Hàng ngàn năm kể từ khi được xây xong, công trình này vẫn làm ngạc nhiên người xem và nó là công trình nhân tạo cao nhất trên trái đất cho tới tận thời Trung Cổ. Kim tự tháp cao nhất của Pharaoh Khufu là một công trình vô cùng ấn tượng khi cao tới 147 mét.
Các nhà sử học từ lâu đã tranh cãi cách mà người cổ đại có thể vận chuyển tới 800 tấn nguyên liệu mỗi ngày từ Aswan, khoảng 800 km từ phía nam của Giza.
Tuy nhiên, một tờ văn tự cổ trên giấy Papyrus do giám sát viên tên Merer ghi chép lại được tìm thấy tại cảng biển Wadi Al-Jarf (cảng nhân tạo đầu tiên trên thế giới) đã cho thấy cách thức mà người Ai Cập cổ đại xây dựng kim tự tháp.
Trong văn tự cổ, Merer cho hay hàng ngàn người đã vận chuyển 170.000 tấn đá dọc theo sông Nile bằng những chiếc thuyền gỗ được nối với nhau bằng dây. Những chiếc thuyền sau đó xuôi theo một hệ thống kênh rạch đặc biệt tới một cảng nội địa ngay gần sát chân kim tự tháp.
Nhà khảo cổ học Mark Lehner cho biết rằng các nhà khoa học đã lần theo dấu vết này và tìm thấy những thủy lộ xung quanh kim tự tháp nhưng đã bị lấp.
"Chúng tôi đã vạch ra được lưu vực của kênh trung tâm mà chúng tôi nghĩ là dòng chính để phân phối đá tới chân cao nguyên Giza", ông Lehner nói.
Ái Vi