Tại các giải đấu lớn như Euro 2024, nơi mà nhánh đấu loại trực tiếp đã được xác định thì việc vạch ra lộ trình cho một đội tuyển đến trận chung kết là điều hấp dẫn.
Thể thao

Về nhì bảng A là điềm lành cho Thụy Sĩ khi gặp Anh, Xhaka có thể lại cản bước Harry Kane

Sơn Vân 05/07/2024 20:05

Tại các giải đấu lớn như Euro 2024, nơi mà nhánh đấu loại trực tiếp đã được xác định thì việc vạch ra lộ trình cho một đội tuyển đến trận chung kết là điều hấp dẫn.

Bất chấp những màn trình diễn không mấy ấn tượng của thầy trò HLV Gareth Southgate ở Euro 2024 đến nay, CĐV Anh vẫn có điều để an ủi, đó là Tam Sư tránh rơi vào nhánh đấu tử thần có đội chủ nhà Đức, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha. Song sẽ là một sai lầm lớn nếu các cầu thủ và CĐV Anh mơ mộng vào các trận đấu xa hơn mà không tập trung vào trận tứ kết gặp Thụy Sĩ lúc 23 giờ ngày 6.7 giờ Việt Nam. Đây chắc chắn sẽ là thử thách lớn nhất đến nay của tuyển Anh trên đất Đức.

Nhìn lại vòng bảng, bàn gỡ hòa 1-1 cho tuyển Đức của tiền đạo Niclas Fullkrug ở phút 90+2 hóa ra lại là điềm lành cho Thụy Sĩ, lý do, nếu đội tuyển Thụy Sĩ thắng Đức 1-0 và đứng đầu bảng A, đối thủ mà thầy trò HLV Murat Yakin phải đối mặt ở trận tứ kết sắp tới sẽ là Tây Ban Nha, và Bồ Đào Nha hoặc Pháp nếu vào đến bán kết Euro 2024.

Trong khi đó do đứng nhì bảng A, tuyển Thụy Sĩ chỉ phải gặp Ý, đội bóng đang sa sút về nhiều mặt dưới thời HLV Luciano Spalletti ở vòng 1/8 và dễ dàng hạ gục nhà ĐKVĐ với tỷ số 2-0 bằng lối chơi tấn công ấn tượng.

Azzurri đã thi đấu tệ hại trong trận thua này, nhưng điều đó một phần là do màn trình diễn xuất sắc của Thụy Sĩ. Đoàn quân của HLV Murat Yakin vượt trội trong mọi khía cạnh và thống trị trận đấu từ đầu đến cuối.

Xét riêng về hàng công, tuyển Thụy Sĩ là sự đối lập với Anh. Điểm yếu lớn của Thụy Sĩ là ở các chân sút trên hàng công. Trong khi đó, HLV Gareth Southgate có quá nhiều tài năng tấn công để thay đổi trận đấu đến mức ông không biết phải làm gì với một nửa trong số họ.

Tuy nhiên trong 4 trận ở Euro 2024 đến nay, Thụy Sĩ đã chứng minh là đội bóng được huấn luyện rất tốt và có lối chơi gắn kết, tính tập thể của họ vượt trội. Đây là điều không có với đội tuyển Anh lúc này, dù Southgate sở hữu nhiều ngôi sao và có hàng công từng được đánh giá là mạnh nhất Euro 2024 trước khi giải đấu bắt đầu với Harry Kane, Jude Bellingham, Phil Foden và Bukayo Saka – bốn cầu thủ ghi hơn tổng cộng hơn 100 bàn cho CLB của mình ở mùa giải 2023/24.

Tuyển Thụy Sĩ sử dụng hệ thống “lai” đầy biến hóa. Khi không có bóng, Thụy Sĩ chơi với sơ đồ 3-4-3 hoặc 5-4-1 tùy thuộc vào mức độ lùi sâu của các cầu thủ chạy cánh, còn khi có bóng, hệ thống này chuyển thành 4-2-3-1.

Cái tên quan trọng trong lối chơi của Thụy Sĩ là Michel Aebischer, vốn đã dành phần lớn trong mùa giải 2023/24 thi đấu ở vị trí tiền vệ cho CLB Bologna (Ý). Michel Aebischer bắt đầu trận ở vị trí hậu vệ cánh trái nhưng di chuyển vào khu vực trung tâm khi tuyển Thụy Sĩ có bóng. Lúc đó, Ricardo Rodriguez chuyển sang vị trí hậu vệ trái và Silvan Widmer lùi về ở vai trò hậu vệ phải.

Đây là điều mà chúng ta thường thấy hơn ở cấp CLB, nơi HLV có thời gian để triển khai các chiến thuật thi đấu phức tạp hơn. Nhờ sự điều chỉnh linh hoạt của HLV Murat Yakin, tuyển Thụy Sĩ trông thoải mái khi thay hình đổi dạng trong các trận đấu ở Euro 2024.

Trước thềm giải đấu trên đất Đức, ít ai đặt kỳ vọng lớn ở tuyển Thụy Sĩ vì họ thi đấu không thuyết phục ở vòng loại, đứng sau Romania với 5 điểm kém hơn, khi không thắng 6 trong số 10 trận. Murat Yakin đến Euro 2024 trong áp lực và nhiều người dự đoán rằng đội bóng của ông sẽ bị loại ngay từ vòng bảng.

Thế nhưng, Thụy Sĩ lại là một trong những đội thi đấu tốt nhất Euro 2024 cho đến nay, có lẽ chỉ sau Tây Ban Nha và chủ nhà Đức. Thầy trò Murat Yakin có sự khởi đầu Euro 2024 thuận lợi, dễ dàng thắng đội Hungary được đánh giá cao hơn với tỷ số 3-1 trong ngày thi đấu đầu tiên. Tiếp đó là hai trận hòa 1-1 liên tiếp trước tuyển Scotland và Đức, trong đó Thụy Sĩ chỉ còn vài phút nữa là đánh bại đội chủ nhà để đứng đầu bảng A. Dù sao cũng thật may cho Thụy Sĩ là điều này không xảy ra.

Cầu thủ quan trọng nhất của Thụy Sĩ là Granit Xhaka. Tiền vệ trung tâm thuộc biên chế Bayer Leverkusen đã thống trị tuyến giữa trong trận gặp Ý, thiết lập nhịp độ chơi bóng cho Thụy Sĩ, với phong cách được mô tả là kiên nhẫn và thận trọng. Tiền vệ 31 tuổi này có 101 lần chạm bóng trong trận gặp Ý và hoàn thành 95,9% số đường chuyền của mình.

Có thể sẽ chuyển sang sơ đồ 3-4-3 khi chạm trán Thụy Sĩ, đội tuyển Anh phải đảm bảo rằng không để Xhaka thoải mái chuyền bóng như ý muốn.

ve-nhi-bang-a-la-diem-lanh-cho-thuy-si-khi-gap-anh-thay-vi-tbn-xhaka-co-the-lai-can-buoc-harry-kane-2-.jpg
Granit Xhaka là cầu thủ quan trọng nhất của tuyển Thụy Sĩ - Ảnh: Getty Images

Tam Sư đã gây thất vọng lớn ở Euro 2024 đến nay, nhưng chỉ còn hai chiến thắng nữa để tiến đến trận chung kết Euro thứ hai liên tiếp. Song dù không quen với việc vào sâu tại các giải đấu lớn, tuyển Thụy Sĩ có đủ chất lượng để đánh bại Anh cuối tuần này.

Granit Xhaka có thể lại cản bước Harry Kane

Granit Xhaka góp công lớn giúp Bayer Leverkusen giành cú đúp quốc nội mùa giải 2023/24, khiến Harry Kane dù là Vua phá lưới Bundesliga (36 bàn sau 32 trận) nhưng không thể có danh hiệu lớn đầu tiên trong sự nghiệp sau 9 năm trắng tay ở Tottenham và chuyển đến Bayern Munich vào mùa hè năm ngoái. Ngôi sao người Thụy Sĩ có thể làm được điều đó một lần nữa khi đội tuyển Thụy Sĩ gặp Anh tại tứ kết Euro 2024.

Granit Xhaka chuyển sang Bayer Leverkusen từ Arsenal vào thời điểm này năm ngoái và được ca ngợi khi đóng vai trò quan trọng trong mùa giải lịch sử của CLB do HLV Xabi Alonso dẫn dắt.

Mối quan hệ trước đây của Xhaka cùng Arsenal, cùng với tình yêu của Harry Kane dành cho Tottenham, khiến mọi chuyện trở nên ngọt ngào hơn với đội trưởng tuyển Thụy Sĩ và người hâm mộ nửa đỏ thành London.

Granit Xhaka thậm chí còn được hỏi liệu có hài lòng về tất cả những điều đó không và anh ấy không thể kìm được nụ cười.

Xhaka nói: "Đó là một phần của bóng đá. Chúng tôi biết Harry Kane có chất lượng tuyệt vời như thế nào. Cậu ấy cũng đang làm rất tốt ở Bayern Munich. Bạn hiểu thông điệp rồi chứ, nhưng điều này không liên quan đến cá nhân. Thật tuyệt vời khi có cơ hội thi đấu với những cầu thủ giỏi. Chúng tôi (Bayer Leversuken) là đội hạnh phúc nhất khi giành chức vô địch".

Sự chú ý của Xhaka hiện đổ dồn vào trận tứ kết Euro 2024 và tiền vệ này đã được xác nhận đủ sức khỏe ra sân ngày mai sau một ca chấn thương từng khiến nhiều người hâm mộ lo ngại. Xhaka đã được kiểm tra chấn thương vùng háng hôm 1.7 sau khi phàn nàn về vấn đề này trong chiến thắng 2-0 trước Ý cuối tuần trước.

Trong khi đó, Harry Kane dự kiến lại dẫn dắt hàng công tuyển Anh, đội có thể sẽ trải qua những sự thay đổi lớn. Sơ đồ và lối chơi của Tam Sư tại Euro 2024 đến nay hoạt động không hiệu quả. Thầy trò Southgate may mắn tránh được thất bại đáng xấu hổ trước Slovakia ở vòng 1/8 và thắng ngược 2-1 nhờ siêu phẩm “ngã bàn đèn” phút 90+5 của Bellingham cùng pha đánh đầu cận thành do Harry Kane thực hiện trong hiệp phụ.

ve-nhi-bang-a-la-diem-lanh-cho-thuy-si-khi-gap-anh-thay-vi-tbn-xhaka-co-the-lai-can-buoc-harry-kane-1-.jpg
Bellingham và Harry Kane đến nay đều ghi 2 bàn ở Euro 2024, trong khi các chân sút của tuyển Anh khác đều tịt ngòi - Ảnh: Getty Images

Southgate được cho là sẽ sử dụng sơ đồ 3 trung vệ và cho 2 hậu vệ cánh dâng cao để có thể mang đến cho tuyển Anh diện mạo mới trong lối chơi tấn công, khi trên hàng công đến nay thi đấu không tốt, chỉ ghi được 4 bàn sau 4 trận.

Tuyển Thụy Sĩ chưa bao giờ lọt vào bán kết của một giải đấu lớn nhưng tại thành phố Dusseldorf (Đức), họ có cơ hội viết nên lịch sử của riêng mình và tiễn tuyển Anh về nước.

Nếu điều này xảy ra, Xhaka một lần nữa cản bước Harry Kane, chân sút xuất sắc nhất lịch sử Tottenham và đội tuyển Anh.

Alan Shearer khuyên Southgate loại Foden và Saka

Alan Shearer, tiền đạo huyền thoại của tuyển Anh và Newcastle đã thúc giục Southgate loại hai ngôi sao thi đấu kém hiệu quả khỏi đội hình trận tứ kết Euro 2024 gặp Thụy Sĩ.

Ông nói: “Tôi muốn tuyển Anh cân bằng hơn ở cánh trái. Tôi muốn Anthony Gordon chơi tiền đạo cánh trái và không nghĩ Phil Foden đá vị trí đó là sự lựa chọn sáng suốt. Tôi nghĩ Phil Foden không may mắn và không thoải mái khi chơi ở cánh trái. Cậu ấy muốn chơi gần trung lộ hơn. Nếu Bellingham tiếp tục đá hộ công, tôi nghĩ Foden cần phải được thay thế bởi Gordon bên cánh trái. Bên cánh phải, Palmer xứng đáng thế vị trí của Saka”.

Shearer đánh giá cao tuyển Thụy Sĩ: “Họ là đội được tổ chức rất tốt và có một số cầu thủ thực sự giỏi. Granit Xhaka sẽ muốn cầm bóng và kiểm soát nó như đã làm với Ý. Họ hoàn toàn đánh bại Ý. Họ thích gây sức ép ngay từ phía trước, nhưng điều này có thể có lợi cho đội tuyển Anh vì sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn cho trận đấu”.

Bài liên quan
Vấn đề thay người cố hữu của Southgate, may mắn có thể chỉ đến 1 lần với đội tuyển Anh
Các cầu thủ Anh đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau chiến thắng kịch tính 2-1 trước Slovakia ở vòng 1/8 Euro 2024. Thế nhưng, đó là một màn trình diễn tệ của Tam Sư dưới thời HLV dường như ít muốn thay đổi ngay cả khi hy vọng của đội bóng đang dần tan vỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam sẽ xây dựng Trung tâm nghiên cứu KH-CN hạt nhân
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Bộ KH-CN đang phối hợp với đối tác Nga triển khai dự án xây dựng Trung tâm nghiên cứu KH-CN hạt nhân tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Về nhì bảng A là điềm lành cho Thụy Sĩ khi gặp Anh, Xhaka có thể lại cản bước Harry Kane