Được vẽ các bích họa trang trí, nhiều nhà vệ sinh trường học trong tỉnh An Giang đã khoác lên chiếc áo mới. Với cách làm sáng tạo này, hy vọng ý thức giữ vệ sinh của học sinh cũng được nâng cao.

Vẽ tranh nhà vệ sinh trường học, tạo ý thức bảo vệ cảnh quan

13/03/2020, 06:02

Được vẽ các bích họa trang trí, nhiều nhà vệ sinh trường học trong tỉnh An Giang đã khoác lên chiếc áo mới. Với cách làm sáng tạo này, hy vọng ý thức giữ vệ sinh của học sinh cũng được nâng cao.

Giáo viên mỹ thuật vẽ tranh trên tường nhà vệ sinh của Trường tiểu học Phú Thuận, H.Thoại Sơn, tỉnh An Giang - Ảnh: K.N

Xây dựng nhà vệ sinh theo tiêu chí: xanh - sạch - đẹp

Để giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đặc biệt là giữ gìn nhà vệ sinh trường học, Sở GD-ĐT tỉnh An Giang đã có sáng kiến là vẽ trang trí. Đảm nhiệm công việc này là Tổ chuyên môn mỹ thuật cấp tỉnh.

Theo đó, các bức tường khu nhà vệ sinh các trường học trên địa bàn trước đây nhiều nơi bị mốc, rêu, hay bong tróc sơn thì nay được đầu tư sơn mới. Bên trong và ngoài mỗi bức tường nhà vệ sinh thay vì có màu sơn đơn điệu thì nay được trang trí thêm những tranh bích họa phù hợp với lứa tuổi học sinh từng cấp học. Nội dung mỗi bức tranh đều hướng đến giáo dục bảo vệ môi trường, gắn bó với thiên nhiên, trường lớp.

Những bức tranh bích họa làm học sinh thân thiện và có ý thức giữ vệ sinh cao hơn - Ảnh: K.N

Đây là một trong những giải pháp quan trọng được Sở GD-ĐT tỉnh An Giang thực hiện nhằm nâng cao trí tuệ, đạo đức, sức khỏe, thẩm mỹ cho học sinh, xây dựng môi trường văn hóa, xanh sạch đẹp an toàn trong trường học.

Thầy Võ Văn Quới - Trưởng phòng Giáo dục mầm non, tiểu học (Sở GD-ĐT tỉnh An Giang) cho biết việc vẽ trang trí nhà vệ sinh trường học là chủ trương của Chính phủ.

“Thủ tướng yêu cầu các điểm nhà vệ sinh phải khang trang sạch đẹp để đảm bảo sức khỏe cho các em. Vì thế Sở phân công Tổ mỹ thuật của tỉnh để sơn vẽ trang trí. Từ khi đảm nhận công việc này tổ đã vẽ được 7 nhà vệ sinh của các trường trên toàn tỉnh”, thầy Quới thông tin.

Coi tranh, học sinh có ý thức vệ sinh tốt hơn

Theo ghi nhận, hiện tại có 7 điểm nhà vệ sinh của các trường trong các huyện, thị, thành phố đã được sơn vẽ. Ấn tượng nhất là các vách tường nhà vệ sinh sống động như trong chuyện cổ tích. Những bàn tay khéo léo của những họa sĩ không chuyên đã biến bức tường nhà vệ sinh trường học cũ kỹ bám đầy rêu thành những bức tranh sinh động.

Tại Trường tiểu học Phú Thuận, H.Thoại Sơn, các thầy cô giáo đã tự tay vẽ những hình ảnh cỏ cây, hoa lá, các con vật... đẹp mắt, sinh động trên các bức tường của nhà vệ sinh. Những hình ảnh sống động vừa đẹp mắt, vừa mang ý nghĩa giáo dục đã giúp xóa nỗi ám ảnh về nhà vệ sinh là nơi dơ dáy… của học sinh bấy lâu nay.

“Nhà vệ sinh được các thầy cô chăm sóc, vẽ tranh rất đẹp và có các hướng dẫn bảo quản nên khi hết dịch COVID-19, đi học lại em và các bạn sẽ luôn ý thức giữ gìn. Trước đây nhà vệ sinh là nơi em ngại lui tới, nhưng giờ đây quá đẹp. Các bạn khác thế nào cũng chú ý rồi nhắc nhở nhau cùng giữ gìn để đảm bảo luôn sạch sẽ”, em Bảo Ngọc, học sinh Trường tiểu học Phú Thuận bộc bạch.

Niềm vui của các thầy cô khi nhà vệ sinh được trang trí đẹp đẽ - Ảnh: K.N

Thầy Trương Kỉnh Nhơn, thành viên của Tổ mỹ thuật cấp tỉnh cho biết, nhiều lần cả nhóm đi về các ngôi trường vùng sâu vùng xa, nhìn thấy khu vực nhà vệ sinh với những bức tường lem nhem, loang lổ vết bẩn, nhiều người không khỏi phiền lòng. Chương trình vẽ nhà vệ sinh cho các điểm trường được thực hiện đầu năm nay. Thường cuối tuần, khoảng 20 thầy cô trong tổ lặn lội tới các ngôi trường để sơn, vẽ.

“Ở các điểm trường vùng sâu vùng xa thường xảy ra tình trạng học sinh bỏ học, ý thức giữ vệ sinh chung của các em chưa cao. Chương trình vẽ nhà vệ sinh góp phần giảm tỷ lệ bỏ học và ý thức giữ vệ sinh chung của các em sẽ cao hơn”, thầy Nhơn cho biết.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẽ tranh nhà vệ sinh trường học, tạo ý thức bảo vệ cảnh quan