“Vĩ cầm ca” là nghệ danh được giới mộ điệu đặt cho Hiền Lê - nữ nghệ sĩ vừa hát vừa kéo violin, một hình tượng rất đẹp trên sân khấu. Cô mong muốn được làm nghệ thuật thật tử tế.
Văn hóa

'Vĩ cầm ca' Hiền Lê: Tôi muốn làm nghệ thuật tử tế

Tiểu Vũ 04/01/2024 16:49

“Vĩ cầm ca” là nghệ danh được giới mộ điệu đặt cho Hiền Lê - nữ nghệ sĩ vừa hát vừa kéo violin, một hình tượng rất đẹp trên sân khấu. Cô mong muốn được làm nghệ thuật thật tử tế.

Từ một mảnh ghép trong nhóm Du ca, Hiền Lê đã kịp tạo dựng cho mình phong cách biểu diễn rất riêng. Cũng từ đó, làng nhạc Việt có thêm một nữ nghệ sĩ được giới mộ điệu gọi là “vĩ cầm ca”, “vĩ cầm biết hát”...

z5028569736284_65fb71f36124c02ee6364eb53e4df03d.jpg
Hiền Lê với cây vĩ cầm - Ảnh: NVCC

Thế nhưng để có một “danh hiệu” chính thức trong lòng người mộ điệu là điều không hề dễ. Ít ai biết Hiền Lê đã có một chặng đường hơn hai mươi năm gắn bó với cây đàn violin. Đó là con đường chông chênh nhiều ngõ rẽ, nếu như không có một tình yêu mãnh liệt với âm nhạc, có thể Hiền Lê đã lạc lối.

Hiền Lê sinh ra và lớn lên ở Hà Nội trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Từ nhỏ cô đã có cơ hội làm quen với đàn vĩ cầm bởi cha cô là nghệ sĩ - thầy giáo dạy đàn violin. Năm 11 tuổi (1999) Hiền Lê theo học violin tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Năm 2013, Hiền Lê tốt nghiệp cử nhân chính quy chuyên ngành biểu diễn violin của học viện danh tiếng này.

Con đường phía trước của Hiền Lê đã mở ra rất thênh thang, cô trở thành nghệ sĩ biểu diễn violin tại nhiều dàn nhạc, như Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng vũ kịch TP.HCM, Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, Dàn nhạc giao hưởng Đông Nam Á...

Ba năm được chơi violin cho những dàn nhạc danh tiếng, tưởng chừng Hiền Lê sẽ bằng lòng với những gì mình đang có... nhưng cô đã quyết chọn cho mình một điểm đến mới: Sài Gòn. Vùng đất này từ nhỏ Hiền Lê từng mơ ước sẽ được ở đó để hát với cây vĩ cầm cho thỏa đam mê.

z5028569733461_cd6bd942c2b2c1c378a778b1dd83b575.jpg
Hình ảnh nghệ sĩ Hiền Lê luôn đi liền với cây vĩ cầm - Ảnh: NVCC

“Tôi còn nhớ, chiều 7.3.2016 mình rời Hà Nội vào Sài Gòn viết tiếp chương đời mới đầy mạo hiểm của mình. Hành trang mang theo gồm cây đàn violin - kỷ vật của bố, cùng dăm ba bộ quần áo, một ba lô nặng trĩu nỗi buồn, một vali chất đầy nỗi chông chênh vô định cùng một chiếc hộp nhỏ đựng chút hy vọng mong manh…”, Hiền Lê tâm sự.

Nhưng tất cả những dự cảm của Hiền Lê về Sài Gòn chỉ đúng một phần. Nơi đây đã dang rộng vòng tay đón cô như đã từng đón nhận nhiều nghệ sĩ “Nam tiến” khác. Trong nhiều chương trình nghệ thuật, các sự kiện âm nhạc lớn của thành phố, người ta thấy một cô gái chơi vĩ cầm, và hình ảnh đó dần trở nên quen thuộc với công chúng. Cô gái ấy là Hiền Lê.

hien-le-x-ns-tran-ti.jpg
Hiền Lê biểu diễn trong liveshow "Nửa thế kỷ phiêu bạt" của nhạc sĩ Trần Tiến - Ảnh: NVCC

Có lẽ bước ngoặt lớn nhất khi vào Nam của Hiền Lê là được nhạc sĩ Trần Tiến mời vào nhóm Du ca thế hệ mới của ông. Rong ruổi phiêu du khắp nơi với người nhạc sĩ đàn anh, Hiền Lê đã đưa giọng hát của mình hòa quyện cùng tiếng đàn violin trong mỗi mỗi ca khúc để tạo nên một “vĩ cầm ca” như người ta gọi cô hôm nay.

Phong cách chơi nhạc và giọng hát của Hiền Lê được biết rộng rãi hơn khi cô phát hành album nhạc số đầu tay Trời còn mưa mãi vào năm 2022. Sang năm 2023, hình tượng “vĩ cầm ca” bắt đầu rõ nét hơn khi cô trình làng album Em vẫn như ngày xưa. 7 ca khúc quen thuộc của nhạc sĩ Trần Tiến đã được Hiền Lê làm mới lại bằng thể hiện rất riêng rất lạ. Album đã được công chúng đón nhận và có những phản hồi tích cực. Đây là động lực lớn cho Hiền Lê bước đi vững vàng hơn trên con đường mà mình đã chọn.

Con đường Hiền Lê chọn đó là làm nghệ thuật một cách thật tử tế. Đối với cô nghệ thuật đích thực là không có điểm dừng, do đó người nghệ sĩ cũng phải bước đi không ngừng nghỉ mới có thể chạm được nó. “Làm nghệ thuật một cách tử tế là điều không hề dễ, có thể rất chênh vênh... Tôi sẽ cố gắng hết sức, trước tiên tôi phải tử tế với chính sản phẩm âm nhạc của mình, bởi công chúng rất tin tường, họ sẽ cảm nhận được tất cả”, Hiền Lê chia sẻ.

Nghe Hiền Lê hát Lối cũ ta về (nhạc Thanh Tùng):

Bước sang năm 2024, Hiền Lê đã “củng cố” hình tượng của mình với album CD mang tên Vĩ cầm ca - dự án âm nhạc ấp ủ trong nhiều năm đến nay mới thực hiện được. Nếu như hình ảnh “vĩ cầm hát” của Hiền Lê trong Em vẫn như xưa còn có gì đó chưa thật đầy đủ thì trong album mới này người mộ điệu sẽ được thấy một “vĩ cầm ca” rất rõ nét. Đối với tôi, cây vĩ cầm là định mệnh tuyệt đẹp mà ba đã trao tặng, bởi ca hát là niềm đam mê của tôi từ thuở nào. Còn gì tuyệt vời hơn khi ta được sống cùng với đam mê định mệnh của đời mình. Vĩ cầm ca ra đời vậy đó...”. Hiền Lê tâm sự.

Vĩ cầm ca chính thức phát hành từ ngày 5.1.2024 trên nhiều nền tảng nhạc số và mạng xã hội YouTube. Song song với đó là đĩa CD vật lý để dành tặng cho những người yêu mến giọng hát Hiền Lê. Đĩa CD được cô xem như một cách lưu dấu lại kỷ niệm có thể chạm vào được bất cứ lúc nào.

mockup-full.png
Bìa đĩa CD Vĩ cầm ca của Hiền Lê - Ảnh: NVCC

Vĩ cầm ca mang đến cho người nghe sự cảm nhận âm nhạc tinh tế mới mẻ từ những ca khúc rất cũ như Tình ca phố (Quốc Bảo), Nhìn những mùa thu đi (Trịnh Công Sơn), Bình yên (Quốc Bảo), Chuyện tình thảo nguyên (Trần Tiến), Lối cũ ta về (Thanh Tùng), Hà Nội ngày ấy (Trần Tiến), Chưa bao giờ (Việt Anh) và Hãy yêu nhau đi (Trịnh Công Sơn).

Album được mở đầu bằng Tình ca phố - một bản nhạc rất hay viết về Sài Gòn của nhạc sĩ Quốc Bảo. Ca khúc như một lời tri ân Sài Gòn, nơi 7 năm trước đã đón nhận cưu mang nuôi dưỡng để Hiền Lê trở thành một “vĩ cầm ca” như ngày hôm nay: “Cho tới tận bây giờ, thấm thoát nhiều năm trôi qua, tôi đã quen với hương vị hai mùa mưa nắng, quen với với sự chân chất vô tư của người dân nơi đây. Tình ca phố như một lời tri ân chân thành vì sự mở lòng bao dung mà mảnh đất này đã dành cho tôi...” Hiền Lê xúc động nói.

Với Hiền Lê, Vĩ cầm ca không chỉ là một album ca nhạc, còn là cơ hội để cho cô chia sẻ những tâm tình, những góc khuất sâu thẳm trong tim của người nghệ sĩ. Một trong những ước nguyện lớn nhất của của cô là muốn làm nghệ thuật một cách tử tế.

Bài liên quan
Kiều Trinh: Từ gái quê dõng dạc đi thẳng vào làng phim Việt
Kiều Trinh là một trường hợp đặc biệt của làng phim Việt Nam: Xuất phát điểm rất thấp - vào nghề muộn... nhưng cuối cùng đã có một vị trí trang trọng trong giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Vĩ cầm ca' Hiền Lê: Tôi muốn làm nghệ thuật tử tế