Theo tờ The Wall Street Journal, Apple từng đe dọa loại bỏ Facebook khỏi kho ứng dụng của mình sau khi bài viết năm 2019 của BBC nêu chi tiết cách những kẻ buôn người sử dụng Facebook để buôn bán nạn nhân.

Vì sao Apple dọa loại bỏ Facebook khỏi App Store?

Sơn Vân | 17/09/2021, 19:50

Theo tờ The Wall Street Journal, Apple từng đe dọa loại bỏ Facebook khỏi kho ứng dụng của mình sau khi bài viết năm 2019 của BBC nêu chi tiết cách những kẻ buôn người sử dụng Facebook để buôn bán nạn nhân.

The Wall Street Journal đã xem các tài liệu cho thấy nhóm điều tra của Facebook theo dõi một thị trường buôn người ở Trung Đông mà những người tổ chức sử dụng dịch vụ của hãng này.

Một cuộc điều tra bí mật của BBC News Arabic đã phát hiện ra rằng lao động giúp việc gia đình bị mua bán bất hợp pháp trực tuyến trên thị trường chợ đen đang bùng nổ.

Lái xe quanh các đường phố Kuwait, bạn sẽ không nhìn thấy những người phụ nữ này. Họ đang đứng sau những cánh cửa đóng kín, bị tước đi những quyền cơ bản, không thể ra đi và có nguy cơ bị bán cho người trả giá cao nhất. Thế nhưng, khi cầm một chiếc smartphone, bạn có thể cuộn qua hàng ngàn bức ảnh của họ, được phân loại theo chủng tộc và có thể mua với giá vài ngàn USD.

vi-sao-apple-doa-loai-bo-facebook-khoi-kho-ung-dung.jpg
Hàng ngàn phụ nữ bị mua bán trái phép để làm giúp việc gia đình

Một số giao dịch đã được thực hiện trên Instagram thuộc sở hữu của Facebook, nơi các bài đăng được quảng bá thông qua các hashtag tăng cường thuật toán và thương lượng bán hàng thông qua tin nhắn riêng tư.

Các danh sách khác đã được quảng cáo trong các ứng dụng mà Google Play và App Store của Apple phê duyệt và cung cấp, cũng như các trang web riêng của nền tảng thương mại điện tử.

"Những gì họ đang làm là thúc đẩy thị trường nô lệ trực tuyến. Nếu Google, Apple, Facebook hoặc bất kỳ công ty nào khác đang lưu trữ các ứng dụng như thế này, họ phải chịu trách nhiệm", Urmila Bhoola, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về các hình thức nô lệ đương thời, cho biết.

Sau khi được cảnh báo về vấn đề này, Facebook cho biết đã chặn một trong những # có liên quan.

Thời điểm đó, Google và Apple cho biết đã làm việc với các nhà phát triển ứng dụng để ngăn chặn hoạt động bất hợp pháp. Việc bán hàng bất hợp pháp là một sự vi phạm rõ ràng các quy tắc của các công ty công nghệ Mỹ với các nhà phát triển và người dùng ứng dụng. Tuy nhiên, BBC nhận thấy có nhiều danh sách liên quan vẫn hoạt động trên Instagram và các ứng dụng khác có sẵn thông qua Apple, Google.

BBC công bố một cuộc điều tra bí mật về hoạt động này khiến Apple đe dọa loại bỏ Facebook khỏi cửa hàng ứng dụng của mình, theo Wall Street Journal.

Một bản ghi nhớ nội bộ cho thấy Facebook đã biết về thực tế này ngay cả trước đó.

Apple và Facebook đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về vấn đề trên

Tờ Wall Street Journal cũng đưa tin về việc những người kiểm duyệt nội dung bằng AI của Facebook không thể phát hiện hầu hết các ngôn ngữ được sử dụng trên nền tảng này, kỹ năng cần thiết nếu công ty định giám sát nội dung ở các thị trường nước ngoài, nơi nó đã mở rộng.

Bài báo cho thấy những người kiểm duyệt là con người không biết cách nói các ngôn ngữ được sử dụng ở những thị trường đó, để lại một điểm mù trong nỗ lực của Facebook nhằm truy quét nội dung có hại.

Kết quả là các băng đảng ma túy và những kẻ buôn người sử dụng nền tảng này để tiến hành hoạt động kinh doanh của họ, theo The Wall Street Journal.

Bài liên quan
‘Tất cả hãng smartphone đang bị ảnh hưởng bởi thiếu hụt nguồn cung chip toàn cầu trừ Apple’
Theo một nghiên cứu mới của ngành công nghiệp không dây, tình trạng thiếu hụt linh kiện và chip toàn cầu đang ảnh hưởng đến tất cả hãng smartphone trừ Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Apple dọa loại bỏ Facebook khỏi App Store?