Dù đã có kết quả kiểm nghiệm các mẫu bánh su kem hiệu Givral trong vụ ngộ độc xảy ra ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) nhưng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP lại nói chưa thể công bố.

Vì sao chưa công bố kết quả kiểm nghiệm bánh su kem gây ngộ độc?

Hồ Quang | 06/11/2023, 16:25

Dù đã có kết quả kiểm nghiệm các mẫu bánh su kem hiệu Givral trong vụ ngộ độc xảy ra ở TP.Thủ Đức (TP.HCM) nhưng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP lại nói chưa thể công bố.

Về vụ ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh su kem hiệu Givral khiến bé gái 6 tuổi tử vong và hàng chục người nhập viện cấp cứu, bà Bùi Thị Hồng Vân - Trưởng phòng Thông tin, giáo dục và truyền thông, Ban Quản lý an toàn thực phẩm (QLATTP) TP.HCM cho biết hiện đã có kết quả kiểm nghiệm các mẫu bánh su kem Givral, trong đó có 2 mẫu lấy tại chung cư Palm Heights (TP.Thủ Đức) và 1 mẫu do cơ sở này sản xuất vào ngày 29.9.2023 (ngày lô bánh được sản xuất mà những người sử dụng bị ngộ độc thực phẩm).

vi-sao-da-co-ket-qua-kiem-nghiem-banh-su-kem-nhung-chua-duoc-cong-bo-hinh-anh(1).png
Bánh su kem hiệu Givral (choux tròn) - Ảnh: PV

Tuy nhiên, bà Vân không cung cấp thông tin kết quả kiểm nghiệm các mẫu bánh trên, mà cho biết để có thể kết luận chính thức, đầy đủ, khách quan, Ban QLATTP TP.HCM và các cơ quan chức năng đang tập hợp tất cả dữ liệu nhằm đánh giá một cách toàn diện, nhiều chiều.

“Khi có kết luận chính thức chúng tôi sẽ thông tin đến các cơ quan truyền thông. Các cơ quan chức năng đã vào cuộc rất trách nhiệm và cẩn trọng, mong các cơ quan truyền thông hết sức bình tĩnh. Đây là một sự việc rất đáng tiếc”, bà Vân nói.

Trao đổi với phóng viên Một Thế Giới, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban QLATTP TP.HCM khẳng định, chỉ với kết quả kiểm nghiệm bánh su kem hiệu Givral thì chưa đủ chứng cứ để kết luận nguyên nhân của vụ ngộ độc, nên cần nhiều yếu tố khác liên quan. “Đó là lý do chúng tôi chưa thể công bố kết quả kiểm nghiệm các mẫu bánh su kem trên”, bà Lan nhấn mạnh.

Bà Lan cho rằng vụ ngộ độc sau khi ăn bánh su kem hiệu Givral là một thất bại của Ban QLATTP TP.HCM. “Chúng tôi tuyên truyền, kêu gọi người dân ủng hộ thực phẩm sạch, có nguồn gốc, xuất xứ, hợp pháp, có thương hiệu càng tốt. Tuy nhiên, rất tiếc trường hợp này lại rơi vào một thực phẩm có thương hiệu lâu đời, có uy tín của TP”, bà Lan nói.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin, khoảng 17 giờ 30 ngày 29.9, Ban Quản lý chung cư Palm Heights (số 2, đường số 4, khu phố 3, phường An Phú, TP.Thủ Đức ) đã tổ chức vui trung thu cho các cháu là con của cư dân và nhân viên sinh sống tại chung cư.

Trong buổi tổ chức, Ban Quản lý chung cư Palm Heights phát bánh su kem hiệu Givral (choux tròn) cho khoảng 200 người (trong đó khoảng 150 trẻ em), còn dư khoảng chục bánh thì phát cho nhân viên. Sau khi dùng bánh, bé gái P.N.Q (6 tuổi) có biểu hiện nôn ói, tiêu chảy và sau đó đã tử vong.

Đến chiều 3.10, những người sử dụng bánh su kem đã có khoảng 50 trường hợp (gồm cả nhân viên, nhà thầu và người thân của nhân viên) có cùng triệu chứng ngộ độc thực phẩm giống nhau: đau bụng, sốt, nôn ói, tiêu phân lỏng nhiều lần.

Theo Sở Y tế TP.HCM, kết quả xét nghiệm PCR với mẫu phân của 2 trẻ người nước ngoài (tham gia chương trình Trung thu tại chung cư Palm Heights vào tối 29.9 và ăn nhiều loại thức ăn tại buổi tiệc, sau đó bị sốt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy) cho thấy cả hai trẻ trên bị dương tính với vi khuẩn salmonella spp.

Đây là loại vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy, ói mửa…, nếu không được bù điện giải và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chưa công bố kết quả kiểm nghiệm bánh su kem gây ngộ độc?