Theo kết luận điều tra, vì động cơ vụ lợi và có mối quan hệ quen biết, Nguyễn Tiến Nhường đã tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên, đồng ý tạo điều kiện cho nhóm Công ty Sông Hồng và Công ty AIC trúng thầu.
Theo dòng thời sự

Vì sao cựu Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ‘buộc phải đồng ý’ tạo điều kiện cho AIC

Nhật Anh 18:41 16/08/2024

Theo kết luận điều tra, vì động cơ vụ lợi và có mối quan hệ quen biết, Nguyễn Tiến Nhường đã tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên, đồng ý tạo điều kiện cho nhóm Công ty Sông Hồng và Công ty AIC trúng thầu.

Như Một Thế Giới đã đưa tin, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án xảy ra tại Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng y tế thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Công ty cổ phần Tiến bộ quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố bị can Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh), Nguyễn Tử Quỳnh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh) về tội “Nhận hối lộ”.

Do quen biết, nể nang

Trong vụ án này, duy nhất bị can bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” là Nguyễn Tiến Nhường (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh).

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Tiến Nhường được giao phụ trách lĩnh vực y tế, giáo dục nhưng vì động cơ vụ lợi và có mối quan hệ quen biết, nể nang Trần Văn Tuynh (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình xây dựng y tế tỉnh) và Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch Công ty AIC) nên Nhường đã tiếp nhận chỉ đạo của ông Chiến và ông Quỳnh, đồng ý tạo điều kiện cho nhóm Công ty Sông Hồng và Công ty AIC trúng thầu.

nguyen-tien-nhuong.png
Bị can Nguyễn Tiến Nhường - Ảnh: Bộ Công an

Bị can Nhường cũng ký các quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu để nhóm công ty trên trúng thầu, vi phạm Luật Đấu thầu năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, gây thiệt hại hơn 48 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.

Cơ quan điều tra kết luận Nguyễn Tiến Nhường được Công ty AIC tặng quà và 450 triệu đồng; được Trần Văn Tuynh đưa 300 triệu đồng.

Quá trình điều tra, bị can Nhường khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. “Nhường nhận thức các việc làm trên là trái quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vì chủ tịch và phó chủ tịch tỉnh phụ trách lĩnh vực đã đồng thuận, do là cấp dưới nên Nhường buộc phải đồng ý và thực hiện”, kết luận nêu.

Theo cơ quan điều tra, bị can Nhường đã tự nguyện cùng gia đình nộp lại toàn bộ số tiền 750 triệu đồng hưởng lợi bất chính.

Quá trình công tác, bị can có nhiều thành tích, đóng góp cho sự nghiệp phát triển của tỉnh Bắc Ninh, được tặng thưởng nhiều huân chương, huy chương, bằng khen của Đảng và Chính phủ nên CQĐT đề nghị xem xét khi lượng hình.

Sai sót của Sở Tài chính Bắc Ninh

Về phía đơn vị liên quan, Sở Tài chính Bắc Ninh được xác định là cơ quan có vai trò quan trọng. CQĐT đã tiến hành thu thập tài liệu, ghi lời khai của ông Nguyễn Văn Hải, nguyên Giám đốc Sở Tài chính và bà Nguyễn Thị Huệ, nguyên Trưởng phòng Giá, là các cá nhân tham gia thẩm định giá thiết bị tại các gói thầu.

Kết quả điều tra xác định, Sở Tài chính là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh có chức năng tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tài chính; ngân sách, giá và các dịch vụ tài chính tại địa phương...

nguyen-thi-thanh-nhan.jpg
Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn hiện bỏ trốn - Ảnh: Internet

Theo kết luận điều tra, trong vụ án này, Sở Tài chính đã ban hành 6 quyết định phê duyệt dự toán gói thầu mua sắm thiết bị y tế thuộc dự án đầu tư cải tạo nâng cấp xây dựng công trình tại 6 bệnh viện đa khoa tuyến huyện trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, các cá nhân chỉ căn cứ theo chứng thư thẩm định giá do chủ đầu tư cung cấp, không trực tiếp khảo sát thị trường và thẩm định giá thiết bị thực tế làm căn cứ so sánh.

"Mặc dù vậy, trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Văn Hải và bà Nguyễn Thị Huệ không được ai chỉ đạo, không tiếp xúc, làm việc với cá nhân nào tại nhóm công ty đấu thầu", kết luận nêu rõ.

CQĐT kết luận do hồ sơ, tài liệu đã được chủ đầu tư hợp thức đầy đủ nên họ không biết có sự thông đồng giữa chủ đầu tư và nhà thầu; không được hưởng lợi ích, nên chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự; nhưng cần đề nghị xử lý về đảng và chính quyền.

Qua vụ án này, CQĐT kiến nghị Bộ Tài chính xem xét, xử lý hành chính đối với Công ty Thẩm định giá BTC VALUE, các thẩm định viên có sai phạm trong vụ.

Kiến nghị UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý đối với 13 công ty theo thẩm quyền và quy định của Luật Đấu thầu 2013, Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26.6.2014 quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu năm 2014 và Luật Đấu thầu 2023.

Trong số 13 công ty mà CQĐT Bộ Công an kiến nghị xem xét xử lý, có Công ty cổ phần Công nghệ quốc gia, Công ty Bông Sen Vàng, Công ty cổ phần Công nghệ và truyền thông Sông Hồng, Công ty AIC, Công ty Mopha…

Bài liên quan
Cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến bị đề nghị truy tố tội 'Nhận hối lộ'
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh bị đề nghị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng đi thị sát, động viên người dân và chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 3 tại Quảng Ninh
1 giờ trước Sự kiện
Chiều 8.9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3 tại Quảng Ninh - nơi bão đổ bộ với sức gió mạnh nhất, gây nhiều thiệt hại nhất theo thống kê tới sáng 8.9.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao cựu Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ‘buộc phải đồng ý’ tạo điều kiện cho AIC