Dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) là một trong những công trình trọng điểm tại Tiền Giang. Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên tiến độ thi công dự án này chậm so với kế hoạch.

Vì sao dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo chưa đạt tiến độ đề ra?

Mỹ Tho | 28/10/2023, 13:50

Dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) là một trong những công trình trọng điểm tại Tiền Giang. Do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan nên tiến độ thi công dự án này chậm so với kế hoạch.

cg-1.jpg
Kênh Chợ Gạo - Ảnh: Mỹ Tho

Dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, triển khai thi công từ cuối năm 2021 và dự kiến hoàn thành trong năm nay, với tổng mức đầu tư hơn 1.450 tỉ đồng. Các hạng mục của dự án gồm: nạo vét mở rộng luồng đường thủy dài gần 10km; xây kè bảo vệ bờ phía bờ Nam; xây dựng khoảng 9,76km đường nông thôn qua địa bàn các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan, Quơn Long và thị trấn Chợ Gạo; xây dựng 2 cầu bê tông cốt thép; lắp đặt hệ thống phao tiêu báo hiệu dọc tuyến kênh với tổng chiều dài 28,67km.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, chính quyền địa phương có trách nhiệm tổ chức lập và thực hiện dự án tái định cư trước khi thu hồi đất. Việc thu hồi đất ở chỉ được thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở hoặc cơ sở hạ tầng của khu tái định cư. Tuy nhiên, dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) đến nay đã đạt tiến độ hơn 95% nhưng việc xây dựng các khu tái định cư cho người dân bị giải tỏa trắng còn rất chậm.

Ông Cao Tấn Hưởng, Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cho biết, khi triển khai xây dựng dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo, phía huyện có đề xuất xây 5 khu tái định cư (xã Bình Phục Nhứt 2 khu, Bình Phan 2 khu và thị trấn Chợ Gạo 1 khu). Tuy nhiên, sau đó Bộ GTVT có Quyết định 1982 phê duyệt dự án thì không có xây các khu tái định cư mà hỗ trợ bằng tiền mặt cho các hộ thuộc diện được bố trí tái định cư. Theo đó, có 110 hộ dân được hỗ trợ với số tiền 100 triệu đồng/hộ.

Sau khi đi vào triển khai dự án thì UBND tỉnh Tiền Giang có chủ trương là phải xây các khu tái định cư cho người dân mới đúng quy định. Do đó, huyện Chợ Gạo tiến hành quy hoạch, chọn 2 khu đất công tại xã Bình Phục Nhứt và xã Bình Phan để xây 2 khu tái định cư. Tuy nhiên, đến nay gần kết thúc công trình nhưng việc xây dựng các khu tái định cư cho người dân bị giải tỏa trắng còn rất chậm.

Đến thời điểm này, chỉ có duy nhất khu tái định cư cho 9 hộ dân tại xã Bình Phan hoàn thành việc chia lô và cấp cho người thuộc diện được bố trí tái định cư. Còn 2 khu tái định cư khác tại xã Bình Phục Nhứt và thị trấn Chợ Gạo để bố trí cho 90 hộ dân vào ở đến nay chưa định hình.

cg-3.jpg
Dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo đã hoàn thành 95% khối lượng công việc - Ảnh: Mỹ Tho
cg-2.jpg
Dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo còn gặp khó khăn về mặt bằng - Ảnh: Mỹ Tho

Theo ông Cao Tấn Hưởng, Phó chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo, chính quyền địa phương đang ráo riết triển khai công tác này vì nhiều hộ dân đã tự nguyện bàn giao mặt bằng nhưng chưa có nơi ở ổn định. Thế nên dù dự án xây khu tái định cư tại xã Bình Phục Nhứt chưa được thông qua chủ trương đầu tư nhưng phía huyện đã thành lập các tổ nghiệp vụ tiến hành đo đạc đất đai của người dân, kiểm điếm... để khi được phê duyệt thì triển khai công việc này sớm.

cg-5.jpg
Chính quyền địa phương đang ráo riết triển khai công tác xây dựng các khu tái định cư - Ảnh: Mỹ Tho

Dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) là một trong những công trình trọng điểm tại Tiền Giang. Với những nỗ lực khắc phục khó khăn, vướng mắc từ phía chủ đầu tư, các nhà thầu và chính quyền địa phương, tin rằng đến cuối năm nay dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) sẽ hoàn thành. Đây không chỉ là công trình phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn giao thông thủy, bộ mà còn góp phần tạo ra nét mỹ quan, làm thay đổi diện mạo vùng quê này thêm khang trang, trù phú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
3 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao dự án nâng cấp, mở rộng kênh Chợ Gạo chưa đạt tiến độ đề ra?