Tại sao nếu nhận lời làm việc cho một mâu lạc bộ ở V-League, cựu HLV đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo chỉ nhận chức danh giám đốc kỹ thuật?

Vì sao HLV Park Hang-seo không sẵn sàng dẫn dắt một CLB tại V-League?

Đặng Hoàng | 28/11/2023, 11:16

Tại sao nếu nhận lời làm việc cho một mâu lạc bộ ở V-League, cựu HLV đội tuyển Việt Nam Park Hang-seo chỉ nhận chức danh giám đốc kỹ thuật?

Từ tháng 4.2023, khi lãnh đạo câu lạc bộ CAHN muốn thay HLV Paulo Foiani, họ đã nhắm đến HLV Park Hang-seo. Thế nhưng công ty đại diện của HLV Park Hang-seo đề xuất tới CLB CAHN, đề nghị để cựu HLV tuyển Việt Nam làm Giám đốc Kỹ thuật (GĐKT), còn trợ lý Lee Young-jin làm HLV trưởng.

Mới đây, lãnh đạo CLB TP.HCM cho biết bộ đôi Pak Hang-seo - Lee Young-jin cũng đưa ra lời đề nghị như cách đây hơn 7 tháng với CLB CAHN. Có nghĩa là khi đến câu lạc bộ, ông Park Hang-seo chỉ nhận vị trí giám đốc kỹ thuật. Tại sao?

Bóng đá thế giới: Lãnh đạo CLB chỉ tìm HLV CLB

Thế giới bóng đá ngày nay, khi lãnh đạo các CLB muốn tìm HLV cho mùa bóng mới hoặc thay HLV giữa mùa, gần như không có CLB nào muốn mời những tên tuổi từng làm HLV đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Thay vào đó, họ chỉ tìm đến các HLV đang làm việc tại các CLB hoặc những người từng là HLV ở các CLB và đang tự do.

Tất nhiên vẫn có những CLB mời người từng là HLV ĐTQG về làm việc, như HLV đội tuyển Hà Lan Louis Van Gaal (2012-2014) đến làm HLV cho CLB Manchester United (2014-2016); HLV đội tuyển Tây Ban Nha Julen Lopetegui (2016-2018) làm HLV Real Madrid (2018), hay Ronald Koeman từng là HLV đội tuyển Hà Lan (2018-2020) đã nhận làm HLV Barcelona (2020-2021).

Kết quả, HLV Koeman bị Barcelona sa thải chỉ sau hơn một năm, Van Gaal trụ được lâu nhất, nhưng khi ông Van Gaal rời Manchester United thì vẫn dưới hình thức sa thải. Chóng vánh nhất là Lopetegui bị Real Madrid bị cho nghỉ việc chỉ sau 14 trận.

Thật ra vẫn có những người thành công trên cả hai vị trí HLV ĐTQG và CLB. Rõ nhất là HLV đội tuyển Pháp từ năm 2012 đến nay là ông Didier Deschamps. Ông đã dẫn dắt đội Pháp đạt vị trí á quân Euro 2016, vô địch World Cup 2018 và á quân World Cup 2022. Trước đó, ông từng đưa Monaco vào chung kết Champions League mùa bóng 2003-2004 cũng như là đem về cho Olympique Marseille danh hiệu vô địch Ligue 1 mùa giải 2009-2010. Hay như HLV Roberto Mancini đã dẫn dắt đội tuyển Ý (2018-2023) vô địch Euro 2020 nhưng ông cũng từng đưa CLB Manchester City vô địch Premier League mùa giải 2011-2012. Trước đó, HLV đội tuyển Tây Ban Nha Luis Enrique (2018-2022) cũng đã đưa đội Barcelona đoạt cú ăn ba lừng lẫy ở mùa giải 2015-2016.

Tuy nhiên cả 3 HLV Deschamps, Manchini và Enrique có một điểm chung: họ đã cùng thành công trên cương vị HLV CLB trước khi trở thành HLV ĐTQG.

Thực tế cho thấy, gần như chưa có HLV tên tuổi nào thành công ở ĐTQG trước khi thành công ở CLB. Ngay như bóng đá Việt Nam, cố HLV Alfred Riedl thành công ở đội tuyển Việt Nam nhưng ông không thành công ở vị trí HLV CLB Khánh Hòa cũng như là CLB Hải Phòng. Ngược lại, ông Henrique Calisto đã thành công ở CLB Gạch Đồng Tâm Long An với hai chức vô địch V-League 2005, 2006 trước khi dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2008.

Đây là những tấm gương, những bài học khiến lãnh đạo CLB không còn quan tâm đến các HLV ĐTQG, khi mà bóng đá ngày nay.

Cùng đặt dấu hỏi vì sao HLV hàng đầu thế giới hiện nay và đang thành công ở các CLB như Pep Guardiola (Manchester City) hay Jurgen Klopp (Liverpoo) lại chưa muốn làm HLV ĐTQG Tây Ban Nha hay Đức? Đơn giản vì đây là bước lùi trong sự nghiệp lưng lẫy của họ.

Với Carlo Ancelotti (Real Madrid) hay Jose Mourinho (Roma, Ý), hai ứng cử viên nặng ký vị trí HLV đội tuyển Brazil vào tháng 6.2024 lại là trường hợp khác. Cả hai đã quá thành công ở cấp CLB, cả hai cũng đã qua tuổi 60, đồng thời Brazil là đội tuyển hàng đầu thế giới, bóng đá Brazil đã và đang khủng hoảng vị trí HLV, do đó nếu họ đến, nếu họ đem lại thành công cho đội tuyển Brazil, đó lại là bước đi lên trong sự nghiệp.

Vì sao HLV CLB được ưa thích hơn HLV ĐTQG?

Có thể tóm tắt như thế này: Công việc cùng áp lực của HLV ở CLB nhiều hơn, thường xuyên hơn ở ĐTQG.

Một năm ĐTQG thi đấu bao nhiêu trận? Quá ít so với CLB.

Rõ ràng HLV CLB được trui rèn, tôi luyện nghề nghiệp hằng ngày trên sân tập, hằng tuần qua các trận đấu chính thức ở các giải trong nước cũng như quốc tế. Tần suất cùng áp lực công việc của HLV CLB nhiều hơn hẳn HLV ĐTQG.

Đó là chưa nói HLV ĐTQG không cần quan tâm đến thị trường chuyển nhượng. HLV ĐTQG có thể sửa sai khi gọi cầu thủ lên tập trung mà không phù hợp thì có quyền thay người khác ngay lập tức. Trái lại, HLV CLB mà chọn sai cầu thủ, thì cái giá phải trả rất đắt vì muốn thay, không chỉ khiến CLB mất nhiều về tài chính mà còn phải đợi đến thời điểm được chuyển nhượng. Hơn nữa đến khi đó, chưa chắc đã chọn được cầu thủ ưng ý.

Tóm lại, HLV CLB dễ thích nghi rồi thành công khi lên làm HLV ĐTQG, nhưng HLV ĐTQG sẽ rất khó thích nghi và thường thất bại khi trở thành HLV CLB.

Và, với ông Park Hang-seo, người chưa từng thành công trên cương vị HLV CLB, nên giờ đây, khi đã thành công trong vai trò HLV đội tuyển Việt Nam, ông Park sẽ không dễ để mất thương hiệu khi nhận lãnh HLV CLB ở V-League.

Đó là lý do khi có CLB nào ở V-League mời làm việc, ông Park Hang-seo đã chọn phương án an toàn: Giám đốc kỹ thuật.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao HLV Park Hang-seo không sẵn sàng dẫn dắt một CLB tại V-League?