Khi cây cối bắt đầu đung đưa, bầu trời tối sầm lại và tiếng sấm vang lên từ xa thì đó là dấu hiệu cho thấy mối nguy hiểm tiềm tàng đang đến gần.

Vì sao không nên tắm khi giông bão?

Đan Thuỳ | 13/07/2023, 17:00

Khi cây cối bắt đầu đung đưa, bầu trời tối sầm lại và tiếng sấm vang lên từ xa thì đó là dấu hiệu cho thấy mối nguy hiểm tiềm tàng đang đến gần.

Theo Dịch vụ thời tiết quốc gia Mỹ, không nên bỏ qua những dấu hiệu đó, bởi vì ở đâu có sấm ở đó có sét và sét có thể giết chết hoặc gây tàn tật theo cách ít ngờ tới nhất, bao gồm cả khi đang tắm hoặc rửa bát đĩa.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cảnh báo, vì sét có thể đi qua hệ thống ống nước, nên tốt nhất là tránh tiếp xúc với nước trong cơn giông bão. Không tắm dưới vòi sen, tắm bồn, rửa bát đĩa hoặc rửa tay.

“Nguy cơ sét đánh xuyên qua hệ thống ống nước có thể ít hơn đối với ống nhựa so với ống kim loại. Tuy nhiên, tốt nhất là tránh tiếp xúc với hệ thống ống nước và nước trong giông bão để giảm nguy cơ bị sét đánh.”, CDC cho biết.

lightning-strike-over-a-town.jpeg

Bên cạnh đó, CDC cũng khuyến cáo nên tránh xa hiên nhà và ban công, không đến gần cửa sổ và cửa ra vào, đồng thời không nằm trên sàn bê tông hoặc dựa vào tường bê tông. Ngoài ra không sử dụng bất cứ thứ gì được kết nối với ổ cắm điện, chẳng hạn như máy tính hoặc các thiết bị điện tử khác. Tránh xa điện thoại có dây. Điện thoại di động và điện thoại không dây đều an toà nếu chúng không được kết nối với ổ cắm thông qua bộ sạc.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết, một tiếng sấm xảy ra khi sét đánh làm nóng không khí xung quanh tia sét lên tới 28.000 độ C, nóng gấp 5 lần so với bề mặt của mặt trời. Ngay sau tia chớp, không khí nguội đi và co lại nhanh chóng. Sự giãn nở và co lại nhanh chóng này tạo ra sóng âm thanh mà chúng ta nghe thấy như tiếng sấm.

Sét có thể gây thương vong theo nhiều cách. Sét đánh trực tiếp thường gây tử vong, nhưng các chấn thương như chấn thương do va chạm, tổn thương da và bỏng cũng như chấn thương não, cơ và mắt có thể xảy ra do chạm vào ôtô hoặc vật kim loại bị sét đánh.

Theo CDC, hầu hết trường hợp tử vong và thương tích do sét đánh xảy ra khi mọi người ở bên ngoài, đặc biệt là trong những tháng mùa hè vào buổi chiều và buổi tối. Mỗi năm tại Mỹ có khoảng 180 người bị thương do sét đánh và 10% số người bị sét đánh tử vong mỗi năm.

CDC khuyến cáo, nếu đang ở ngoài trời khi có sấm sét, tuyệt đối không được nằm trên mặt đất. Sét tạo ra các dòng điện dọc theo mặt đất có thể gây chết người ở cách xa hơn 30 mét. Cần tìm một vị trí nào đó an toàn ở bên trong, bởi không có nơi nào bên ngoài là an toàn.

Tránh bất cứ điều gì làm tăng nguy cơ bị sét đánh, chẳng hạn như ở gần hoặc dưới những cây cao. Nếu không có nơi trú ẩn an toàn nào gần cạnh, hãy cúi xuống trong tư thế giống như quả bóng: chụm hai chân lại, ngồi xổm thấp, cúi đầu và bịt tai. Tuy nhiên, đây là phương sách cuối cùng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao không nên tắm khi giông bão?