Mới đây, Asian Hall of Fame (Đại sảnh danh vọng châu Á) công bố Lisa (ban nhạc Blackpink) được vinh danh là Biểu tượng văn hóa. Cô cũng chính là nghệ sĩ Kpop đầu tiên nhận được danh hiệu này.

Vì sao Lisa (Blackpink) – biểu tượng Văn hóa châu Á lại bị tẩy chay ở Trung Quốc?

Nhật Hạ | 05/11/2023, 17:00

Mới đây, Asian Hall of Fame (Đại sảnh danh vọng châu Á) công bố Lisa (ban nhạc Blackpink) được vinh danh là Biểu tượng văn hóa. Cô cũng chính là nghệ sĩ Kpop đầu tiên nhận được danh hiệu này.

Theo đại diện của Asian Hall of Fame, giải thưởng dành cho em út ban nhạc Blackpink hoàn toàn xứng đáng. Lisa đang nắm giữ 8 kỷ lục âm nhạc ấn tượng.

Ngoài những thành tích ấn tượng cùng với đàn chị trong nhóm Blackpink, cô còn có nhiều thành tích cá nhân đáng nể: kỷ lục trên YouTube về video ca nhạc có nhiều lượt xem nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên phát hành; là nghệ sĩ cá nhân đầu tiên của Kpop giành chiến thắng giải thưởng tại VMAs và EMA; là nữ nghệ sĩ Kpop đầu tiên vượt qua mốc 1 tỷ lượt phát trực tuyến cho một ca khúc trên Spotify. Ngoài ra, album Lalisa của cô cũng được nghe nhiều nhất trên nền tảng nhạc số Spotify.

anh-man-hinh-2023-11-05-luc-15.42.52.png
Lisa với trang phục khoe hình thể xuất hiện trong các MV hoặc trên sân khấu là hình ảnh quen thuộc với người hâm mộ Blackpink 

Lisa sinh năm 1997 và là người Thái Lan. Hồi tháng 10, tờ Bangkok Post đưa tin, nữ ca sĩ 9X được phong danh hiệu "Nhà lãnh đạo Đại sứ Văn hóa" của Thái Lan vì những đóng góp của cô trong việc lan tỏa văn hóa của Thái Lan ra toàn cầu và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Thậm chí, Bộ trưởng Văn hóa Thái Lan Sermsak Pongpanich còn dành lời khen ngợi cho cô vì những đóng góp thông qua mạng xã hội Instagram.

Thế nhưng, tại đất nước tỷ dân, cư dân mạng phát hiện tài khoản Weibo của Lisa đã bị xóa hồi đầu tháng này. Khi người hâm mộ đăng nhập vào nền tảng mạng xã hội Trung Quốc để truy cập trang cá nhân BlackPink thì hiện ra thông báo: “Không thể truy cập tài khoản này do có báo cáo vi phạm luật pháp, quy định và thỏa thuận cộng đồng Weibo”.

anh-man-hinh-2023-11-05-luc-16.15.39.png
Tài khoản của Lisa trên Weibo đã "bay màu" kèm báo cáo vi phạm quy định "cộng đồng"

Nhiều người suy đoán tài khoản Lisa bị xóa sau khi cô biểu diễn thoát y tại Crazy Horse ở Paris, Pháp, vào cuối tháng 9 bởi theo Hiệp hội Biểu diễn Nghệ thuật Trung Quốc, đất nước này nghiêm cấm việc quảng bá các màn trình diễn mang yếu tố "gợi dục", không đứng đắn.

Nhiều bình luận trên các diễn đàn trực tuyến cho thấy người hâm mộ sửng sốt trước việc Lisa bị xóa tài khoản Weibo: “Trung Quốc rất nghiêm khắc với các nhân vật của công chúng và người nổi tiếng” hay “Tài khoản của cô ấy bị xóa chỉ vì cô ấy tham gia chương trình thoát y ư?”…

Một số ý kiến khác cho rằng xóa Weibo chỉ là động thái đầu tiên của việc “phong sát” Lisa tại thị trường Trung Quốc. Theo họ, cơ hội để Lisa có thể vực dậy danh tiếng tại quốc gia tỷ dân này là điều rất khó.

Nữ ca sĩ được biết đến là đại sứ thương hiệu toàn cầu của 2 thương hiệu xa xỉ Bvlgari và Celine. Tuy nhiên, sau khi trang Weibo cá nhân của cô bị xóa, các bài đăng và hình ảnh về nữ idol trên Weibo của các nhãn hàng cũng không còn.

Việc tẩy chay Lisa tại Trung Quốc đang diễn ra một cách chậm rãi nhưng được dự đoán ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp tương lai của cô. Một số tờ báo Hàn Quốc cũng đưa tin về vụ việc Lisa bị tẩy chay ở Trung Quốc cùng với nhận định đây là tín hiệu xấu trong sự nghiệp của nữ ca sĩ.

Nếu bị “cấm cửa” ở Trung Quốc, Lisa có thể mất đi một lượng lớn người hâm mộ tại tại đất nước này bởi mức độ hỗ trợ và chi tiêu của người hâm mộ tại thị trường này đóng vai trò lớn trong việc giúp Lisa đạt được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực âm nhạc và thời trang suốt những năm qua.

Trước Lisa, Jang Nara, cũng là một ngôi sao đến từ xứ sở kim chi có sự nghiệp phát triển rực rỡ ở Trung Quốc và tiêu tan sự nghiệp vì câu phát ngôn vạ miệng: “Mỗi lần thiếu tiền, tôi lại đến Trung Quốc quay phim” trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2009. Người Trung Quốc đã nổi giận với câu nói này và sau đó, hàng loạt nhà sản xuất, đài truyền hình Trung Quốc đã hủy hợp đồng với cô.

anh-man-hinh-2023-11-05-luc-16.21.30.png
Hình ảnh Lisa trình diễn thoát y tại CLB Crazy Horse dù đã được cô lựa chọn cẩn thận đăng trên Instagram cá nhân nhưng vẫn bị xem là "phản cảm" ở Trung Quốc  

Đối với người hâm mộ, hình ảnh Lisa mặc trang phục ngắn biểu diễn không phải là hình ảnh xa lạ, nhưng hình ảnh cô biểu diễn trong CLB thoát y tại Pháp với người hâm mộ tại Trung Quốc thì lại là chuyện “không hề nhỏ”. Thậm chí, những ngôi sao hạng A của Trung Quốc như Angelababy và Trương Gia Nghê cũng bị kêu gọi tẩy chay vì nghi vấn đi xem show diễn của Lisa tại Crazy Horse. 

Hồi đầu tháng 10, những hình ảnh Lisa biểu diễn ở CLB thoát y Crazy Horse ở Paris - Pháp trở thành tâm điểm tranh luận trái chiều từ công chúng. Buổi biểu diễn này có nhiều người nổi tiếng tham dự và những bức ảnh được Lisa đăng trên mạng xã hội Instagram đã được lựa chọn cẩn thận với góc chụp, ánh sáng để không tạo ra sự phản cảm.

Ngoài những bức hình tự đăng tải, nữ ca sĩ 9X còn chia sẻ với niềm vui trên trang cá nhân rằng: "Thật là một trải nghiệm tuyệt vời tại Crazy Horse. Cảm ơn tất cả mọi người đã khiến điều này xảy ra. Hãy gọi cho tôi bất cứ khi nào cần lấp đầy một vị trí nhé ".

Và sau đó, những từ khóa như "Crazy Horse", "nhảy thoát y"…  lan tràn trên khắp các nền tảng, mạng xã hội.

Bài liên quan
Fan Kpop 'phát sốt' vì loạt ảnh Lisa cùng con trai Chủ tịch Tập đoàn LVMH
Dù không lên tiếng về mối quan hệ nhưng Lisa (thành viên của nhóm BlackPink) và Fréderic Arnault - con trai Chủ tịch tập đoàn xa xỉ LVMH nhiều lần được bắt gặp có những buổi hẹn, đi chơi riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Lisa (Blackpink) – biểu tượng Văn hóa châu Á lại bị tẩy chay ở Trung Quốc?